23:48 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thị xã Hồng Lĩnh - Hà Tĩnh: Nét văn hóa truyền thống đầu năm mới

08:47 08/02/2019

(THPL) - Như thường lệ và có từ bao đời nay, đến hẹn lại lên, cứ vào dịp mùng 3, mùng 4 Tết Nguyên Đán hằng năm, các chàng trai cô gái phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh lại tưng bừng náo nức bước vào hội đua thuyền truyền thống trên dòng sông Minh, là hoạt động văn hóa thường niên chào đón năm mới và mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới.

Lễ hội đua thuyền truyền thống phường Trung Lương diễn ra thường niên vào ngày mùng 3 và 4 Tết Nguyên đán, là dịp để bà con giao lưu, gặp gỡ đầu xuân và cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Sôi nổi lễ hội đua thuyền truyền thống Trung Lương.

Đây là nét đẹp văn hóa từ bao đời nay, đang được các thế hệ con cháu ở Trung Lương gìn giữ và phát huy; qua đó góp phần khơi nguồn sáng tạo của cha ông, thắt chặt tình đoàn kết cộng đồng, cùng nhau rèn luyện sức khỏe, xây dựng đời sống mới.

Các đội đua bước vào tranh tài sôi nổi...
...thu hút sự theo dõi, cổ vũ nhiệt tình của người dân địa phương lẫn du khách gần xa.

Ngay từ sáng sớm mùng 3 Tết (07/02/2019), sau hồi trống khai lễ của lãnh đạo UBND thị xã, các đội đua bước vào tranh tài sôi nổi, thu hút sự theo dõi, cổ vũ nhiệt tình của người dân địa phương lẫn du khách gần xa.

Rất đông người dân địa phương lẫn du khách gần xa tới xem và cổ vũ cho các đội đua.

Cụ Nguyễn Đình Đức, 85 tuổi, cho biết: Lễ hội đua thuyền truyền thống mừng năm mới của người dân Trung Lương là phong tục đã có từ đời xưa đến nay và ăn sâu vào tiềm thức, tâm tư tình cảm của mỗi người dân sinh ra, lớn lên trên mảnh đất núi Hồng, sông La. Nó thể hiện mong ước và khát vọng về một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, làm ăn gặp nhiều may mắn.

Tranh tài quyết liệt...

Đua thuyền cũng là dịp để thanh niên, trai tráng thể hiện khí lực và sự dẻo dai của bản thân, là nơi tề tựu, gặp gỡ đầu xuân năm mới của mọi người, đặc biệt là những người con xa quê tìm về với cội nguồn, hồn quê xứ sở. Chính vì thế, việc đi xem và cổ vũ cho lễ hội đua thuyền đã trở thành một thói quen, một nét đẹp văn hóa tín ngưỡng không lẫn vào đâu được của mỗi người dân nơi đây mỗi dịp Tết đến xuân về.

Lễ hội đua thuyền truyền thống Xuân 2019 có 5 giải đua: Giải đua thuyền Đoàn thanh niên có 4 đội tham gia, giải đua thuyền nữ có 5 đội, giải đua thuyền của các tổ dân phố cũng có 5 đội đua tham gia, giải đua thuyền lứa tuổi trung niên và giải đua thuyền cựu chiến binh. Mỗi đội đua có 15 thành viên thi đấu 2 lượt vòng loại, đội nào về đích trước, giật cờ và giơ cao mái chèo là đội giành chiến thắng.

Theo Ban Tổ chức, ngày mùng 03 và 04 Tết (8/2/2019), các giải đua thuyền tiếp tục diễn ra. Lễ bế mạc, trao giải được tổ chức vào chiều ngày mùng 4 Tết (8/2/2019).

Đình Hiếu – Quốc Khánh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu