02:15 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Các nhà khoa học Trung Quốc lần đầu tiên nhân bản thành công khỉ

20:11 26/01/2018

(THPL) - Nối tiếp chú cừu Dolly, những con linh trưởng đầu tiên trên thế giới được nhân bản vô tính thành công từ DNA chuyển đổi. Nó được xem như một bước tiến quan trọng hướng đến nhân bản con người.

Theo Reuters, các nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học thần kinh Trung Quốc đã thành công trong việc tạo ra nhân bản của khỉ.

Theo đó, các nhà khoa học đã nhân bản thành công hai chú khỉ được đặt tên là Hua Hua và Zhong Zhong bằng cách sử dụng phương pháp cơ bản đã được được sử dụng trong nghiên cứu cừu Dolly cách đây 2​1 năm.

Nhóm nghiên cứu Trung Quốc dẫn đầu bởi Tiến sĩ Qiang Sun, Giám đốc Cơ sở Nghiên cứu Linh trưởng không phải người tại Học viện Khoa học Thần học Trung Quốc, Thượng Hải cho biết, các nhà khoa học đã loại bỏ hạt nhân từ trứng khỉ và thay thế nó bằng DNA từ bào thai, cấy ghép các quả trứng cho con khỉ cái để chúng sinh. Các nhà khoa học cho biết, họ đã thất bại khá nhiều lần trong quá trình nhân bản. 

2625
Hai chú khỉ Hua Hua và Zhong Zhong. (Nguồn: Reuters)

Họ chỉ tạo ra được 79 phôi sống còn sống sót trong phòng thí nghiệm để tiến hành đưa vào tử cung của các con khỉ mẹ. Kết quả có 4 con khỉ mẹ mang thai, nhưng chỉ chào đời được 2 khỉ con. Cả Hua Hua và Zhong Zhong đều khỏe mạnh, ăn uống bình thường và giống hệt nhau.

Theo Express, sự thành công của nhân bản vô tính khỉ đánh dấu một bước ngoặt trong nghiên cứu nhân bản và làm gia tăng những câu hỏi đạo đức quan trọng. Đối với một số người, việc nhân bản các con khỉ sẽ được xem như một bước đi quá xa hướng đến cuối cùng là tạo thành những con người nhân bản vô tính.

Các nhà khoa học đứng sau dự án này cho biết các con khỉ này được nhân bản như một cách tạo ra các linh trưởng biến đổi gen mà có thể được sử dụng cho thử nghiệm để loại trừ bệnh tật. Trong khi đó, các nhà phê bình cho rằng nó chỉ đơn giản là một bước tiến để tạo ra những con người nhân bản vô tính.

Đồng tác giả Tiến sĩ Muming Poo, một thành viên khác của Viện Khoa học Trung Quốc, chia sẻ: "Chúng tôi rất ý thức rằng các nghiên cứu trong tương lai sử dụng các loài linh trưởng không phải con người ở bất cứ đâu trên thế giới phụ thuộc vào các nhà khoa học tuân theo các tiêu chuẩn đạo đức nghiêm ngặt."

Chuyên gia nhân bản người Anh, Giáo sư Robin Lovell-Badge, đến từ Học viện Francis Crick ở London, lại lo sợ rằng điều này có thể dẫn đến việc nhân bản con người.

Giáo sư Lovell-Badge cho biết: "Công trình nghiên cứu này không phải là một bước tiến để thiết lập các phương pháp cho các nhân bản con người vô tính. Đây rõ ràng vẫn là một điều rất ngu ngốc. Nó sẽ là quá không hiệu quả, quá không an toàn, và nó cũng là vô nghĩa.

"Các nhân bản có thể giống hệt nhau về mặt di truyền, nhưng con người không chỉ là sản phẩm của các gen của mình."

Chú cừu Dolly đã tạo nên lịch sử cách đây 20 năm sau khi được nhân bản tại Viện Roslin ở Edinburgh. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học có thể nhân bản một động vật có vú từ một tế bào trưởng thành.

Kể từ đó, nhiều loài động vật có vú khác đã được nhân bản bằng cách sử dụng kỹ thuật chuyển nhân tế bào đơn lẻ giống nhau (SCNT), bao gồm việc chuyển nhân tế bào DNA tới một tế bào trứng hiến, sau đó nó được thúc đẩy phát triển thành phôi.

Các loài động vật đã được nhân bản bao gồm cừu, gia súc, lợn, chó, mèo, chuột - nhưng cho đến bây giờ, đây là lần đầu tiên một con khỉ được nhân bản.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu