11:47 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Dương: Bao giờ mới hết cảnh “trên trải thảm, dưới rải đinh”?

15:46 06/07/2020

(THPL) - Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Đại Sơn đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng hoàn thành đầu tư các hạng mục công trình dự án Khu đô thị Đại Sơn (phường Cộng Hòa, thành phố Chí Linh) theo Quyết định chủ trương đầu tư của tỉnh Hải Dương phê duyệt. Tuy nhiên, mới đây Sở Xây dựng tỉnh này bất ngờ kiến nghị thay đổi một điểm trong Quyết định chủ trương đầu tư đã có hiệu lực, khiến nhà đầu tư "choáng váng" và vô cùng bức xúc.

Chủ đầu tư có khả năng "mất trắng" gần 33 tỷ đồng đã đầu tư, ai chịu trách nhiệm?

Ngày 20/5/2004, UBND tỉnh Hải Dương ra Thông báo số 70/TB-UBND về việc cho phép Công ty cổ phần phát triển và đầu tư Đại Sơn thực hiện dự án “Khu công viên thương mại và Trung tâm giáo dục thẩm mỹ” với tổng vốn đầu tư 79,5 tỷ đồng trên vùng đất thùng vũng, hoang phế, phi nông nghiệp do các công ty khác khai thác khoáng sản để lại. Đến thời điểm hiện tại (năm 2020), Công ty Đại Sơn đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào dự án này, góp phần làm đẹp cho bộ mặt đô thị thị xã Chí Linh - nay là thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Trên diện tích 35,7ha này được chia làm 3 dự án thành phần cụ thể: Trường Trung cấp nghề Việt Nam – Canada trực thuộc Công ty Đại Sơn (đã hoàn thành 2009); Khu đô thị Đại Sơn (hoàn thành xây dựng cơ bản); Nhà máy, văn phòng Công ty cổ phần IQLinks do liên doanh gồm các đối tác Tập đoàn EVN Việt Nam, Qualcom Hoa Kỳ và Chilinh IQLinks (hoàn thành năm 2008).

Khu đô thị Đại Sơn có hạ tầng hoàn thiện

Phản ánh thông tin tới các cơ quan báo chí, Công ty CP Phát triển và Đầu tư Đại Sơn (Công ty Đại Sơn), chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Đại Sơn, tại phường Cộng Hòa, thành phố Chí Linh cho biết: Ngày 05/3/2013, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương (nay là Bí thư Tỉnh ủy) ký phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 cho dự án của Công ty Đại Sơn. Trong đó có 5,35 ha theo dự án ban đầu là diện tích đất được chuyển đổi sang diện tích đất nhà ở lâu dài, phù hợp với quy hoạch của thị xã Chí Linh (nay là thành phố Chí Linh) và nhu cầu thực tế của tỉnh cũng như đề xuất của Công ty Đại Sơn.

Tiếp đến, ngày 02/12/2015, ông Nguyễn Dương Thái - Phó chủ tịch (nay là Chủ tịch) UBND tỉnh Hải Dương ký Quyết định chủ trương đầu tư số 3112/QĐ-UBND chấp thuận cho Công ty Đại Sơn là chủ đầu tư Khu đô thị Đại Sơn tại phường Cộng Hòa, Thành phố Chí Linh.

Để thực hiện dự án, năm 2004, Công ty Đại Sơn bỏ tiền san lấp mặt bằng, làm cơ sở hạ tầng, đường giao thông kết nối nội bộ giai đoạn 1 và tiếp tục đầu tư đến năm 2020, đã hoàn thành các hạng mục theo các văn bản pháp quy và quyết định của UBND tỉnh Hải Dương.

Tại điểm 3 của Quyết định chủ trương đầu tư nêu rõ: Quy mô dự án bao gồm đầu tư xây dựng các mục hạ tầng kỹ thuật: san lấp mặt bằng, hệ thống giao thông gồm 6 tuyến đường, hệ thống thoát nước, cấp điện, công viên, cây xanh, thông tin liên lạc. Các hạng mục công trình hạ tầng xã hội, kiến trúc gồm: Công trình trường Trung cấp nghề, khu ký túc xá, nhà ở, trung tâm thương mại dịch vụ - giải trí, bãi đỗ xe...

Ngày 21/01/2019, Sở Xây dựng ban hành Thông báo số 92/SXD-QLN gửi Công ty Đại Sơn về kết quả thẩm định tổng mức đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt. Để ra được thông báo này, Sở Xây dựng đã căn cứ nhiều cơ sở pháp lý và tài liệu. Trong đó, Sở Xây dựng nêu rõ có căn cứ vào tổng mức đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án của Công ty Đại Sơn theo quy hoạch 1/500 với tổng vốn đầu tư là 196 tỷ đồng; đúng theo tờ trình của Sở KH&ĐT, các Sở ban ngành có liên quan và Quyết định số 3112/QĐ-UBND ngày 02/12/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương.

Tưởng chừng việc thẩm định chặt chẽ, dựa trên những nguyên tắc phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành như Sở Xây dựng khẳng định năm 2019, chủ đầu tư sẽ có cơ sở để hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. 

Tuy nhiên, đầu năm 2020, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định luân chuyển ông Nguyễn Trọng Hải, cán bộ Văn phòng uỷ ban về làm Phó Giám đốc Sở Xây dựng. Chỉ vài tháng sau, ông Nguyễn Trọng Hải ký văn bản số 751/SXD-QLN ngày 06/05/2020 gửi UBND tỉnh Hải Dương về việc đề nghị xác định lại tổng chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật để đối trừ khi thu tiền sử dụng đất tại Khu đô thị Đại Sơn. Trong văn bản này, ông Hải đề nghị không tính đối trừ gần 33 tỷ đồng trên tổng vốn đầu tư đã được lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở KHĐT, Sở Tài chính, Sở TNMT…ký duyệt và Quyết định của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Đề xuất này của Sở Xây dựng làm cho doanh nghiệp phải gánh thêm mấy chục tỷ đồng tiền sử dụng đất do các hạng mục hạ tầng kỹ thuật mà doanh nghiệp đã đầu tư sẽ không được Sở Xây dựng “tính” để đối trừ. Văn bản này cũng hoàn toàn không phù hợp với báo cáo thẩm định tổng mức đầu tư do chính Sở Xây dựng ban hành ngày 21/1/2019.

Văn bản đề xuất của Sở Xây dựng

Theo lãnh đạo công ty Đại Sơn cho biết, một vấn đề nữa đặt ra là sau hơn 4 năm (6/6/2016 – 5/7/2020) đề xuất của Công ty Đại Sơn xin được xác định rõ tiền thuế mà công ty phải nộp cho ngân sách địa phương vẫn không được xử lý xong.

Sau hơn 2 tuần liên lạc qua điện thoại, nhắn tin và 1 lần trực tiếp đến đặt lịch làm việc tại trụ sở Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương, tuy nhiên nhóm phóng viên không thể gặp làm việc trực tiếp với Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Xây dựng bởi các vị này luôn nêu lý do...rất bận họp. Mãi đến ngày 2/7/2020, ông Nguyễn Trọng Hải, Phó Giám đốc mới nhận lời tiếp nhóm phóng viên vào ngày 2/7/2020, nhưng sau đó lại "đùn đẩy" việc tiếp xúc, trả lời báo chí cho ông Phạm Viết Nhanh, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản. Dĩ nhiên ông Nhanh tiếp và trả lời báo chí trên tinh thần trao đổi công việc, bởi ông không đủ thẩm quyền. Kết thúc buổi trao đổi, ông Nhanh chỉ khẳng định “doanh nghiệp không làm sai", còn sự việc phát sinh do lỗi của ai thì ông không tiện nói ra vì nhiều lý do...nhạy cảm.

Sở Xây dựng Hải Dương

Doanh nghiệp kêu cứu lãnh đạo tỉnh vì chính sách bị "bẻ lái" đột ngột

Bức xúc trước đề xuất được cho là “thiếu thực tế” này của Sở Xây dựng, Công ty Đại Sơn đã phải kêu cứu đến lãnh đạo tỉnh Hải Dương.

Theo Công ty Đại Sơn cho biết, kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2015, Công ty đã thực hiện đầu tư và không gặp khó khăn, vướng mắc gì. Chỉ đến khi ông Nguyễn Trọng Hải, một cán bộ của Văn phòng Tỉnh ủy được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở xây dựng Hải Dương thì mới phát sinh những vướng mắc và xuất hiện sự “đổi hướng chính sách” mà trước đó tỉnh đã quyết định cho doanh nghiệp. Chỉ một ý kiến đề xuất của phó Giám đốc Sở Xây dựng đã làm đảo lộn toàn bộ các Quyết định của những người đứng đầu hệ thống chính quyền tỉnh Hải Dương.

“Ông Nguyễn Trọng Hải đã triệu tập cuộc họp liên quan đến quy hoạch xây dựng, nộp tiền sử dụng đất của doanh nghiệp nhưng không hề mời doanh nghiệp mặc dù doanh nghiệp xin được tham dự để báo cáo nhưng cũng không được chấp nhận. Trong cuộc họp cũng không có đại diện của 2 đơn vị quan trọng nhất là Sở KHĐT và Thành phố Chí Linh nơi doanh nghiệp đầu tư. Tuy nhiên, báo cáo số 751/SXD-QLN ngày 18/5/2020 do Phó Giám đốc Nguyễn Trọng Hải ký báo cáo UBND tỉnh rằng các Sở ngành đã thống nhất ý kiến. Việc ông Nguyễn Trọng Hải ký văn bản số 751 ngày 18/5/2020 đề nghị sửa quyết định của UBND tỉnh là một việc không đúng với thực tế, cố ý gây khó dễ cho doanh nghiệp”, Văn bản kiến nghị của Công ty Đại Sơn nêu rõ.

Chủ đầu tư dự án Khu đô thị Đại Sơn cũng khẩn thiết đề nghị lãnh đạo tỉnh Hải Dương giữ nguyên chính sách đã ban hành để doanh nghiệp không cảm thấy bị “bẫy” khi chính sách của địa phương bị “bẻ lái” đột ngột một cách thiếu căn cứ như vậy.

Chủ đầu tư khu đô thị Đại Sơn là các doanh nhân Việt kiều ở Canada, Mỹ, Úc về đầu tư theo Luật khuyến khích đầu tư của tỉnh, Chính phủ. Sau đại dịch Covid-19, Đảng, Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước tìm mọi giải pháp tháo gỡ khó khăn, kiến tạo cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc ban hành văn bản nêu trên của Sở Xây dựng Hải Dương khiến doanh nghiệp cho rằng họ đang bị gây khó khăn, đi ngược lại với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Mong rằng, UBND tỉnh Hải Dương sớm có giải pháp xử lý dứt điểm, tránh tình trạng doanh nghiệp được kêu gọi vào đầu tư nhưng “chân đi thảm nhung, vẫn nhức nhối vì hàng đinh ở dưới”.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Sỹ Lam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu