08:48 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Phòng sẽ di dời cảng Hoàng Diệu ra khỏi nội thành

09:52 08/03/2017

(THPL) - Hoàng Diệu là một trong những cảng quan trọng tại Hải Phòng, năng lực bốc dỡ hàng hóa lớn với tổng cộng 11 cầu tàu, độ sâu trước bến là - 8,4 mét, hệ thống kho rộng 31.320 mét vuông, hệ thống bãi rộng 163 nghìn mét vuông.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc di dời cảng Hoàng Diệu là cần thiết và đã được TP. Hải Phòng lên kế hoạch từ lâu. Nguyên nhân là do cảng nằm sâu trong nội thành, không thuận tiện trong dịch vụ kho vận, khu vực sông này cũng có lượng bồi phù sa lớn, dẫn đến chi phí nạo vét hằng năm khá cao.

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công đã chủ trì buổi làm việc với UBND TP Hải Phòng về kế hoạch di dời bến cảng khu vực Hoàng Diệu. Tại buổi làm việc, đại diện các ban, ngành đã đề xuất phương án, lộ trình cụ thể, chi tiết nhằm sớm di dời cảng Hoàng Diệu ra khỏi khu vực trung tâm thành phố. 

Khu vực cảng Hoàng Diệu. Ảnh: Ngọc Phương

Việc di dời cảng Hoàng Diệu nằm trong chủ trương chung của thành phố, sẽ từng bước giải tỏa các nhà máy, xí nghiệp, bến xe, cảng biển…ra khu vực ngoại thành để giảm áp lực lên hệ thống cơ sở hạ tầng, đồng thời cũng phù hợp với Quy hoạch chung của cả nước về phát triển nhóm các cảng biển phía Bắc, nổi bật là Cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện đang được triển khai.

Theo quy hoạch, cảng Lạch Huyện sẽ được xây dựng làm cảng tổng hợp và cảng container. Đây sẽ là khu bến chính của cảng Hải Phòng, có năng lực tiếp nhận tàu lên đến 80 nghìn DWT vào năm 2020.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nêu rõ: "Việc di dời các bến cảng Hoàng Diệu cần phù hợp với quy hoạch chung cũng như chủ trương di dời 40 cảng nội thành của thành phố Hải Phòng, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống người lao động cảng Hoàng Diệu nói riêng và Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng nói chung. Bộ GTVT sẽ phối hợp với Hải Phòng nghiên cứu kỹ, lựa chọn phương án tối ưu nhất".

Sẽ di dời Cảng Hoàng Diệu ra khỏi nội thành. Ảnh: Ngọc Phương

Thứ trưởng cũng yêu cầu đơn vị tư vấn cập nhật thông tin liên quan, giao các cơ quan thuộc Bộ GTVT tiếp tục thực hiện các bước theo quy định. “Quan trọng là phải đảm bảo cơ chế, chính sách hỗ trợ Cảng trong quá trình thực hiện di dời, đề xuất phương án đầu tư xây dựng cảng mới nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua Cảng biển Hải Phòng và ổn định sản xuất kinh doanh của Cảng.” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cùng với những đề xuất lộ trình thực hiện, kế hoạch di dời, sắp xếp lại hoạt động sản xuất kinh doanh đối với các cầu tầu 9,10,11 của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng để phù hợp với tiến độ thi công cầu Hoàng Văn Thụ cùng một số nội dung liên quan, lãnh đạo Cảng Hải Phòng cam kết thực hiện đúng quy hoạch của thành phố, tập trung nguồn lực cao nhất để sản xuất kinh doanh và tăng cường phối hợp với thành phố trong quá trình thực hiện phương án di dời các bến cảng khu vực Hoàng Diệu.

Cụ thể, Cảng Hải Phòng sẽ đầu tư trước 2 bến khởi động 3 và 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện để thay thế Cảng Hoàng Diệu, đảm bảo tiến độ việc thi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm và những cây cầu tiếp theo của thành phố Hải Phòng.

Ngọc Phương

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu