04:02 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bưởi cảnh Hoài Đức: Chưa đến Tết đã “cháy” hàng

20:06 31/01/2018

(THPL) - Dọc tuyến đường đại lộ Thăng Long (Hà Nội), những vườn bưởi cảnh nhộn nhịp người tham quan, đặt hàng. Đến đây, ai cũng muốn mua được những chậu bưởi cảnh ưng ý về chơi Tết.

Theo báo Vietnamnet, các chủ vườn ở Hoài Đức chia sẻ, năm nay bưởi cảnh đẹp hơn các năm trước. Quả to đều, da bóng hơn. Lý do một phần nhờ thời tiết năm qua thuận cho giống bưởi phát triển, một phần do người dân chăm sóc cẩn thận nên ít bị sâu bệnh hơn.

Mặc dù bưởi cảnh là loại cây có giá thành khá đắt, không phải người dân nào cũng sẵn tiền để sắm, thế nhưng không ít người bỏ cả chục triệu đến tận vườn anh Quyết (Hoài Đức - Hà Nội) mua về chơi Tết sớm. Ngoài ra, phần lớn các gốc đẹp đã được thương lái đặt tiền mua, chỉ chờ đến sát Tết là đánh xe tới chở đi.

“Nhiều người sành chơi chấp nhận trả giá cao để có được cây ưng ý về chơi sớm, hoặc mang đi biếu”, anh Quyết chia sẻ.

buoi-canh-sach-choi-tet-an-thu-vo-tu-khong-so-doc-2
Giá bưởi cảnh dao động từ 5 triệu đến 30 triệu đồng/cây, thậm chí có cây thế đẹp, sai quả có giá gần 40 triệu đồng. (Ảnh: Vietnamnet)

 

Mặc dù giá có rẻ hơn so với năm trước, nhưng tại vườn bưởi cảnh Đại Thắng của anh Nguyễn Tá Vân (Hoài Đức, Hà Nội) đang bày những cây bưởi có giá 35 triệu đồng. “Tuỳ từng cây, cây có thế đẹp, gốc lâu năm sai quả thì giá cũng tương đối chát. Nhưng nhìn chung, giá bưởi năm nay cũng không phải là cao”, anh Vân nhận xét.

Do phần lớn bưởi cảnh lấy giống từ bưởi Diễn nên trái bưởi mọng vàng, ngát một mùi hương dịu nhẹ của giống bưởi Diễn nổi tiếng. Trong quá trình chăm sóc, chủ vườn không bón chất kính thích, chỉ phun thuốc chống sâu bệnh trong thời gian đậu quả. Khi quả chín vàng chỉ cần bọc kín không để ong châm, quả cho ra rất đẹp.

“Bưởi trên cây đã chín thì không phải phun thuốc bảo quản hay thuốc sâu, vì bưởi chín cây để được rất lâu. Người mua có thể chơi đến hết Rằm tháng Giêng rồi hái ăn, yên tâm là an toàn”, anh Vân nói.

Theo báo Kinh tế & Đô thị, để tạo ra được một cây bưởi cảnh, trước hết phải tạo được “phôi” từ những gốc bưởi Diễn cũ. Sau đó phải chăm sóc từ 3 năm trở lên mới đưa lên chậu và tạo dáng. Tính ra chi phí từ phôi giống, phân bón, công chăm sóc… cho 1 cây bưởi cảnh trong 3 năm cũng mất khoảng trên dưới 5 triệu đồng.

Năm nay, gia đình anh Trần Văn Thắng (thôn 3, xã Song Phương)  đã xuất bán 300 cây bưởi cảnh, với giá bình quân 8,5 triệu đồng/cây, số tiền thu về gần 3 tỷ đồng.

buoi-canh-sach-choi-tet-an-thu-vo-tu-khong-so-doc-6
Nhiều khách hàng cẩn thận đến tận vườn chọn cây ưng ý, đặt cọc, đánh dấu chờ ngày vận chuyển.

Ông Hà Văn Lâm, ở xã An Thượng (huyện Hoài Đức) chia sẻ, mấy năm nay, mặt hàng bưởi cảnh có sức tiêu thụ rất tốt bởi ngoài yếu tố thẩm mỹ, còn có mùi hương rất dịu nhẹ. Năm nay, ông Lâm đã đặt mua tại vườn của anh Thắng 50 cây bưởi cảnh để kinh doanh trong dịp Tết Nguyên đán 2018. Với chênh lệch giá khoảng 10%, ông Lâm hy vọng sẽ kiếm được một cái Tết tươm tất.

Tại nhà vườn Lập Quỳnh (thôn 4, xã Song Phương), 80 cây bưởi cảnh đã được chị Nguyễn Thị Tuệ mua hết. Gia đình ông Nguyễn Viết Phúc (cùng thôn 4, xã Song Phương) có 40 cây bưởi cảnh loại to cũng đã được ông Nguyễn Văn Ngân (người thôn 3, xã Song Phương) “ôm” toàn bộ với giá 320 triệu đồng. 

Theo tìm hiểu, trên địa bàn xã Song Phương có khoảng chục hộ làm nghề trồng bưởi cảnh, bình quân mỗi hecta cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm. Đến thời điểm này, hàng đã được gom mua hết. Bưởi cảnh được bày bán ven đại lộ Thăng Long hầu hết là của các thương lái kinh doanh.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Khoa (Chủ tịch UBND xã Song Phương) cho biết, Hoài Đức nói chung và Song Phương nói riêng đã có thứ cây ăn quả nổi tiếng là nhãn muộn, quýt ngọt. Nhưng bưởi cảnh thì vẫn chưa tạo được chỗ đứng trên thị trường, mặc dù so về chất lượng, tính thẩm mỹ, giá cả… bưởi cảnh Song Phương không hề thua kém bất cứ bưởi ở địa phương nào. Thậm chí, thương lái ở xã còn mang bưởi cảnh ở đây về bán cho các đầu mối ở Văn Giang, Hưng Yên.

“Để tạo thương hiệu cho cây đặc sản của địa phương, xã đã kiến nghị lên cấp có thẩm quyền, cho quy hoạch vùng cây ăn quả kỹ thuật cao với diện tích khoảng 70ha ở khu vực bãi Thượng Dâng. Đồng thời cũng rất mong sự chung tay của các cơ quan có thẩm quyền xây dựng thương hiệu cho các loại trái cây, trong đó có bưởi cảnh Song Phương” - ông Khoa chia sẻ.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu