06:07 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Dự án nhà ở Hoàng Vân thu tiền làm sổ đỏ khi chưa xong hạ tầng (kỳ 3)

09:12 10/04/2019

(THPL) – Mặc dù, dự án nhà ở Hoàng Vân đang còn thiếu hơn 39 tỷ tiền sử dụng đất, hạ tầng chưa hoàn thiện, đất của dự án thì đang cho mượn làm nghĩa trang. Nhưng chủ đầu tư đã phân lô bán nền, huy động vốn tới hàng trăm tỷ đồng.

Vừa qua, Thương hiệu và Pháp luật đã đăng tải một số thông tin về việc dự án khu nhà ở Hoàng Vân (xã Tiền Phong, Mê Linh, Hà Nội) vẫn đang là ‘túp lều lý tưởng’ để đựng phân bón, là nơi trồng rau, nơi tập kết rác thải.

Thậm chí, đất quy hoạch dự án nhà ở Hoàng Vân được chủ đầu tư cho chính quyền sở tại mượn để làm nghĩa trang. Mặc dù, dự án ‘hoành tráng’ này đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt hơn 10 năm nay.

Khách hàng chia sẻ, ông Nguyễn Văn Nghĩa – Chủ tịch HĐTV và bà Trần Thị Bích Liên – Giám đốc Công ty (vòng tròn màu đỏ) là vợ chồng. Hai vị này đã ký và đưa ra nhiều văn bản gửi tới khách hàng.

Trao đổi với PV, Ông Trần Văn Trung – Chủ tịch UBND xã Tiền Phong nói: “Đất nghĩa trang nằm vào đất dự án, chủ đầu tư đã thống nhất bồi thường. Tuy nhiên chưa trả hết cho xã, nên mới có việc dự án cho mượn hơn 1.000m2 đất để làm nghĩa trang. Hiện nay, Công ty Hoàng Vân đang nợ tiền giao thông thủy lợi của UBND xã Tiền Phong hơn 1 tỷ đồng và dự án khu nhà ở Hoàng Vân vẫn chưa có đường để đi vào”.

Như vậy, dự án khu nhà ở Hoàng Vân vẫn chưa thực hiện xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Ghi nhận của PV Thương hiệu và Pháp luật thì hạ tầng kỹ thuật của dự án này vẫn còn dang dở và chưa được hoàn thiện.

Thế nhưng, đất nền của dự án đã được ra bán rầm rộ trên các trang mạng internet. Không dừng lại đó, chủ đầu tư là Công ty TNHH xây dựng Hoàng Vân (gọi tắt là Công ty Hoàng Vân, địa chỉ ở Phúc Yên, Vĩnh Phúc) đã bán đất nền của dự án bằng hình thức hợp đồng góp vốn.

Theo tài liệu PV Thương hiệu và Pháp luật thu thập được, Công ty Hoàng Vân đã huy động hơn 200 khách hàng mua đất nền của dự án nhà ở Hoàng Vân với tổng số tiền thu được hàng trăm tỷ từ các hợp đồng góp vốn. Không chỉ vậy, chủ đầu tư dự án đã thông báo tới một số khách hàng yêu cầu đóng đủ 80% để làm bìa đỏ.

Theo văn bản cập nhật lúc 9h00 ngày 13/05/2018 do ông Nguyễn Văn Nghĩa - Chủ tịch HĐTV ký gửi cho khách hàng.

Cụ thể, “tổng số diện tích góp vốn 31.564/40.848m2 chiếm 77%, còn 23% diện tích đất thương phẩm chưa bán được. Tổng số tiền thu được từ các hợp đồng góp vốn là gần 120 tỷ. Tổng số tiền đã đầu tư là hơn 140 tỷ (trong đó có tiền đầu tư vào dự án là hơn 19 tỷ; tiền sử dụng đất đã nộp là 5 tỷ; đầu tư vào hạ tầng kỷ thuật là 55 tỷ; tiền đã bồi thường GPMB là hơn 61 tỷ nhưng còn thiếu của xã Tiền Phong hơn 800 triệu tiền bồi thường đất quỹ 2”. (số liệu này được cập nhật vào lúc 9h00 ngày 13/5/2018 do ông Nguyễn Văn Nghĩa – Chủ tịch HĐTV Công ty Hoàng Vân ký và đóng dấu).

Cũng tại văn bản ngày 13/5/2018, Công ty Hoàng Vân đưa ra sai sót về thời gian thông báo cho khách hàng đó là: “Năm 2014, khi có quyết định của TP cho Thanh tra thành phố vào cuộc xác định chồng lấn giữa Hoàng Vân và AIC. Công ty rất phấn khởi và tin chắc Thanh tra vào cuộc thì sẽ xong nên vội vàng thông báo cho quý khách đóng đủ 80% để làm bìa”.

“Thay mặt lãnh đạo công ty xin lỗi với quý khách về thời gian thông báo nộp tiền lần 2 quá sớm (trong 35 quý khách đã có 29 người đóng đủ 80%), ảnh hưởng tới việc đầu tư của quý khách”, văn bản nêu.

Văn bản do Công ty Hoàng Vân gửi tới khách hàng cho thấy đang nợ tiền sử dụng đất của dự án.
Cũng trong ngày 19/5/2018, Công ty Hoàng Vân có văn bản chỉ rõ có một số khách hàng đóng đủ 80% tiền mua đất nền tại dự án.

Không chỉ vậy, ngày 19/5/2018, bà Trần Thị Bích Liên – Giám đốc Công ty Hoàng Vân có văn bản gửi tới khách hàng góp vốn tại dự án nhà ở Hoàng Vân về việc giải thích 4 vấn đền cần làm rõ thêm trong báo cáo gửi trước đó.

Theo văn bản này, tiền sử dụng đất nộp cho dự án là hơn 44 tỷ đồng, công ty đã nộp trước 5 tỷ đồng, còn thiếu hơn 39 tỷ. Số tiền nộp lần 1 và lần 2 (đến 80% giá trị hợp đòng của các hợp đồng góp vốn của khách hàng) còn thiếu hơn 19 tỷ đồng sẽ được thu bổ sung trước khi làm thủ tục giao đất.

Điều đáng nói, dự án khu nhà ở Hoàng Vân còn thiếu tiền sử dụng đất nộp cho nhà nước, hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện, chưa đền bù GPMB xong... Nhưng chủ đầu tư đã phân lô, bán nền để ‘băm nát’ dự án này. Trước sự việc nói trên, liệu rằng cơ quan chức năng huyện Mê Linh và UBND TP Hà Nội có nắm được?

Có lẽ, đã đến lúc UBND TP Hà Nội cần vào cuộc xử lý nghiêm minh để thể hiện sự thượng tôn pháp luật trong việc quản lý đất đai. Không thể để doanh nghiệp tự ý làm càn và gây thiệt hại cho khách hàng, cũng như lãng phí tài nguyên đất.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

UY VŨ - DIỆU HUYỀN

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu