03:43 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Apple sẽ vô hiệu hóa công cụ bẻ khóa chuyên dụng

14:45 15/06/2018

(THPL) - Apple tuyên bố iOS 11.4.1 và iOS 12 sẽ chấm dứt việc sử dụng các công cụ bẻ khóa chuyên dụng của GrayShift, Cellebrite và các thiết bị khác hiện nay.

Theo báo New York Times, từ lâu Apple vẫn luôn đặt mục tiêu iPhone là một thiết bị được bảo mật tối đa, chỉ có chủ nhân của nó mới mở được.

Đây cũng chính là mấu chốt vấn đề từng dẫn tới những cuộc chiến pháp lý dai dẳng giữa các quan chức thuộc lực lượng hành pháp Mỹ với đại gia công nghệ của thung lũng Silicon.

apple
Bản cập nhật iOS mới sẽ vô hiệu hóa các công cụ bẻ khóa của cảnh sát. (Ảnh: Internet)

Trong đó có vụ tranh tụng "đình đám" hơn cả diễn ra vào năm 2016 khi FBI muốn nhờ Apple giúp mở khóa chiếc iPhone của tội phạm nhưng công ty này từ chối và FBI đã phải bỏ cả một đống tiền để thuê một công ty khác giúp.

Trong một động thái mới nhất, Apple cho biết sẽ chặn đứng nốt cái được cho là "kẽ hở" còn lại về mặt công nghệ vốn vẫn có thể giúp nhà chức trách bẻ khóa được iPhone, liên quan tới phần chân sạc, cũng là cổng giao tiếp của điện thoại và máy tính.

Apple cho biết họ đang lên kế hoạch phát triển một bản cập nhật phần mềm cho iPhone có khả năng vô hiệu hóa hoàn toàn phần cổng sạc và giao tiếp dữ liệu này.

Theo Engadget, tại diện Apple tuyên bố iOS 11.4.1 và iOS 12 sẽ ngăn chặn dữ liệu thông qua cổng USB nếu điện thoại không được mở khóa trong vòng 1 giờ, chấm dứt việc sử dụng các công cụ bẻ khóa chuyên dụng của GrayShift, Cellebrite và các thiết bị khác hiện nay. 

Công ty nhấn mạnh rằng đây không phải là động thái thách thức cơ quan chức năng mà nhằm ngăn chặn lừa đảo, gián điệp và những đối tượng đe dọa quyền riêng tư của người khác.

Đại diện hãng cho biết: "Tại Apple, chúng tôi đặt khách hàng ở trung tâm của mọi thiết kế. Chúng tôi liên tục tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh trong mọi sản phẩm của Apple để giúp khách hàng bảo vệ chống lại tin tặc, kẻ trộm danh tính và xâm nhập vào dữ liệu cá nhân của họ. Chúng tôi cũng dành sự tôn trọng tuyệt đối đến các cơ quan chức năng và không tạo ra các cải tiến để cản trở công việc của họ". 

Đây sẽ là tin không vui đối với FBI và các cơ quan khác vốn thường xuyên đau đầu về các công cụ bảo mật của Apple và từng đề nghị công ty hỗ trợ làm suy yếu các biện pháp bảo vệ này thông qua các cửa hậu. 

Các tính năng cập nhật lần này cũng không triệt tiêu hoàn toàn khả năng bẻ khóa thiết bị về lý thuyết nếu cảnh sát thu được thiết bị đã được mở khóa trong khoảng thời gian dưới 1 giờ. 

Đây là tính năng được nhiều người kỳ vọng sẽ giúp bảo vệ thông tin trong các thiết bị iOS ở những quốc gia còn nhiều lỗ hổng về luật bảo vệ quyền riêng tư, tuy nhiên chắc chắn sẽ gây thêm không ít khó khăn cho công tác điều tra của cơ quan chức năng.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu