08:57 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Đất của dự án khu nhà ở Hoàng Vân ‘đem’ làm nghĩa trang (kỳ 2)

14:23 28/03/2019

(THPL) – Đất quy hoạch dự án nhà ở Hoàng Vân được chủ đầu tư cho chính quyền sở tại mượn để làm nghĩa trang vì đang còn nợ tiền giao thông thủy lợi của UBND xã Tiền Phong hơn 1 tỷ đồng?

Trước đó, Thương hiệu và Pháp luật đăng tải thông tin về việc dự án khu nhà ở Hoàng Vân vẫn đang là ‘túp lều lý tưởng’ để đựng phân bón, nơi trồng rau, hoa màu, làm nơi tập kết rác thải.

Theo đó, ngày 14/5/2008, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định số 1532/QĐ-UBND phê duyệt địa điểm, phạm vi lập dự án đầu tư, quy hoạch xây dựng Khu chức năng đô thị mới do Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Vân (gọi tắt là Công ty Hoàng Vân, địa chỉ TP. Phúc Yên, Vĩnh Phúc) làm chủ đầu tư tại xã Tiền Phong (Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc; nay là TP. Hà Nội). Phạm vi nghiên cứu có tổng diện tích 95.560m2.

Dự án nhà ở Hoàng Vân được thay thế bằng những 'túp lều lý tưởng' vì dự án chậm tiến độ.
Hạ tầng của dự án chưa được hoàn thiện.
Và cũng chính từ đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc gấp rút, nhanh chóng ban hành rất nhiều văn bản khác nhau liên quan tới dự án nhà ở Hoàng Vân như: thu hồi đất phục vụ dự án, phê duyệt chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, giao đất…

Ngày 1/8/2008, huyện Mê Linh sáp nhập về TP Hà Nội. Sau khi sáp nhập huyện Mê Linh, một số dự án khu đô thị thuộc danh mục dự án phải rà soát điều chỉnh, khớp nối theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội như Dự án đầu tư đô thị mới AIC (dự án nằm liền kề Dự án nhà ở Hoàng Vân).

Tuy nhiên, dự án ‘hoành tráng’ này vẫn được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tiếp tục triển khai theo Quyết định đã phê duyệt chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc (trước đây). Để rồi, UBND huyện Mê Linh ban hành một số văn bản phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với tổng diện tích là 79.722,5m2.

Theo báo cáo của Công ty Hoàng Vân, doanh nghiệp này đã thực hiện xong bồi thường, hỗ trợ theo phương án được UBND huyện Mê Linh phê duyệt, tổng số tiền chi trả theo phương án bồi thường, hỗ trợ là hơn 51 tỷ đồng. Và doanh nghiệp này cũng đã san lấp mặt bằng, đang dần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật. Thế nhưng, hiện nay dự án vẫn đang là cánh đồng hoang.

Qua tìm hiểu của PV Thương hiệu và Pháp luật, chủ đầu tư dự án là công ty Hoàng Vân và UBND xã Tiền Phong đã có văn bản cho mượn đất dự án nhà ở Hoàng Vân để làm nghĩa trang cho 3 thôn (thôn Đoài, thôn Đồng, thôn Phố Yên).

Biên bản giữa Công ty Hoàng Vân và UBND xã Tiền Phong để mượn đất làm nghĩa trang.

Văn bản này nêu rõ: “ căn cứ vào chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND huyện Mê Linh Nguyễn Văn Trọng tại phiên họp liên nghành tại UBND xã Tiền Phong ngày 21/9/2011. Căn cứ HĐTV công ty TNHH Hoàng Vân về chủ trương và hướng giải quyết vấn đề đất nghĩa trang 3 thôn, sau khi có đề xuất các phương án giải quyết và phương án chọn. căn cứ vào mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp, UBND xã, nhân dân thôn Đoài và thôn Đông khi giải phóng mặt bằng cho doanh nghiệp”.

Theo văn bản này: “thời gian gian mượn tạm đất dự án nhà ở Hoàng Vân là 3 năm. Sau thời gian nói trên, sẽ trả lại đất cho doanh nghiệp theo đúng quy hoạch và cam kết”. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn 3 năm nhưng các 'phần mộ' vẫn nằm trên đất dự án được 'nổ' là hoành tráng nhất nhì huyện Mê Linh.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Trần Văn Trung – Chủ tịch UBND xã Tiền Phong (Mê Linh, Hà Nội) xác nhận: “Đất dự án nhà ở Hoàng Vân có cho UBND xã mượn để làm nghĩa trang. Hiện nay, nghĩa trang vẫn đang tồn tại trên đất dự án”.

Sơ đồ, vị trí đất dự án nhà ở Hoàng Vân cho mượn làm nghĩa trang.

Vị Chủ tich UBND xã Tiền Phong thông tin thêm: “Đất nghĩa trang nằm vào đất dự án, chủ đầu tư đã thống nhất bồi thường. Tuy nhiên chưa trả hết cho xã, nên mới có việc dự án cho mượn hơn 1.000m2 đất để làm nghĩa trang. Hiện nay, Công ty Hoàng Vân đang nợ tiền giao thông thủy lợi của UBND xã Tiền Phong hơn 1 tỷ đồng và dự án khu nhà ở Hoàng Vân vẫn chưa có đường để đi vào”.

Như vậy quá thời hạn 3 năm cho mượn đất dự án để làm nghĩa trang nhưng các ‘phần mộ’ vẫn tiếp tục được chôn cất trên dự án nhà ở Hoàng Vân. Ngoài ra, với số tiền hơn 1 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư vẫn còn phải nợ năm này qua năm khác với UBND xã Tiền Phong.

Qua đó, có thể thấy rằng năng lực tài chính của Chủ đầu tư đang có vấn đề và để thực hiện dự án hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng liệu có khả quan? Có lẽ, UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Mê Linh cần vào cuộc đánh giá năng lực của Công ty Hoàng Vân có thể thực hiện được dự án này? Nếu năng lực yếu kém thì cần thu hồi dự án để tránh lãng phí tài nguyên đất?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

UY VŨ - Diệu Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu