17:10 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bưởi Năm Roi - da xanh Kế Thành được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP

19:45 23/01/2018

(THPL) - Vừa qua, HTX bưởi Năm Roi - da xanh Kế Thành (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP cho 8 hộ với 11,5ha bưởi da xanh, sản lượng 600 tấn/năm.

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, báo cáo về quá trình thực hiện và kết quả xây dựng mô hình sản xuất bưởi da xanh theo quy trình VietGAP tại HTX bưởi Năm Roi - da xanh Kế Thành, đại diện HTX cho biết, đơn vị có 15 thành viên với diện tích trồng bưởi da xanh là 18,3ha, sản phẩm được thị trường biết tiếng và ưa chuộng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng ngon.

bưởi Năm Roi - da xanh Kế Thành, tỉnh Sóc Trăng
Ban quản trị HTX bưởi Năm Roi - da xanh Kế Thành được trao chứng nhận VietGAP. Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Tuy nhiên, để tăng giá trị và sức cạnh tranh, phát triển bền vững, sản phẩm bưởi da xanh còn phải bảo đảm an toàn thực phẩm và truy xuất được nguồn gốc. Từ đó, HTX đã khắc phục nhiều khó khăn để xây dựng mô hình sản xuất theo quy trình VietGAP thành công.

Ông Đặng Văn Nám, Giám đốc HTX chia sẻ: “Nếu không sản xuất theo tiêu chuẩn GAP (VietGAP, GlobalGAP), sản phẩm bưởi da xanh Kế Thành sẽ bị các vùng sản xuất bưởi khác qua mặt, không còn giữ được lợi thế như hiện nay”.

Do đó, ông Nám yêu cầu các thành viên trong HTX và các nhà vườn vệ tinh của HTX phải duy trì, cải tiến và mở rộng việc sản xuất theo VietGAP trong vùng nguyên liệu bưởi của HTX; phát huy nhãn hiệu tập thể, giấy chứng nhận VietGAP để nâng cao giá trị của trái bưởi cho thành viên HTX nói riêng, nhà vườn trồng bưởi Kế Thành nói chung.

Trong khi đó, lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Kế Sách cho biết huyện sẽ hỗ trợ thiết kế và đăng ký tem điện tử xác thực nguồn gốc hàng hóa để bảo vệ uy tín và thương hiệu cho sản phẩm bưởi của HTX.

vườn bưởi
Hầu hết các vườn bưởi của thành viên HTX đều cho trái trĩu cành. Ảnh: Báo Sóc Trăng

Theo báo Sóc Trăng, tại huyện Kế Sách, bưởi Năm Roi, bưởi da xanh khá nổi tiếng trong, ngoài tỉnh và được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cấp chứng nhận “Sản phẩm tiêu biểu” do người tiêu dùng bình chọn.

Hiện tại, phần diện tích bưởi Năm Roi bị thu hẹp dần do lợi nhuận khá thấp nên thành viên HTX đã chuyển đổi trồng bưởi da xanh. Hiện tại, số bưởi Da xanh đều trên 5 năm tuổi và đang độ cho trái sung sức, bình quân 1ha thu hoạch ước đạt 6 tấn - 6,5 tấn, trừ hết các khoản chi phí lợi nhuận hơn 2 tỷ đồng.

Trong vấn đề chăm sóc, đối với cây bưởi da xanh thì việc chăm sóc không hề đơn giản; theo đó, nhà vườn phải thực sự am hiểu kỹ thuật trồng mới thành công, do bưởi thường có nhiều loại sâu hại tấn công, không phát hiện kịp thời và xử lý đúng lúc sẽ gây hại cả vườn. Mặc dù khó canh tác, nhưng bưởi da xanh đem về thu nhập khá, thương lái mua giá bình quân 50.000 đồng - 55.000 đồng/kg, mức giá trên đảm bảo lợi nhuận cho thành viên sống sung túc sau mỗi đợt thu hoạch.

Sản phẩm bưởi của các thành viên HTX bưởi Năm Roi - da xanh Kế Thành luôn được thương lái ưa chuộng Trước đây, bưởi được cung ứng cho công ty trong nước xuất khẩu sang thị trường Hà Lan và một số siêu thị lớn tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, còn hiện tại, bưởi được các thành viên bán cho thương lái bên ngoài, ai mua cao giá hơn sẽ cung ứng, chứ không phụ thuộc vào hợp đồng hay một lái mua ổn định, nhằm tránh tình trạng lái ép giá.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu