02:38 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bàn giao VNPT và MobiFone về “Siêu ủy ban”

09:55 13/11/2018

(THPL) - VNPT và MobiFone chính thức được Bộ Thông tin và Truyền thông bàn giao về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm đại diện chủ sở hữu.

Theo TTXVN, lễ bàn giao được Bộ Thông tin và Truyền thông và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức chiều tối 12/11, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đại diện một số bộ, ngành, doanh nghiệp.

VNPT và MobiFone là những doanh nghiệp lớn, quan trọng của ngành viễn thông. Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2017 của VNPT và MobiFone, giá trị vốn Nhà nước tại VNPT là 64.701 tỷ đồng, tổng tài sản là 95.633 tỷ đồng. Giá trị vốn Nhà nước tại MobiFone là 18.928 tỷ đồng, tổng tài sản là 32.529 tỷ đồng.

Trong tổng danh mục 19 doanh nghiệp chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu về Ủy ban thì VNPT và MobiFone chiếm 8,2 % về giá trị vốn Nhà nước và 5,6 % giá trị tổng tài sản danh mục của Ủy ban và có doanh thu 87.764 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (bên trái) và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng ký Biên bàn bàn giao. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn hai doanh nghiệp này từ Bộ Thông tin và Truyền thông về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ tạo lợi thế cạnh tranh và bước phát triển mới cho doanh nghiệp.

Theo báo VOV, tại lễ bàn giao, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, việc tập hợp các doanh nghiệp Nhà nước lớn về một đơn vị quản lý sẽ tạo nên một sức mạnh rất lớn cho đất nước và các doanh nghiệp Nhà nước, trong đó có VNPT và MobiFone.

“Bộ sẽ tiếp tục tạo những điều kiện thuận lợi về môi trường pháp lý, thị trường cho doanh nghiệp công nghệ thông tin, viễn thông phát triển, đồng thời tiếp tục sát cánh cùng Ủy ban trong hỗ trợ các doanh nghiệp”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã hoàn thành hồ sơ chuyển giao VNPT và MobiFone về Ủy ban. Những hồ sơ chưa hoàn thiện sẽ được hoàn thành trong vòng 60 ngày.

19 đơn vị trong diện quản lý của "Siêu ủy ban gồm các công ty mẹ các tập đoàn, tổng công ty thuộc diện Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ hoặc có cổ phần chi phối lâu dài, đang thuộc quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước của các bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Giao thông vận tải.

Với các doanh nghiệp này, “Siêu ủy ban” có quyền quyết định vốn điều lệ khi thành lập và điều chỉnh vốn điều lệ trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, trừ các doanh nghiệp do Thủ tướng quyết định thành lập. “Siêu ủy ban” cũng có quyền thực hiện đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Ủy ban này là cơ quan thuộc Chính phủ, thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và phần vốn Nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên theo quy định của pháp luật.

Phương Dung (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu