Hải Phòng sẽ di dời cảng Hoàng Diệu ra khỏi nội thành
(THPL) - Hoàng Diệu là một trong những cảng quan trọng tại Hải Phòng, năng lực bốc dỡ hàng hóa lớn với tổng cộng 11 cầu tàu, độ sâu trước bến là - 8,4 mét, hệ thống kho rộng 31.320 mét vuông, hệ thống bãi rộng 163 nghìn mét vuông.
Tin liên quan
- Hà Tĩnh: Hội thi nghiệp vụ Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn tổ liên gia
Đèo Cả hợp lực phát triển hạ tầng giao thông
Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng
Tuy nhiên, trên thực tế, việc di dời cảng Hoàng Diệu là cần thiết và đã được TP. Hải Phòng lên kế hoạch từ lâu. Nguyên nhân là do cảng nằm sâu trong nội thành, không thuận tiện trong dịch vụ kho vận, khu vực sông này cũng có lượng bồi phù sa lớn, dẫn đến chi phí nạo vét hằng năm khá cao.
Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công đã chủ trì buổi làm việc với UBND TP Hải Phòng về kế hoạch di dời bến cảng khu vực Hoàng Diệu. Tại buổi làm việc, đại diện các ban, ngành đã đề xuất phương án, lộ trình cụ thể, chi tiết nhằm sớm di dời cảng Hoàng Diệu ra khỏi khu vực trung tâm thành phố.
Việc di dời cảng Hoàng Diệu nằm trong chủ trương chung của thành phố, sẽ từng bước giải tỏa các nhà máy, xí nghiệp, bến xe, cảng biển…ra khu vực ngoại thành để giảm áp lực lên hệ thống cơ sở hạ tầng, đồng thời cũng phù hợp với Quy hoạch chung của cả nước về phát triển nhóm các cảng biển phía Bắc, nổi bật là Cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện đang được triển khai.
Theo quy hoạch, cảng Lạch Huyện sẽ được xây dựng làm cảng tổng hợp và cảng container. Đây sẽ là khu bến chính của cảng Hải Phòng, có năng lực tiếp nhận tàu lên đến 80 nghìn DWT vào năm 2020.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nêu rõ: "Việc di dời các bến cảng Hoàng Diệu cần phù hợp với quy hoạch chung cũng như chủ trương di dời 40 cảng nội thành của thành phố Hải Phòng, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống người lao động cảng Hoàng Diệu nói riêng và Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng nói chung. Bộ GTVT sẽ phối hợp với Hải Phòng nghiên cứu kỹ, lựa chọn phương án tối ưu nhất".
Thứ trưởng cũng yêu cầu đơn vị tư vấn cập nhật thông tin liên quan, giao các cơ quan thuộc Bộ GTVT tiếp tục thực hiện các bước theo quy định. “Quan trọng là phải đảm bảo cơ chế, chính sách hỗ trợ Cảng trong quá trình thực hiện di dời, đề xuất phương án đầu tư xây dựng cảng mới nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua Cảng biển Hải Phòng và ổn định sản xuất kinh doanh của Cảng.” – Thứ trưởng nhấn mạnh.
Cùng với những đề xuất lộ trình thực hiện, kế hoạch di dời, sắp xếp lại hoạt động sản xuất kinh doanh đối với các cầu tầu 9,10,11 của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng để phù hợp với tiến độ thi công cầu Hoàng Văn Thụ cùng một số nội dung liên quan, lãnh đạo Cảng Hải Phòng cam kết thực hiện đúng quy hoạch của thành phố, tập trung nguồn lực cao nhất để sản xuất kinh doanh và tăng cường phối hợp với thành phố trong quá trình thực hiện phương án di dời các bến cảng khu vực Hoàng Diệu.
Cụ thể, Cảng Hải Phòng sẽ đầu tư trước 2 bến khởi động 3 và 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện để thay thế Cảng Hoàng Diệu, đảm bảo tiến độ việc thi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm và những cây cầu tiếp theo của thành phố Hải Phòng.
Ngọc Phương
Tin khác
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
-
Hà Tĩnh: Hội thi nghiệp vụ Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn tổ liên gia
-
Cam kết cho thuê mức hấp dẫn nhất thị trường, Tecco Elite City Thái Nguyên hút khách
-
Đèo Cả hợp lực phát triển hạ tầng giao thông
-
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
-
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
(THPL) - Ngày 26/4/2024, tại Đà Nẵng, Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức Hội nghị Đèo Cả và đối tác chiến lược. Hội nghị do ông Hồ Minh...26/04/2024 13:46:00Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
(THPL) - Đường nối cầu Bến Rừng được khởi công từ tháng 5/2023 với quy mô đường dài 2,2 km. Tỉnh Quảng Ninh dự kiến hoàn thành tuyến và...26/04/2024 13:45:28Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
(THPL)- Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đang diễn ra nhiều...26/04/2024 11:29:16Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một...26/04/2024 15:44:36
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...