14:55 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gắn tem truy xuất nguồn gốc "Gà đồi Yên Thế"

10:05 19/10/2017

(THPL) - Lần đầu tiên, sản phẩm gà đồi Yên Thế (Bắc Giang) chưa qua giết mổ đã được gắn tem truy xuất nguồn gốc trước khi đưa vào thị trường.

Gà đồi Yên Thế là vật nuôi đầu tiên trong cả nước được công nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể chỉ dẫn địa lý. Mỗi con gà đều được gắn tem và truy xuất nguồn gốc đến tận hộ sản xuất.

Trên chiếc tem này, khi truy xuất trên phần mềm có thể thấy được tên chủ hộ sản xuất, tên hợp tác xã tiêu thụ; đặc biệt có thể thấy rõ được thông tin về quy trình sản xuất, thời gian bắt đầu nuôi sản phẩm.

Sản phẩm Gà đồi Yên Thế được gắn tem nhãn, truy xuất được nguồn gốc. Ảnh: BGP/Trâm Anh.

Việc liên kết sản xuất xuất theo chuỗi và gắn tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ đối với gà đồi Yên Thế đến từng hộ chăn nuôi đã nâng cao được chất lượng sản phẩm, tạo thêm niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu "Gà đồi Yên Thế" và hạn chế nhầm lẫn số sản phẩm gà đồi Yên Thế với gà ở nhiều địa phương khác.

Gia đình ông Phạm Tiến Cam (thôn Đồng Nhân, xã Phồn Xương, Yên Thế, Bắc Giang) đã xuất bán lứa gà đầu tiên thực hiện theo chuỗi liên kết với hợp tác xã nông nghiệp xanh Yên Thế. Toàn bộ sản phẩm đều sử dụng giống của hợp tác xã và tuân thủ quy trình sản xuất chăn nuôi an toàn theo cam kết. Hơn 1 tấn gà xuất bán đều được gắn tem truy xuất nguồn gốc trên từng con gà.

Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Yên Thế là đơn vị duy nhất đang thực hiện truy xuất nguồn gốc gà đồi đến từng hộ chăn nuôi với sản lượng khoảng 4 - 5 tấn mỗi tuần. Được thành lập từ tháng 4/2017, sau khi đi vào hoạt động, đến tháng 8/2017, HTX nông nghiệp xanh Yên Thế đã triển khai thực hiện gắn tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. 

Hiện nay HTX đang liên kết với 25 hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện để chăn nuôi gà đồi theo quy trình sản xuất an toàn và có sự giám sát của HTX. Toàn bộ sản phẩm gà lông của HTX và các hộ liên kết khi xuất bán ra thị trường đều được gắn tem truy xuất nguồn gốc để người tiêu dùng có thể kiểm tra chính xác nơi chăn nuôi gà.

Với quy mô tổng đàn hơn 14 triệu con/năm, huyện Yên Thế sẽ tiếp tục mở rộng việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Ông Trần Quang Tấn – Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, tỉnh đã có kế hoạch liên kết các sản phẩm nông nghiệp của UBND tỉnh Bắc Giang với UBND TP Hà Nội trong quá trình tiêu thụ. Đối với thị trường này, khảo sát cho thấy nhu cầu của thị trường Thủ đô năm 2017 khoảng 62.400 tấn gia cầm. Trong khi đó, sản lượng dự kiến của gà đồi Yên Thế hàng năm dao động từ 23.500 - 28.000 tấn. Do đó, đây là sẽ là dư địa rất lớn để phát triển ở thị trường nội địa, đặc biệt là thị trường ở Hà Nội.

Cùng đó, Bắc Giang sẽ tiếp tục cung cấp gà đồi Yên Thế ở thị trường các thành phố lớn như Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Ngay cả các tỉnh cũng có đàn gà lớn như Thái Nguyên, Quảng Ninh nhưng với chất lượng vượt trội, gà đồi Yên Thế đang được các thị trường này tin dùng.

Đối với thị trường xuất khẩu, trong ngắn hạn sẽ hướng vào thị trường của các nước ASEAN và Trung Quốc vì các thị trường này có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, ẩm thực, thuận lợi về giao thông, vận chuyển. Đồng thời, gà đồi Yên Thế đã được khẳng định thương hiệu ở các nước trong khu vực (năm 2013, gà đồi Yên Thế đã được nhận Cúp chứng nhận Sản phẩm, thực phẩm tốt nhất Đông Nam Á). 

Về dài hạn, sẽ tiếp tục thực hiện cơ cấu lại tất cả nguồn giống, bảo đảm chất lượng cao từ giống, thức ăn; gà được chăn thả ở vườn đồi sinh thái…, nâng cao chất lượng gà đồi và hướng tới các thị trường khó tính hơn như Nhật Bản và EU.

Mỹ Phương (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu