20:29 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bệnh nhi 10 tuổi thoát bệnh hiểm nghèo nhờ ghép gan thành công

22:21 17/04/2017

(THPL) - Bệnh nhi là bé Dương Gia Khiêm (10 tuổi, tỉnh Bạc Liêu) được mẹ là chị Phạm Thị Tiên (40 tuổi) cho toàn bộ gan trái để chữa bệnh hiểm nghèo, tại Viện Nhi đồng 2, TP Hồ Chí Minh.

Chiều ngày 17/4, tại bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) tổ chức cuộc họp báo, công bố ca ghép gan thứ 11 thành công cho bé Dương Gia Khiêm.

Bé Khiêm và mẹ sau ca phẫu thuật thành công (ảnh: internet)

Do biến chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa gan và lá lách của bé phình to ra, bé liên tục bị xuất huyết tiêu hóa, phải nhập viện trong tình trạng "thập tử nhất sinh". Chính vì thế, các bác sĩ hội chuẩn bé cần được ghép gan sớm.

Suốt gần 12 giờ phẫu thuật, các bác sỹ cắt toàn bộ lá gan bên trái của người mẹ (trọng lượng 367gr), ghép thành công vào cơ thể bệnh nhi. Tuy nhiên, sau ghép, bệnh nhi bị vàng mắt, vàng da do tình trạng tăng áp tĩnh mạch cửa, gây chèn ép đường mật của phần gan được ghép từ người mẹ. Bên cạnh đó, bệnh nhi còn bị tràn dịch dưỡng trấp do tổn thương mạch treo, ca ghép đối mặt với nguy cơ thất bại trong quá trình hậu phẫu.

Trước những nguy cơ có thể xảy đến, các bác sĩ đã túc trực, theo dõi sát mọi diễn biến sức khỏe của bệnh nhi, tiến hành điều trị về chuyên môn. Qua siêu âm liên tục mỗi ngày ghi nhận, đường mật của bệnh nhân may mắn không bị tắc mà chỉ bị chèn ép. Sau 20 ngày chăm sóc tích cực, các chỉ số sinh hiệu của bệnh nhi dần trở lại mức bình thường. Ngày 17/4, tại khoa Hồi sức, cậu bé đã ăn uống tốt, đi lại bình thường, người mẹ cũng ổn định sức khỏe.

Các bác sĩ cho biết, 10 ca ghép trước, các bé đến nay vẫn sống khỏe, phát triển bình thường, có bé đã học đến lớp 8. Về phần người cho gan của các ca ghép cũng có sức khỏe tốt, có mẹ sau khi cho gan đã sinh thêm em bé nữa. Được biết, tại Bệnh viện Nhi đồng 2, hiện có khoảng 200 trường hợp các bé cần ghép gan. Có 2 trường hợp nữa được Bệnh viện Nhi đồng 2 lên chương trình ghép vào cuối năm nay.

Diệu Huyền

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu