06:34 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lĩnh án tù chung thân

16:17 16/10/2017

(THPL) - Chiều nay (16/10), HĐXX tuyên phạt cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga (nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng GĐ công ty Housing Group) mức án tù chung thân vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau nhiều ngày nghị án, chiều 16/10, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga (nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng GĐ công ty Housing Group) mức án tù chung thân vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông tin trên báo Vietnamnet cho hay.

HĐXX tuyên phạt các bị cáo:

Nguyễn Trường Sơn (nguyên Phó TGĐ công ty Housing Group): 6 năm tù.

Lê Hồng Cương (nguyên Phó TGĐ công ty Housing Group): 4 năm tù.

Nguyễn Vũ Hùng (nguyên Phó TGĐ công ty Housing Group): 30 tháng tù.

Phan Thanh Tuyên (nguyên Phó TGĐ công ty Housing Group: 24 tháng tù.

Nguyễn Thị Tình (nguyên GDĐiao dịch bất động sản thuộc công ty Housing Group): 7 năm tù.

Lưu Thị Thúy (nguyên GĐ Sàn giao dịch bất động sản thuộc công ty Housing Group): 36 tháng tù.

Phạm Thị Thu Hạnh (nguyên Kế toán trưởng Housing Group): 36 tháng tù.

Đinh Phúc Tiếu (nguyên Kế toán trưởng Housing Group): 36 tháng tù treo.

Đoàn Thanh Thủy (nguyên quyền Kế toán trưởng công ty Housing Group): 24 tháng tù.

Các khoản tiền bị cáo Nga chi không có chứng từ thì Châu Thị Thu Nga phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, Châu Thị Thu Nga và Công ty Housing Group phải liên đới bồi thường cho 501 người bị hại số tiền chiếm đoạt hơn 242 tỷ đồng, trong đó công ty Housing Group phải bồi thường hơn 187 tỷ đồng, bị cáo Châu Thị Thu Nga phải bồi thường hơn 54 tỷ đồng.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi như cáo trạng nêu, một số bị cáo không thừa nhận tội danh như VKS truy tố. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ để kết luận các bị cáo phạm tội...

HĐXX cho rằng dự án B5 Cầu Diễn chưa được điều chỉnh quy hoạch, chưa có giấy phép xây dựng, chưa xây móng nên chưa được phép huy động vốn từ khách hàng.

Các bị cáo nghe tuyên án. Ảnh: Viết Thịnh/ Pháp luật TP.HCM

Tuy nhiên, nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng, bị cáo Nga đã chỉ đạo các đồng phạm thực hiện hàng loạt việc làm vi phạm pháp luật để có tiền chi cho Housing Group triển khai thực hiện dự án B5 Cầu Diễn và các dự án khác. Cụ thể, bà Nga chỉ đạo HĐQT ra nghị quyết về việc huy động vốn, đăng nội dung thông tin không đúng lên trang web của Tập đoàn, chỉ đạo nhân viên lập mô hình, thi công cọc khoan nhồi tại dự án trong khi dự án chưa được cấp phép xây dựng. Housing Group còn thuê lập mô hình sáu tòa nhà chung cư như nội dung quy hoạch chưa được phê duyệt, đặt trước sảnh công ty để khách hàng tin tưởng góp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai...

Châu Thị Thu Nga cũng đã chỉ đạo các bị cáo lập các hợp đồng vay vốn, huy động vốn... với nội dung thể hiện Housing Group là chủ đầu tư dự án B5 Cầu Diễn. Housing thu của khách hàng lần đầu bằng 30% giá trị căn hộ... 

HĐXX cho rằng hành vi nêu trên của Châu Thị Thu Nga đã đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. HĐXX cũng cho rằng VKS truy tố 9 bị cáo đồng phạm là có căn cứ, đúng pháp luật.

Với một số đề nghị cho rằng HĐXX cần trả hồ sơ để điều tra bổ sung, tòa cho rằng căn cứ các hồ sơ tài liệu trong vụ án, căn cứ kết quả thẩm vấn của phiên tòa, việc trả hồ sơ điều tra bổ sung là không cần thiết.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm quyền sở hữu riêng của cá nhân được pháp luật bảo vệ. Mức án dành cho bị cáo Nga phải nghiêm khắc, cần cách ly bị cáo khỏi xã hội không thời hạn.

Đối với 9 bị cáo đồng phạm, HĐXX cho rằng họ là người phạm tội lần đầu, là người giúp sức, giữ vai trò thứ yếu, không được hưởng lợi, các bị cáo đều là người làm công ăn lương. HĐXX áp dụng NQ 41 của Quốc hội, để áp dụng mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung là phù hợp.

Về việc bị cáo Nga khai sử dụng số tiền 157 tỷ đồng không có chứng từ, cơ quan điều tra đã có quyết định tách hành vi này để điều tra làm rõ, HĐXX tiếp tục kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ nội dung này để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

Đối với hành vi, trách nhiệm của một số cá nhân thuộc Sở, Ban, Ngành thuộc UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội và hành vi của một số cá nhân thuộc UBND thị trấn Cầu Diễn, như: Để cho Công ty Housing Group thi công cọc khoan nhồi khi chưa có giấy phép xây dựng; giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Dự án B5 Cầu Diễn tại ô đất CT5 và ô đất HH2, nhưng không kiểm tra đôn đốc việc triển khai thực hiện Dự án và hoàn thiện các thủ tục pháp lý... Quá trình điều tra, Viện kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 3) đã có nhiều văn bản yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) làm rõ nội dung này, nhưng chưa được điều tra làm rõ.

Ngày 9/6/2017, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định số 10/C46-P11 về việc tách hành vi trên để điều tra làm rõ và đề xuất xử lý theo quy định pháp luật.

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu