06:41 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bến Tre: Chôm chôm nghịch vụ rớt giá khiến nhà vườn thất thu

21:31 05/02/2018

(THPL) - Đầu tư bạt phủ hàng chục triệu đồng xử lý cho chôm chôm Java ra trái nghịch vụ để bán giá cao, nhưng nhà vườn Bến Tre lỗ nặng vì giá bán hiện nay chỉ 4.000 - 5.000 đồng/kg.

Theo báo Thanh niên, ông Huỳnh Văn Minh (xã Vĩnh Bình, H.Chợ Lách) cho biết vườn chôm chôm Java của ông đến ngày thu hoạch, ông cố “neo” hơn một tuần qua chờ giá tăng nhưng đã hết hy vọng. “Trong vòng 10 năm qua, đây là lần đầu tiên chôm chôm nghịch vụ mất giá thê thảm. 4 công chôm chôm của tôi sản lượng khoảng 13 tấn trái, thương lái mua chỉ 5.000 đồng/kg, giảm từ 13.000 - 15.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2017. Trong khi đó tiền đầu tư bạt phủ, phân, thuốc... đã hơn 70 triệu đồng, coi như lỗ 5 triệu đồng, chưa tính công chăm sóc ròng rã gần 6 tháng trời”, ông Minh buồn bã nói.

http___imgs_vietnamnet_vn_Images_2017_08_29_10_20170829104754-chom-chom-giam-gia
Chôm chôm nghịch vụ rớt giá khiến nhà vườn thất thu. Ảnh minh họa

Nhiều nhà vườn trồng chôm chôm Java nghịch vụ ở 2 huyện Chợ Lách và Châu Thành cũng lâm cảnh tương tự. Để bớt thua lỗ, bà con hái trái mang ra ven đường bán cho khách vãng lai với giá 7.000 - 8.000 đồng/kg.

Về nguyên nhân giá chôm chôm đột ngột giảm sâu khi mới bắt đầu thu hoạch vụ nghịch, bà Ngô Tường Vy, Phó giám đốc Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu (Công ty Chánh Thu - H.Chợ Lách), cho biết chôm chôm Java của VN chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc và tiêu thụ trong nước nhưng hiện nay thị trường Trung Quốc không còn chuộng mặt hàng này nữa.

Ngoài ra, năm nay nhà vườn tại Thái Lan cũng xử lý chôm chôm Rongrieng (chôm chôm Thái) nghịch vụ như nhà vườn ĐBSCL, trong khi chôm chôm Thái là đối thủ rất mạnh đối với chôm chôm Java của VN. Tình hình tiêu thụ chôm chôm Java trong nước đang gặp rất nhiều khó khăn do người tiêu dùng chủ yếu chọn mua chôm chôm Thái và chôm chôm đường. Hiện Công ty Chánh Thu hạn chế thu mua chôm chôm Java nhưng chôm chôm Thái và đường vẫn mua với mức giá khá cao, lần lượt 45.000 đồng/kg và 35.000 đồng/kg.

Trước đó, theo TTXVN đưa tin, vào khoảng tháng 8/2017 giá chôm chôm Java ở các huyện Chợ Lách, Châu Thành, tỉnh Bến Tre rớt thê thảm, thấp nhất trong vòng 5 năm qua, khiến nhà vườn thất thu.

Nguyên nhân giá giảm sâu, nhà vườn cho rằng khi họ xử lý nghịch vụ để cho trái từ tháng 2- 4 âm lịch bị thất bại bởi mưa lớn bất thường ngay sau Tết Nguyên đán năm 2017. Vì vậy, rất nhiều nhà vườn buộc lòng cho trái và thu hoạch lúc vụ thuận nên mới xảy ra tình trạng cung vượt cầu như thời điểm nay. 

Trong khi đó, ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho biết, dư âm của thiên tai xâm nhập mặn năm 2016 và thời tiết mưa nắng thất thường từ đầu năm 2017 đến nay, khiến cho năng suất chôm chôm giảm nghiêm trọng. Do diễn biến thời tiết không thuận lợi nên việc xử lý cho trái nghịch vụ của nhà vườn thất bại. 

Tỉnh Bến Tre có khoảng 5.000 ha chôm chôm, trong đó Java là giống chôm chôm được trồng khá phổ biến. Trong khi đó, các chủng loại giống chôm chôm khác như Rong Riêng, Đường thì đang có giá tại vườn khoảng 20.000 đồng/kg. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre đang đẩy mạnh việc cải tạo giống và đã xác định được một vài chủng loại giống bản địa có năng suất, chất lượng trái tốt như chôm chôm Cái Mơn - Maca… Hiện được nhiều nhà vườn đưa các giống này vào trồng mới thay thế các vườn chôm chôm Java. Song song đó, địa phương cũng khuyến cáo, tổ chức cho nông dân tập trung sản xuất trái vụ, rải vụ để tránh tình trạng được mùa, mất giá. 

 

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu