04:56 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hơn 1 triệu đồng một trái bưởi Tết ở làng Tân Triều

20:47 20/01/2018

(THPL) - Bưởi Tân Triều, một đặc sản của tỉnh Đồng Nai được tạo dáng hồ lô, thỏi vàng năm nay có giá 1-1,7 triệu đồng mỗi trái. Trước Tết 1 tháng, nhà vườn đã không còn để bán.

Các nhà vườn vùng bưởi Tân Triều (làng Tân Triều, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) đang bước vào giai đoạn chăm sóc nước rút để chuẩn bị cho thu hoạch quả, phục vụ thị trường Tết.

Ông Tuấn, chủ vườn bưởi gần 1 ha cho biết trên báo Tri thức trực tuyến, năm 2017 là năm nhuần, thời tiết có nhiều bất thường nên năng suất bưởi giảm. Lượng hoa đậu trái ít hơn các năm trước khiến các vườn không có nhiều sản phẩm phục vụ Tết.

vuon-buoi
Vườn bưởi chuẩn bị bán Tết của một nông dân ở làng Tân Triều. Ảnh: Ngọc An. Ảnh: News.zing.vn

Giá bưởi Tết với loại bưởi đường lá cam nông dân đã bán cho thương lái tại vườn là 900.000 đồng/12 trái, bưởi da xanh có giá 1,2-1,3 triệu đồng/12 trái.

Bưởi da xanh được tạo hình hồ lô, thỏi vàng có giá từ 1,2-1,7 triệu đồng mỗi trái. Ông Ngô Văn Sơn, nông dân trồng 2 ha bưởi, cho biết ông đã làm 400 trái bưởi hồ lô in chữ Tài - Lộc, thỏi vàng để phục vụ thị trường Tết.

Một nông dân nói rằng hầu hết chủ vườn chỉ bỏ công làm mướn tại vườn của mình vì trái trên cây đều đã bán cho thương lái từ tháng trước.

Theo báo Thanh niên, vườn bưởi của ông Ngô Văn Sơn (46 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Hiệp, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai), được xem là lớn nhất ở làng bưởi Tân Triều. Vườn có diện tích hơn 2ha với khoảng 700 gốc bưởi, trong đó 1,5ha là bưởi đường lá cam và khoảng 7 sào là bưởi da xanh.

Theo ông Sơn, mỗi cây bưởi tùy vào vị trí trồng mà cho số lượng trái khác nhau. Cây trồng vị trí có nhiều ánh sáng để quang hợp, dễ đậu quả thì cho từ 400 - 500 trái/cây, còn nơi ít nắng, không gian hẹp thì cho khoảng 200 - 250 trái.

buoi-tan-trieu
Bưởi Tết Tân Triều tạo dáng hồ lô in bản đồ Việt Nam cùng quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Ảnh: News.zing.vn

Hơn 7 năm nay, ông Sơn bắt đầu sản xuất các loại bưởi hồ lô in chữ thư pháp như: Phúc, Lộc, Thọ, Tài và thỏi vàng dùng để chưng trên bàn thờ dịp tết.

Gần đây, ông Sơn còn làm cả bưởi hồ lô in hình bản đồ Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Năm nay ông sản xuất khoảng 500 quả bưởi hồ lô in chữ các loại, trong đó có 400 quả đã có khách đặt hàng. Giá của bưởi Tài, Lộc thư pháp là 2 triệu đồng/cặp, bưởi hồ lô là 1,6 triệu đồng/cặp, riêng bưởi bản đồ Việt Nam có giá 3 triệu đồng/cặp.

Nông dân trồng bưởi ở Tân Triều thông tin những năm trước thời tiết thuận lợi, bưởi cho trái đẹp, họ có thể tạo chùm 4 trái hồ lô Tài - Lộc để phục vụ Tết. Năm nay, do ảnh hưởng thời tiết nên các chùm nhiều trái không đạt tiêu chuẩn. Do vậy mà sản phẩm dạng này không có mặt trên thị trường.

vuon-buoi-6
Bưởi hồ lô in chữ Tài thư pháp. Ảnh: Thanh niên
vuon-buoi-5
Bưởi hồ lô in chữ Lộc thư pháp. Ảnh: Thanh niên
vuon-buoi-2
Chùm bưởi 4 - 5 trái. Ảnh: Thanh niên

“Chùm 4 trái bưởi Tài - Lộc được xem như ‘siêu phẩm’ nên giá có khi lên đến trên chục triệu đồng/chùm. Năm nay rất nhiều khách tìm về hỏi mua nhưng không nhà vườn nào có”, ông Tuấn nói.

Theo Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Tân Triều, dịp Tết Nguyên đán 2018, sản lượng bưởi của hợp tác xã đạt khoảng 850 tấn, giảm 150 tấn so với Tết năm 2017.

Ông Phan Tấn Tài, Chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Tân Triều nói rằng sản lượng bưởi Tết giảm nên khả năng giá bán ở thị trường sẽ tăng cao.

Hiện vùng bưởi Tân Triều có 20 hộ tham gia hợp tác xã này với tổng diện tích trên 22 ha.

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu