19:10 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cà phê Việt Nam hướng đến kim ngạch xuất khẩu 6 tỉ USD

15:18 14/11/2017

(THPL) - Cần có một thế hệ mới thay thế cà phê già cỗi để trong chu kỳ 15 năm tới, Việt Nam có thể xuất khẩu được 6 tỉ USD cà phê.

Theo báo VOV, “ngành cà phê Việt Nam hướng đến kim ngạch xuất khẩu đạt 6 tỉ USD. Để đạt được mục tiêu này, ngành cà phê phải nâng được năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng”.

Nhận định này được đưa ra tại buổi họp báo về “Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ I” năm 2017 với chủ đề “Thời kỳ phát triển mới của ngành Cà phê Việt Nam”, do UBND tỉnh Lâm Đồng và Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, tổ chức sáng 14/11 tại trụ sở Bộ Công Thương, Hà Nội.

Trong 30 năm qua, ngành cà phê Việt Nam đạt được kết quả tăng trưởng ngoạn mục. Năm 1991, sản lượng cà phê Việt Nam mới chỉ đạt 1% thị phần thế giới, nhưng đến niên vụ 2015-2016, Việt Nam đã chiếm gần 20% sản lượng của thế giới.

Tuy nhiên, những năm gần đây, ngành cà phê chịu nhiều tác động từ biến đổi khí hậu. Năm 2016 ngành cà phê chịu cảnh hạn hán gay gắt nhất trong vòng 30 năm qua. Trong khi đó, lượng cà phê già cần phải tái canh trong 5 năm tới lên đến 160.000 ha, nhưng tiến độ tái canh tại các tỉnh Tây Nguyên diễn ra chậm chạp.

cpvn_yuxq
Ngành cà phê Việt Nam hướng đến kim ngạch xuất khẩu đạt 6 tỉ USD. 

Chủ tịch Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam Lương Văn Tự cho biết, ngành cà phê phấn đấu hoàn thành 2 mục tiêu: Giữ vững vị trí thứ 2 về sản xuất và xuất khẩu cà phê nhân trên thế giới; Đẩy mạnh khâu chế biến cà phê rang xay, hòa tan, các sản phẩm khác đưa giá trị gia tăng và kim ngạch xuất khẩu đến năm 2030 đạt 6 tỉ USD.

Hiện nay, dư địa giá trị gia tăng của ngành cà phê còn nhiều. Do vậy, ngành cà phê cần có nguồn vốn lớn và thực hiện đồng bộ các giải pháp làm tăng năng suất cây trồng và chất lượng của các sản phẩm chế biến.

Ông Tự cho rằng, sau 30 năm cà phê già cỗi nên phải thay một thế hệ cà phê mới, từ đó mới nghĩ đến chuyện nâng cao giá trị gia tăng để trong chu kỳ 15 năm tới Việt Nam có thể xuất khẩu được 6 tỉ USD thay vì chỉ 3 tỉ USD như hiện nay.

Theo TTXVN, từ ngày 9 - 11/12, chương trình “Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ nhất” năm 2017 sẽ được tổ chức tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng với chủ đề “Thời kỳ phát triển mới cà phê Việt Nam trong bối cảnh hội nhập”. 

"Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất" được chọn tổ chức tại Đà Lạt sẽ là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của mình tới người tiêu dùng trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa của Việt Nam trên thị trường thế giới. 

Đây cũng là dịp giúp các doanh nghiệp nắm bắt thông tin thị trường, chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá sản phẩm sản phẩm, gặp gỡ giao lưu, ký kết hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ cà phê “Made in Vietnam”. 

Cũng theo ông Lương Văn Tự, trong khuôn khổ “Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất” sẽ diễn ra hội thảo “Thời kỳ phát triển mới cà phê Việt Nam trong bối cảnh hội nhập”. 

Hội thảo sẽ tập trung bàn thảo về nghiên cứu sản xuất, đầu tư; xây dựng và phát triển thương hiệu, chỉ dẫn địa lý; các chính sách phát triển cà phê trong thời kỳ mới đối với thị trường trong nước và thế giới. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu