08:03 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chuyện lạ đời ở huyện Phú Lộc - Thừa Thiên Huế: Đền bù rồi lại thu hồi

16:37 18/01/2017

(THPL) - Ngày 16/1/2017, PV đã có buổi làm việc với Lãnh đạo UBND huyện Phú Lộc, Thanh tra huyện, Phòng TNMT, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện để làm rõ những bất nhất xảy ra tại huyện này.

Đền bù rồi lại thu hồi…

Ông Huỳnh Cân, trưởng thôn Nam Phổ Hạ, xã Lộc An, huyện Phú Lộc đã thừa nhận mình có lấn chiếm đất. “Tôi có lấn nhưng đất này là đất của nhà nước, vừa rồi trước mặt nhà họ có làm cái mương kê cao lên nên tôi có đổ đất lấn chiếm cái đường để đi ra đi vào, mà đất bên nhà ấy cũng đã nhận tiền đền bù rồi, sau này nhà nước về đo đạc, xác định đất này của nhà nước thì mình trả lại thôi. Xã cũng đã mời 2 gia đình tranh chấp và gia đình tôi cũng đã có ký đơn cam kết ở ủy ban nhân dân xã rồi, có lấn đất thì trả lại thôi, không có vấn đề gì nặng nề cả. Mình là trưởng thôn nên phải gương mẫu".

Lô đất đang bị lấn chiếm tại xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế
Theo báo cáo của UBND xã Lộc An, trước năm 1975 đây là vùng đất bãi mìn do chế độ cũ gài, sau giải phóng được dọn dẹp mặt bằng để sản xuất. Sauk hi đưa vào HTX quản lý, giao cho ông Đỗ Thạnh sử dụng làm trưa mạ, đến khi xây dựng trường THCS Lộc An và quy hoạch đất ở cho các hộ dân, ông Thạnh không sản xuất nữa mà bỏ hoang. Sau đó gia đình ông Đỗ Biên sử dụng từ đó đến nay.

Theo bản đồ đo đạc 202, vị trí thửa  đất số 109, tờ bản đồ số 59, do ông Đỗ Biên đứng tên kê khai, loại đất ở nông thôn, thời điểm kê khai có thể hiện nhà ở, trong đó đã đo gộp cả thửa đất của ông Đỗ Biên sử dụng làm nhà ở ổn định trước đây và thửa đất làm trưa mạ do ông lấn chiếm.

Lãnh đạo huyện Phú Lộc, thanh tra huyện, Phòng TNMT huyện trả lời báo chí liên quan việc đền bù xong, ra quyết định thu hồi lại...
Đối với việc xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, UBND xã Lộc An đã mời các thành phần để họp xét duyệt gồm Bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn Nam Phổ Hạ, Ban Quản trị HTX Tiến Lực và những người lớn tuổi sống trong khu vực có đất bị thu hồi, để thống nhất xác định: “Thừa đất do ông Đỗ Biên và bà Trần Thị Tước khai hoang sử dụng làm nhà ở ổn định trước năm 1975 đến nay, từ cơ sở đó xác nhận vào tờ khai nguồn gốc sử dụng đất của hộ gia đình ông Đỗ Biên.

Năm 2014, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư UBND huyện Phú Lộc xác định, trường hợp ông Đỗ Biên và bà Trần Thị Tước được bồi thường 100% giá đất nông nghiệp với diện tích là 336,2m2. Tiến hành chi trả cho gia đình ông Đỗ Biên với tổng giá trị bồi thường là 247.040.000 đồng(trong đó riêng tiền bồi thường, hỗ trợ về đất là 228.919.000 đồng).

Đại diện Phòng Tài nguyên môi trường, thanh tra huyện, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện trả lời các câu hỏi báo chí
Tỉnh chỉ đạo làm rõ vụ việc

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết: hiện tại tỉnh cũng đã chỉ đạo thanh tra tỉnh và huyện làm rõ vụ việc, rồi báo cáo UBND tỉnh.

“Huyện đã tiến hành chi trả đền bù cho gia đình ông Đỗ Biên, tuy nhiên do có đơn thư phản ánh nên phải xem xét, kiểm tra, xác định lại nguồn gốc đất mới xảy ra sự việc như vậy”- ông Mạnh nói.

Theo ông Mạnh, báo chí thắc mắc là đúng. Chúng ta đền bù xong rồi đi xác định lại nguồn gốc đất, tại sao đền bù rồi lại đi thu hồi.  Thật ra thì cũng có sai, cũng không ai muốn điều đó, huyện cũng không muốn điều đó, nhưng khi tổ thẩm định áp giá đền bù sai, thì phải xét sai vì nguyên nhân khách quan hay chủ quan, tôi biết có điều đó, nhưng sai như thế nào, huyện cũng đang làm rõ.

Chánh tranh tra huyện Phú Lộc ông Huỳnh Văn Liên thông tin thêm, thanh tra cũng đang khẩn trương làm rõ vụ việc, đồng thời tiếp tục xác minh tìm rõ nguồn gốc của lô đất, trước mắt sẽ mời gia đình ông Đỗ Biên để đối thoại một lần nữa.

Thương Hiệu & Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nguyễn Phương - Quốc Dũng

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu