21:49 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Câu chuyện về những nông dân tỷ phú vùng biên viễn

14:14 20/02/2018

Xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên nơi có cột mốc số 0, một tiếng gà gáy 3 nước (Việt-Trung-Lào) cùng nghe cũng là nơi sinh sống của đồng bào người Hà Nhì tự bao đời nay. Phát huy tinh thần đoàn kết, tiềm năng thế mạnh của vùng đất giáp biên trong phát triển kinh tế, nhiều gia đình trở thành tỷ phú từ chăn nuôi đại gia súc. Tết này người Hà Nhì vui hơn khi ông Chang Váng Sinh, Người có uy tín làm kinh tế giỏi đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Người tiên phong

Trang trại của ông Chang Váng Sinh (70 tuổi) bản Tá Miếu, xã Sín Thầu nằm dưới chân đỉnh Khoang Len San giữa thung lũng bạt ngàn màu xanh của thảo nguyên nơi vùng biên giới. Ngôi nhà 2 tầng với diện tích cả trăm mét vuông của ông nằm giữa vườn cây trái, con suối Mo Phí nước trong vắt chảy qua quanh năm, tiếng chim rừng hót líu lo làm cho khung cảnh thật trong trẻo, yên bình. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang mới xây ông Sinh bảo giá trị của nó bằng cả trăm con trâu bò đấy. Rồi ông kể cho chúng tôi nghe về những ngày khởi nghiệp đầy khó khăn, gian khổ và ông cũng chính là người tiên phong trong chăn nuôi đại gia súc ở địa phương.

CVS1
Ông Chang Váng Sinh lên nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Những năm 1995 trở về trước, gia đình ông cũng như bao gia đình người Hà Nhì nơi đây, mỗi năm đứt bữa nửa năm. Vào những ngày giáp hạt, cả bản rủ nhau lên rừng đào củ nâu, củ mài ăn qua ngày. Ngày đó, mơ ước lớn nhất của ông chỉ mong muốn làm sao sau này mình gây dựng được đàn trâu, bò đông đúc, gia đình đủ cái ăn, thoát khỏi cái đói nghèo. Thế rồi, mơ ước của ông cũng thành hiện thực khi năm 1998, gia đình ông được giao cho 10 con bò bố mẹ nuôi trong 3 năm theo Chương trình 135.

Sau 3 năm sau khi hoàn trả 10 con bò bố mẹ cho dự án để luân phiên cho hộ khác nuôi, ông vẫn còn 15 con bò giống cùng 5 con trâu của gia đình nuôi từ trước. Từ những lợi thế có sẵn của gia đình, ông Sinh đã gây dựng nên đàn trâu bò đông nhất, nhì vùng cực Tây Bắc của Tổ quốc. Đến nay, đàn trâu, bò của ông lên đến 200 con với giá trung bình 20 triệu đồng/con thì tính sơ sơ ông cũng có trong tay tới cả 4 tỷ đồng.

Không chỉ biết làm giàu mà ông còn giúp đỡ nhiều gia đình trong bản, bất cứ ai muốn nuôi trâu, bò đều được ông giúp vốn, giống, kinh nghiệm nuôi. Như trường hợp của ông Sừng Gò Tư hay anh Lý Ha Tư cùng bản Tá Miếu, được ông Sinh giúp đỡ kinh nghiệm nuôi trâu, bò sinh sản, giờ thu nhập hàng năm của hai gia đình cũng từ 40- 50 triệu đồng/năm. Thậm chí, đối với những hộ gặp khó khăn, ông Sinh còn đem bò của mình cho họ mượn để chăn nuôi, phát triển kinh tế.

Với những đóng góp tích cực của mình trong cộng đồng ông Chang Váng Sinh đã được bầu là Người có uy tín. Vào tháng 11/2017, ông đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong Lễ vinh danh: Người có uy tín, nhân sỹ, trí thức và doanh nhân người DTTS tiêu biểu toàn quốc lần thứ nhất được tổ chức tại Hà Nội.

CVS2
Ông Chang Váng Sinh tại Lễ tuyên dương

Thêm nhiều tỷ phú

Giờ đến xã Sín Thầu chuyện gia đình nông dân làm được ngôi nhà trị giá cả tỷ đồng, mua sắm nhiều phương tiện, đồ dùng sinh hoạt đắt tiền, máy móc phục vụ sản xuất, chế biến nông sản cả trăm triệu đồng không còn là chuyện hiếm. Ngoài gia đình ông Chang Váng Sinh ở bản  Tá Miếu còn có thể kể đến gia đình ông Sùng Phì Sinh, bản Tả Kố Khừ.

Ông Sình Phì Sinh cho biết: Tất cả những gì chúng tôi có được như hôm nay, đó là công sức lao động của các thành viên trong gia đình gần 20 năm qua. Chúng tôi cùng nhau chăm sóc, phát triển đàn trâu, bò. Hơn 10 năm trước đây, gia đình tôi chỉ có vài con trâu, bò. Tôi là người nhận trách nhiệm trông nom, hàng ngày, tôi ở trên trang trại cách xa nhà hơn 2 tiếng đi bộ đường rừng để thả trâu, bò. Ban đêm, chỉ có tôi và đàn trâu, bò với núi rừng trùng điệp mênh mông. Hai ngày cho chúng ăn muối 1 lần để tăng dinh dưỡng, sức đề kháng bệnh tật và để gia súc quen muối gần gũi với chủ. Những đồi cỏ mênh mông, thức ăn dồi dào đã giúp đàn trâu, bò lớn nhanh, xa bản nên không bị dịch bệnh. 

Gia đình các ông Pờ Dần Sinh, Sừng Sừng Khai, bản A Pa Chải, hiện cũng có đàn trâu, bò từ 80 - 200 con/hộ. Các hộ này luôn hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong chăm sóc đàn trâu, bò, nhất là việc tiêm vắcxin phòng bệnh, đưa vào nơi an toàn tránh mưa bão, giá rét nên không xảy ra dịch bệnh, đàn trâu bò luôn ổn định. Thu nhập khá từ phát triển chăn nuôi trâu, bò; các gia đình này đều làm được nhà ở đẹp, khang trang, có đời sống vật chất tinh thần tốt, con em có điều kiện học tập.

CVS3
Đàn trâu bò của ông Chang Váng Sinh

Bên cạnh đó, những hộ nghèo của xã Sín Thầu đang được Nhà nước hỗ trợ cho đồng bào DTTS vùng biên giới cùng các chương trình, dự án: Chương trình 30a, Chương trình 135/CP, bò giống do Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel)... Từ những chính sách thiết thực, hiện nay mỗi năm có thêm hàng chục hộ tại địa phương có thu nhập từ bán trâu, bò đã giúp họ thoát nghèo bền vững, vươn lên ổn định cuộc sống gia đình.

Ông Nguyễn Vũ Phan, Chủ tịch UBND xã Sín Thầu chia sẻ: Sín Thầu là một xã biên giới vùng cao nằm ở phía cực Tây Bắc của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, là nơi có ngã ba biên giới, có đường biên giới Quốc gia dài 35,4 km và 15 cột mốc. Ngoài mô hình trồng cây sa nhân dưới tán rừng thì chăn nuôi đại gia súc vẫn là hướng phát triển kinh tế chủ lực của địa phương với tổng đàn đại gia súc trên toàn xã luôn ổn định từ 3500 – 4000 con. Hiện tại xã có 7 bản, 310 hộ, 1.370 nhân khẩu, đa phần là bà con dân tộc Hà Nhì sinh sống, thu nhập bình quân của bà con đạt 26 triệu đồng/năm. Đây sẽ là động lực để Sín Thầu phấn đấu về đích chương trình nông thôn mới quốc gia năm 2020.

Chia tay Sín Thầu tôi hiểu rằng để nhận thức đúng tiềm năng, thế mạnh của địa phương, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế trang trại theo hướng bền vững không chỉ có chính quyền mà phải từ chính người dân. Bài học quý trong phát triển kinh tế ở Sín Thầu đó là việc chủ động thoát nghèo, không trông chờ ỷ lại chế độ, chính sách của Nhà nước, chủ động tìm hướng phát triển kinh tế. Sự xuất hiện của những tỷ phú vùng biên viễn không chỉ góp phần dựng xây cuộc sống của đồng bào nơi vùng cao no ấm mà còn vì sự bình yên nơi vùng biên Tổ quốc. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu