03:00 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bưởi miền Tây vươn ra thị trường thế giới

17:29 28/12/2017

(THPL) - Bưởi Năm Roi và bưởi da xanh là hai giống nổi tiếng ở miền Tây. Không chỉ được tiêu thụ trong nước, bưởi này còn vươn ra thị trường thế giới.

Theo báo điện tử VTV, thị trường bưởi da xanh xuất khẩu sang châu Âu bắt đầu được xây dựng từ năm 2004, mãi đến năm 2007 mới tìm được đối tác bên Đức và xuất khẩu container đầu tiên, dần dần, thị trường được mở rộng sang các nước khác. Riêng ở thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long có gần 25 cơ sở chuyên thu mua, cung cấp bưởi Năm Roi cho các chợ đầu mối, siêu thị trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. 

Trong năm 2017, nước ta xuất khẩu hơn 10.000 tấn bưởi, tăng gấp hai lần so với năm 2016. Xuất khẩu bưởi cũng ghi nhận bước tiến vượt bậc khi loại trái cây đặc sản này có mặt ở hầu hết thị trường khó tính như: Mỹ, EU, Canada và các nước Trung Đông, Saudi Arabia.

buoi-xk
Sơ chế phân loại bưởi da xanh xuất khẩu. (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, do là loại trái cây đứng trong tốp đầu có giá trị cao nên những năm gần đây bưởi da xanh được xem là “Nữ hoàng trái cây miền Tây Nam bộ”. Hiện tại, bưởi da xanh được các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu với giá rất cao, từ 50.000 – 60.000 đồng/kg. Với giá này, nhà vườn có thể thu về tiền tỉ/ha…

Trong đó, Bến Tre là tỉnh có diện tích trồng bưởi da xanh lớn nhất vùng ĐBSCL, hiện có khoảng 7.000 ha đang cho trái, ngoài ra còn trên 2.000 ha chưa đến thời gian thu hoạch. Với mức giá ổn định từ 40.000 – 50.000 đồng/kg, những vườn bưởi cho năng suất 20 tấn/ha, người nông dân có doanh thu gần 1 tỷ đồng/năm.

Tỉnh Bến Tre cũng có 3 tổ hợp tác và hợp tác xã chuyên canh bưởi da xanh đạt chuẩn xuất khẩu, với sản lượng gần 500 tấn. Hiện bưởi sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlolGAP được doanh nghiệp thu mua cao hơn thị trường 5.000 đồng/kg.

Ông Đàm Văn Hưng - chủ cơ sở Hương Miền Tây, doanh nghiệp xuất khẩu bưởi da xanh hàng đầu tỉnh Bến Tre cho biết: "Có rất nhiều đối tác để xuất khẩu, nhu cầu mỗi năm trên 1.500 tấn mà địa phương chưa đáp ứng được".

Những năm qua ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre đã đẩy mạnh xây dựng vùng nguyên liệu, đăng ký chỉ dẫn địa lý, hỗ trợ thành lập các THT và HTX sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP phục vụ thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, dự án phát triển 6.000 ha bưởi da xanh trong vườn dừa cũng đang hình thành vùng nguyên liệu ổn định về sản lượng và chất lượng.

Ông Lê Quốc Điền, Giám đốc Trung tâm chuyển giao KH-KT, Viện Cây ăn quả miền Nam, cho biết: “Chúng tôi đã chuyển giao kỹ thuật sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP cho rất nhiều địa phương vùng ĐBSCL, trong đó có vùng bưởi da xanh của tỉnh Bến Tre. Trước khi chuyển giao bưởi da xanh chỉ đạt năng suất 13 – 16 tấn/ha. Chỉ sau 1 năm chuyển giao đã giúp tăng năng suất bưởi lên 25 tấn/ha, quan trọng nhất là cây bưởi không bị suy, vẫn giữ được chất lượng và năng suất luôn ổn định”.

Mặc dù thị trường đang rộng mở, để bưởi được xuất khẩu, nhà vườn cần áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật trong canh tác, không để bưởi nhiễm các loại vi nấm, ít nhất phải áp dụng tiêu chuẩn VietGap mới đáp ứng được yêu cầu.

Nhiều thị trường khó tính trên thế giới ưa chuộng trái cây nhiệt đới. Nếu đáp ứng được tiêu chuẩn của những nước này, xuất khẩu trái cây Việt Nam sẽ tiếp tục tăng. Trái bưởi miền Tây đang được sản xuất đúng hướng và nhiều khả năng giá trị xuất khẩu còn cao hơn nữa trong tương lai.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu