01:24 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chủ trang trại cá bống bớp thu hơn 5 tỷ đồng/năm

10:16 30/07/2017

(THPL) – Từng bị cho là "gàn" khi “bắt” cá bống bớp đẻ theo ý muốn, vậy mà anh Sơn đã kiếm được hơn 5 tỷ đồng/năm nhờ phương pháp ương giống thành công loài cá đặc sản này.

Sinh ra từ vùng quê ven biển thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định), từ bé anh Nguyễn Văn Sơn đã quen với việc làm đầm, bãi của gia đình, khi thì làm muối, khi thì nuôi tôm sú theo hình thức quảng canh.

Năm 1997, thấy nhiều hộ nuôi cua biển cho thu nhập cao, anh Sơn cũng nuôi thử. Quả nhiên, vài năm đầu, anh Sơn “bội thu” từ nuôi cua biển. Từ hai bàn tay trắng, anh Sơn có tiền "rủng rỉnh" trong túi.

Anh Sơn đã thành công nhờ phương pháp ương cá bống bớp đặc biệt. Ảnh: Dân Việt.

Sau đó, anh Sơn chuyển sang ương cua giống và đứng ra thu mua cá, hải sản từ biển cho bà con. Bỏ ra nhiều công sức, tiền bạc nhưng việc ương cua giống bị thất bại không chỉ một mà vô số lần.

Cùng với công việc buôn bán không thuận lợi, số tiền anh Sơn tích lũy được cứ hao dần. Đỉnh điểm, đến năm 2002, anh Sơn phải bán căn nhà ở trung tâm chợ để trả nợ cho bà con.

Rút kinh nghiệm từ thất bại nuôi cua, anh Sơn quy hoạch ao nuôi cá bống bớp bài bản, bờ ao chắc chắn, không rò rỉ và cẩn thận điều chỉnh đo đếm dư lượng thức ăn, thuốc thú y.

Anh Sơn chia sẻ trên Dân Việt, nuôi cá bống bớp khá thuận lợi, thị trường tiêu thụ cá bống bớp cũng dễ dàng. Bởi cá bống bớp là đặc sản của địa phương. Thức ăn của chúng là cá tạp xay nhỏ, không sử dụng cám công nghiệp nên chất lượng thịt rất ngon và lành. Khó khăn nhất đối với anh Sơn lúc bấy giờ là tìm nguồn giống cá bống bớp ổn định.

Nhận thấy việc nuôi cá bống bớp mà không chủ động được con giống sẽ rất bất lợi, anh Sơn nảy ý tưởng nghiên cứu sản xuất giống nhân tạo đảm bảo việc nuôi cá thương phẩm. Khi trình bày kế hoạch về ý tưởng “bắt” cá bống bớp đẻ theo ý muốn, ai cũng khuyên can và bảo anh là "gàn". Có người ác ý còn nói không khéo lại phải bán nhà trả nợ như hồi ương cua giống.

Đã quyết tâm là làm đến cùng, anh Sơn liên hệ với các chuyên gia nuôi thủy sản ở Hải Phòng để tìm ra công nghệ ương giống cá bống bớp. Hồi ấy, cứ vài bữa dân làng ven biển lại thấy mấy ông chuyên gia thủy sản đánh ô tô về nhà anh Sơn, hai bên trao đổi, chỉ trỏ, bàn bạc. Năm 2010, bà con trố mắt khi thấy anh Sơn đầu tư cả tỷ đồng xây dựng trại giống cá bống bớp công nghệ hiện đại. 

“Tuy thời gian đầu có kỹ sư hướng dẫn nhưng giữa lý thuyết và thực tế khác xa nhau nên tôi vẫn phải chủ động là chính. Tôi phải vừa mày mò làm rồi ghi chép, nghiên cứu, điều chỉnh phương pháp để giảm chi phí sản xuất. Cả năm trời, tôi "cùng ăn, cùng ngủ" với cá bống bớp trong trại cá giống, đến nỗi vợ bóng gió nói “yêu cá hơn vợ”. Vợ giận cũng đành chịu, làm cá giống này phải theo sát từng tí một, nếu không tiền tỷ trôi sông lúc nào không hay”, anh Sơn cho biết. 

Đến nay, trại cá giống của anh Sơn đã đi vào chuyên môn hóa quy trình sản xuất, số lượng cá ương tăng dần từng năm. Với 104 bể ương (mỗi bể có thể tích 6m3), anh Sơn đang nuôi hơn 1 tấn cá bống bớp bố mẹ, mỗi năm sản xuất hơn 9 triệu con giống. Từ sản xuất con giống cá bống bớp, anh Sơn có thu nhập hơn 5 tỷ đồng/năm.

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu