Đề xuất thu phí trước bạ xe bán tải bằng 60% xe con
(THPL) - Bộ Tài chính vừa có báo cáo giải trình, về việc tăng lệ phí trước bạ đối với xe ôtô bán tải, xe tải van, theo đó mức thu mới bằng 60% mức thu phí trước bạ xe con.
Theo báo Pháp luật TP.HCM, Bộ Tài chính vừa có báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến tham gia của các Bộ, ngành, địa phương và tổ chức, cá nhân về dự án Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.
Theo dự thảo, xe ôtô pick-up (xe bán tải) chở hàng và ôtô tải van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống. Mức thu lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi là 2%.
Trước đề xuất nêu trên của Bộ Tài chính, có ý kiến đề nghị làm rõ cơ sở đề xuất mức thu đối với các dòng xe này. Đồng thời đề nghị giữ nguyên mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với các loại xe này như hiện hành 2%.
Theo Tri thức trực tuyến, về vấn đề này, Bộ Tài chính cho rằng theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ số QCVN 41:2016/BGTVT thì xe ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg, xe pick-up có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ôtô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ôtô con
Tuy nhiên, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với các loại xe ôtô nêu trên chỉ ở mức 2%, trong khi đó mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ôtô con là trong khung từ 10-15%. Do vậy, trong thời gian qua, tổ chức, cá nhân có nhu cầu cao trong việc sử dụng loại xe này.
Bộ Tài chính cũng dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan để chứng minh cho việc nhu cầu tăng cao trong thời gian qua. Theo đó, số lượng xe pick-up nhập khẩu tăng nhanh (năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần so với năm 2012). Trong đó, số lượng xe pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chiếm khoảng 99,8% số lượng xe pick-up nhập khẩu.
Cũng theo Bộ Tài chính, một báo cáo mới đây của Bộ Công Thương gửi Thủ tướng Chính phủ về đánh giá ngành sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam và các giải pháp phát triển đã tổng hợp các vướng mắc, khó khăn và kiến nghị của doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô trong nước về chính sách thuế hiện hành như sau:
"Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và lệ phí trước bạ đối với xe bán tải (pick-up) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chưa đảm bảo công bằng với các loại xe con có cùng dung tích xilanh hoặc số chỗ ngồi, mặc dù hiện nay các loại xe này được áp dụng các chế độ quản lý và lưu thông như các loại xe con thông thường". Từ đó, Bộ Công Thương đã kiến nghị giải pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ đối với các dòng xe bán tải.
Ngoài ra, một số tổ chức, cá nhân cũng đề nghị cần phải nghiên cứu điều chỉnh lệ phí trước bạ đối với dòng xe này để bảo đảm công bằng với lệ phí trước bạ của các loại ôtô chở người có từ 9 chỗ ngồi chở xuống.
Theo Bộ Tài chính, tại cuộc họp của Phó Thủ tướng Chính phủ với các Bộ, ngành liên quan và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam về tình hình nhập khẩu ôtô, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến chỉ đạo giao bộ này nghiên cứu đánh giá lại mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.
Tin khác
Phó Thủ tướng yêu cầu quản lý chặt tàu cá "3 không", nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép"
Thái Nguyên khánh thành Sân vận động và khai mạc Giải bóng đá Tứ Hùng quy tụ các “ông lớn” V-League
Lạc Hồng 900 LX, Minio Green, EC Van “đổ bộ” Vietnam Mobility Show 2025: VinFast mang trọn hệ sinh thái xanh tới triển lãm xe Việt Nam
Kết nối nông sản vùng đồng bằng sông Hồng, hướng tới thị trường Tết
Giá vàng và ngoại tệ ngày 24/12: Vàng SJC tiến sát mốc 160 triệu đồng/lượng
Những công trình của tương lai và bài toán triển khai hạ tầng dài hạn
Hàng Việt Nam được ưu tiên trong đấu thầu dự án năng lượng nguyên tử
(THPL) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên...24/12/2025 09:41:27Bộ Công Thương phát động cao điểm phòng, chống buôn lậu và hàng giả dịp Tết 2026
(THPL) - Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản số 10076/BCT-TTTN nhằm triển khai Kế hoạch cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại...24/12/2025 09:32:39Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hạ tầng, khôi phục sản xuất sau bão lũ tại miền Trung
(THPL) – Ngày 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 243/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản...24/12/2025 09:30:14Thủ tướng yêu cầu lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
(THPL) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đảm bảo minh...24/12/2025 09:28:23

