02:15 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Thu giữ hàng nghìn bánh trung thu không rõ nguồn gốc

07:52 18/08/2019

(THPL) - Lực lượng chức năng trên địa bàn TP Hà Nội vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ hàng nghìn chiếc bánh trung thu không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Theo Vnexpress, chiều 16/8, kiểm tra điểm tập kết hàng hóa tại Yên Sở (Hoàng Mai) do một người phụ nữ 31 tuổi làm chủ, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội thu giữ 4.440 bánh trung thu nhãn mác Trung Quốc đóng trong các hộp bìa. Toàn bộ số hàng hoá không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Tang vật do lực lượng chức năng thu giữ. (Ảnh: Báo Hải quan)

Cán bộ quản lý thị trường cho hay, loại bánh này được nhập lậu từ Trung Quốc đi theo đường tiểu ngạch vào Lào Cai, giá nhập chỉ rẻ bằng 1/3 giá bán (từ 150.000 đến 250.0000 đồng/hộp). Gần đây loại bánh trung thu nêu trên được rao bán trên mạng với bao bì bắt mắt.

Theo nhà chức trách, hiện chế tài với chủ cơ sở mới dừng lại ở xử phạt vi phạm hành chính nên chưa đủ sức răn đe. Nghị định 115/2018 của Chính phủ quy định xử  phạt hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm nêu mức phạt tiền tối đa là 100 triệu đồng đối với cá nhân, 200 triệu đồng đối với tổ chức.

Theo báo Hải quan, đầu tháng 8/2019, Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu các đơn vị địa phương tăng cường quản lý địa bàn, lập danh sách các cơ sở sản xuất bánh trung thu và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn kiểm tra điều kiện chung về an toàn thực phẩm như điều kiện vệ sinh cơ sở sản xuất, nhà xưởng, điều kiện trang thiết bị dụng cụ, đặc biệt là các cơ sở sản xuất tự phát, hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm trong sản xuất…

Trong dịp Tết Trung thu, lực lượng Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm đối với mặt hàng bánh trung thu thông qua việc lấy mẫu bánh trung thu lưu thông trên thị trường gửi các đơn vị kiểm nghiệm được Bộ Công Thương chỉ định để kiểm nghiệm các chỉ tiêu chất lượng và chỉ tiêu an toàn theo các quy chuẩn và tiêu chuẩn tương ứng.

Trong đó cần lưu ý kiểm tra các loại bánh trung thu được sản xuất theo phương thức cổ truyền, bánh trung thu tự làm không công bố chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Sau dịp Tết Trung thu, chú ý kiểm soát việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng được bán giảm giá, khuyến mại hoặc tái sử dụng để sản xuất ra các sản phẩm khác gây mất an toàn trong quá trình sử dụng…

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu