Cà phê Việt Nam xuất khẩu sang thị trường NewZealand tăng mạnh
(THPL) - 10 tháng đầu năm 2017, cà phê xuất sang thị trường NewZealand tăng rất mạnh, 51,5% về lượng và tăng 121,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái; mặc dù chỉ đạt 944 tấn, tương đương 2,19 triệu USD.
Tin liên quan
- Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về nhãn mác thực phẩm khi xuất khẩu vào Singapore
Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/4: Vàng tăng mạnh, USD trượt giá
Theo Bộ Công Thương, tính toán từ số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm 2017 cả nước xuất khẩu trên 1,03 triệu tấn cà phê, thu về trên 2,34 tỷ USD (tuy giảm 19,5% về lượng nhưng tăng 3,5% về kim ngạch so với 8 tháng đầu năm 2016);
Riêng trong tháng 8 xuất khẩu 95.033 tấn cà phê, trị giá 222.2 triệu USD (giảm 5,73% về lượng và giảm 5,86% về trị giá so với tháng 7/2017). Giá xuất khẩu trung bình trong tháng 8/2017 đạt 2.338 USD/tấn (giảm 0,13% so với tháng 7/2017).
Thị trường đáng chú ý trong tháng 8 là thị trường NewZealand. Mặc dù lượng xuất khẩu ít (chỉ đạt 6 tấn) nhưng được giá cao nhất 5.112 USD/tấn; bên cạnh đó, giá cà phê xuất sang Campuchia cũng được giá cao 4.596 USD/tấn, sang Singapore 4.236 USD/tấn. Ngược lại, cà phê xuất sang Ấn Độ và Nam Phi có giá thấp nhất, chỉ đạt 1.957 USD/tấn và 1.997 USD/tấn.
Giá cà phê xuất khẩu trung bình trong cả 8 tháng đầu năm đạt 2.281 USD/tấn (tăng 28,5% so với cùng kỳ năm ngoái); trong đó xuất sang Campuchia đạt mức cao nhất 4.308 USD/tấn (giảm 0,33% so với cùng kỳ); còn xuất khẩu sang Ai Cập, Mexico và Ấn Độ chỉ đạt khoảng 2.036 – 2.086 USD/tấn.
Cà phê của Việt Nam xuất khẩu sang các nước khối EU chiếm 43% trong tổng lượng cà phê xuẩt khẩu cả nước và chiếm 42% trong tổng kim ngạch (đạt 446.822 tấn, tương đương 986,9 triệu USD).
Theo tính toán từ số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tháng 10/2017 cả nước xuất khẩu 79.078 tấn cà phê, đạt kim ngạch 184,77 triệu USD (giảm 0,5% về lượng và giảm 1,4% về kim ngạch so với tháng 9/2017. Tính chung cả 10 tháng đầu năm 2017 cả nước xuất khẩu 1,18 triệu tấn cà phê, thu về trên 2,71 tỷ USD (giảm 22% về lượng và giảm 1,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2016).
Cà phê của Việt Nam xuất khẩu sang Đức nhiều nhất, chiếm 14,9% trong tổng lượng cà phê xuất khẩu của cả nước và chiếm 14,3% trong tổng kim ngạch; đạt 176.350 tấn, trị giá 387,11 triệu USD (giảm 26,7% về lượng và giảm 7,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016).
Đứng thứ 2 là thị trường Mỹ, chiếm 12,9% trong tổng lượng và chiếm 12,8% trong tổng kim ngạch; đạt 152.696 tấn, trị giá 346,82 triệu USD (giảm 23% về lượng và giảm 4,4% về giá trị so với cùng kỳ).
Sau đó là thị trường Italia chiếm 9,1% trong tổng lượng và chiếm 8,7% trong tổng kim ngạch; đạt 107.248 tấn, trị giá 235,51 triệu USD (giảm 8,1% về lượng nhưng tăng 15,6% về kim ngạch).
Cà phê Việt Nam xuất khẩu sang khối các nước EU chiếm 43,5% trong tổng lượng và chiếm 42% về kim ngạch xuất khẩu cà phê của cả nước; đạt 514.197 tấn, trị giá 1,14 tỷ USD. Xuất sang các nước Đông Nam Á chỉ chiếm 8% trong tổng lượng và tổng kim ngạch cà phê của cả nước, đạt 94.435 tấn, trị giá 218,23 triệu USD.
Trong 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê sang phần lớn các bị sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xuất sang Thụy Sỹ giảm mạnh nhất, giảm 89,6% về lượng và giảm 86,9% về kim ngạch. Bên cạnh đó, thị trường Nam Phi cũng giảm tới 77% về lượng và giảm 71% về kim ngạch; Indonesia giảm 65,5% về lượng và giảm 41,6% về kim ngạch; Ai Cập giảm 45,4% về lượng và giảm 26,3% về kim ngạch.
Tuy nhiên, cà phê xuất sang thị trường NewZealand lại tăng rất mạnh, 51,5% về lượng và tăng 121,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái; mặc dù chỉ đạt 944 tấn, tương đương 2,19 triệu USD.
Giá cà phê xuất khẩu trung bình 10 tháng đầu năm đạt 2.290 USD/tấn (tăng trên 26% so với cùng kỳ năm ngoái); trong đó, xuất sang Campuchia được giá cao nhất 4.528 USD/tấn, tăng 4,5%; xuất sang Ấn Độ, Ai Câp, Mexico có giá thấp nhất, chỉ khoảng trên 2.000 USD/tấn.
Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết: Hiện nay, có gần 90% cà phê xuất khẩu dưới dạng cà phê nhân, còn trên 10% là cà phê rang xay, hòa tan. Nhu cầu tiêu thụ cà phê trên thị trường thế giới vẫn tăng. Việt Nam đã xuất khẩu cà phê tới 140 nước và vũng lãnh thổ và sản phẩm cà phê đều được các thị trường chấp nhận. Bởi vậy, khối lượng cà phê xuất khẩu sụt giảm trong năm nay không liên quan gì tới khó khăn thị trường hay chất lượng cà phê Việt mà chủ yếu bởi năm trước hạn hán, mất mùa, sản lượng cà phê giảm. Ngoài ra, thời gian qua, mức độ tiêu dùng cà phê trong nước tăng lên khiến xuất khẩu cà phê nhân giảm đi.
Về mặt giá cả, Việt Nam đang là một trong những quốc gia có giá bán cà phê khá cạnh tranh vì năng suất cà phê cao. Mỗi ha có năng suất khoảng 2,4 tấn/ha, trong khi đó năng suất cà phê bình quân thế giới chỉ dưới 2 tấn/ha. Dự báo, trong cả năm nay, xuất khẩu cà phê lần lượt đạt giá trị 3 tỷ USD và khối lượng 1,3 triệu tấn.
Tin khác
-
Đèo Cả hợp lực phát triển hạ tầng giao thông
-
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
-
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
-
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
-
Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
-
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một...26/04/2024 15:44:36Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng
(THPL) – Vào sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành các dự án: Tuyến đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè; Nút giao cao tốc...26/04/2024 13:50:11Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
(THPL) - Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản...26/04/2024 13:51:45Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về nhãn mác thực phẩm khi xuất khẩu vào Singapore
(THPL) - Để đảm bảo xây dựng uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường Singapore, doanh nghiệp Việt cần lưu ý về...26/04/2024 10:01:03
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...
- dịch vụ cho thuê kho bãi trọn gói
- Máy pha cà phê
- Thông tin Xét học bạ năm 2024