09:44 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đề nghị Bộ Y tế vào cuộc làm rõ "lùm xùm" bảo hiểm xã hội tại Phòng khám đa khoa Tâm Đức

16:40 31/05/2017

(THPL) - Công ty Tâm Đức đã nhiều lần đề nghị Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Phước, Thanh tra tỉnh Bình Phước tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động KCB BHYT tại đơn vị này để công khai, minh bạch các hoạt động của doanh nghiệp, làm rõ đúng sai để xử lý nhưng nguyện vọng đó vẫn chưa được giải quyết.

Đến ngày 25/5/2017, Công ty TNHH MTV Phòng khám đa khoa Tâm Đức (Công ty Tâm Đức) nhận được Công văn số 308/BHXH-GĐYT về việc tạm dừng hợp đồng KCB BHYT năm 2017 với Công ty Tâm Đức kể từ ngày 01/06/2017, BHXH tỉnh Bình Phước không thanh toán mọi chi phí KCB BHYT phát sinh từ ngày 01/06/2017 tại Công ty Tâm Đức.

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam - cho rằng: “BHXH Việt Nam cũng không có biên bản làm việc, thanh tra, kiểm tra về những kết luận nêu trên. Như vậy có thể hiểu, sự việc vẫn đang tranh chấp, chưa có sự thống nhất giữa các bên, nội dung kết luận mới chỉ là ý kiến một chiều của cơ quan BHXH. Trong trường hợp này, theo quy định các bên phải ghi ý kiến vào biên bản và báo cáo cơ quan cấp trên giải quyết”.

Đề nghị Bộ Y tế vào cuộc làm rõ ''lùm xùm'' bảo hiểm xã hội tại Phòng khám đa khoa Tâm Đức
Phòng khám đa khoa Tâm Đức không đồng tình với văn bản tạm dừng thanh toán tiền khám chữa bệnh BHXH của cơ quan BHXH Bình Phước.

Bà Ngô Minh Chiến - chủ đầu tư Công ty TNHH MTV Phòng khám Đa khoa Tâm Đức - cho rằng, nội dung nêu trong Công văn số 1955/BHXH-CSYT của BHXH Việt Nam là không đúng và không khách quan. “Trước khi ký kết hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, BHXH tỉnh Bình Phước đã tiến hành thẩm định cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự tại Phòng khám Đa khoa Tâm Đức và kết luận: Đơn vị đủ điều kiện để triển khai khám bệnh, chữa bệnh BHYT ngoại trú và đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu theo quy định. Ngoài ra, chúng tôi cũng thực hiện đúng các quy định về khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền”, bà Chiến thông tin.

Công văn của Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam cũng chỉ ra rằng, việc BHXH Việt Nam có văn bản chỉ đạo BHXH tỉnh Bình Phước đơn phương tạm dừng hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT đối với Phòng khám Đa khoa Tâm Đức là vi phạm hợp đồng đã ký giữa 2 bên, trái với quy định tại Thông tư Liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC. Cụ thể tại Khoản 1, Điều 7 có ghi: “Khi có tranh chấp, hai bên chủ động giải quyết trên nguyên tắc bình đẳng, hợp tác; trường hợp chưa thống nhất thì phải ghi rõ ý kiến của các bên và báo cáo cơ quan cấp trên để giải quyết”; tại Khoản 2, Điều 7 có ghi: “Trong thời gian tranh chấp, hai bên vẫn phải bảo đảm điều kiện để khám bệnh, chữa bệnh của người có tham gia BHYT”.

Về nội dung: “Trong trường hợp có thay đổi hoặc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, hai bên phải thông báo cho nhau trước ba (03) tháng để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT và quyền lợi của các bên” quy định tại Khoản 2, Điều 8 tại Mẫu hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT, ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC đã không được đưa vào hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT giữa BHXH tỉnh Bình Phước với Phòng khám Đa khoa Tâm Đức. Đây là điều khoản rất quan trọng, thể hiện sự tôn trọng hợp đồng giữa các bên, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tham gia BHYT.

Văn bản của BHXH tỉnh Bình Phước có gây khó cho doanh nghiệp?

Giải thích về lý do vì sao BHXH tỉnh Bình Phước ra văn bản tạm ngưng ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với Công ty Tâm Đức, ông Mai Văn Tiến - Giám đốc BHXH tỉnh Bình Phước - cho biết: "Quý 1/2017 phòng khám Tâm Đức không có tiền tạm ứng, vì họ ký hợp đồng BHXH từ 31/12/2015 và thời gian thanh toán 31/12/2016, tuy nhiên theo quy định tháng 5/4/2016, phòng khám Tâm Đức phải có mẫu báo cáo để cơ quan BHXH tỉnh nắm được số tiền mà Tâm Đức tổng hợp đề nghị quyết toán. Từ đó, cơ quan BHXH tỉnh mới có căn cứ lập báo cáo gửi BHXH Việt Nam xin chuyển kinh phí vào. Quay lại phòng khám Tâm Đức, tôi đánh giá cơ sở này chưa hiểu hết về pháp luật BHXH, nên các quý trong năm từ khi ký hợp đồng đều không có bản đề nghị quyết toán tiền khám theo BHXH. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi đã quyết toán cho Tâm Đức đến hết quý 3 năm 2016 và chúng tôi không thể ứng thêm được nữa, vì nếu ứng trước phải có quy trình". 

Theo ông Tiến, cơ sở Tâm Đức có số tiền khám chữa bệnh theo BHXH tăng đột biến, quý 1 có hơn 250 triệu, nhưng đến quý 2 con số này đã lên trên 1 tỷ và hiện nay lên đến 8 tỷ đồng. Ông Tiến cho rằng đây là tín hiệu tốt, nhưng hiệu quả đến đâu còn nhiều vấn đề cần phải thanh kiểm tra, việc ai đúng, ai sai sẽ có cơ quan cấp trên làm rõ. Việc phòng khám đã sắp xếp một bác sĩ đa khoa phụ trách ngoại tổng hợp và nhân sự của phòng khám không có một bác sĩ ngoại khoa nào làm việc, nhưng trong thanh toán bảo hiểm quý 1/2017, doanh nghiệp này vẫn kê khai 600 lượt khám chữa bệnh ngoại khoa.

Riêng về nhân sự làm việc tại đây, để bù đắp số bác sĩ bị thiếu, phòng khám đã sử dụng các bác sĩ thực hành, mới tốt nghiệp, chưa có chứng chỉ hành nghề để khám chữa bệnh cho bệnh nhân là chưa đúng quy định. Ngày 22/5/2017, BHXH Việt Nam đã có văn bản tạm ngưng ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với doanh nghiệp này kể từ ngày 1/6/2017 để tiến hành kiểm tra, làm rõ những khuất tất trong lĩnh vực khám chữa bệnh BHYT cho bệnh nhân tại đây.

Việc “lùm xùm” giữa phòng khám Đa khoa Tâm Đức và cơ quan BHXH tỉnh Bình Phước đang là vấn đề tranh cãi “nóng” hơn bao giờ hết. Hai đơn vị chưa thể tìm được tiếng nói chung trong công tác chi trả, thanh toán tiền BHXH khám chữa bệnh. Dư luận đề nghị các cơ quan chức năng, Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ vào cuộc để làm rõ đúng sai.

>>> Có hay không việc cán bộ BHXH tỉnh Bình Phước lợi dụng chức vụ “gây khó” doanh nghiệp?

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu