00:53 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Apple chuẩn bị chịu thêm thuế nhập khẩu iPhone vào Mỹ

20:48 27/11/2018

(THPL) - Liệu rằng giá của iPhone đã đắt sẽ còn đắt hơn nữa hay không khi mà thuế nhập khẩu vào Mỹ tiếp tục tăng.

Theo Phonearena, tính tới thời điểm hiện nay thì Apple vẫn chưa chịu các loại thuế mới do tổng thống Donald Trump đặt ra, trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Nhưng có vẻ như tình hình này sẽ sớm thay đổi, khi đầu tuần này tổng thống Mỹ thông báo sẽ đánh thuế 10 tới 25% cho lượng hàng trị giá 267 tỷ USD, trong đó có sản phẩm iPhone được chuyển từ Trung Quốc tới Mỹ trong quá trình lắp ráp.

Apple khó tránh khỏi ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang ngày càng trở nên khốc liệt. (Ảnh minh họa)
Mặc dù Apple thiết kế các sản phẩm của mình tại Mỹ, nhưng toàn bộ quá trình lắp ráp đều được chuyển sang Trung Quốc. Tất cả các linh kiện được ghi mã tại Mỹ, sau đó chuyển qua Trung Quốc nhằm tránh các loại thuế xuất nhập khẩu. Tổng thống Donald Trump không chấp thuận quá trình này, và đã khuyên Apple sản xuất các sản phẩm của mình tại nước nhà, hoặc ở các nước khác ngoài Trung Quốc.

Mức thuế này sẽ làm lợi nhuận của Apple giảm, và để bù lại hãng sẽ phải giảm giá nhân công (đã rất rẻ) ở Trung Quốc, hoặc thậm chí tăng giá bán (đã rất đắt) của các sản phẩm của mình tại thị trường Mỹ.

Theo thông tin trên báo Thanh niên, Munster - đối tác quản lý của hãng đầu tư mạo hiểm tập trung vào công nghệ Loup Ventures, cho hay ông rất ngạc nhiên trước tuyên bố của Tổng thống. “CEO Apple Tim Cook đã làm rất tốt để được ông Trump ưu ái”, ông Munster cho hay.

Song nếu mọi việc leo thang và Apple phải nghĩ về chuyện rời Trung Quốc, thì việc di dời sẽ còn khó hơn cả thay đổi tự nhiên. “Có lẽ chuyện đẩy mặt trăng khỏi quỹ đạo của nó còn dễ hơn là chuyển sản xuất iPhone về lại Mỹ”, ông Munster nhận định.

Ông Trump đã và đang thúc giục Apple sản xuất sản phẩm ở Mỹ thay vì Trung Quốc. Hồi tháng 9, ông viết trên Twitter rằng giá cả có thể tăng vì “thuế quan cao”, hối thúc doanh nghiệp Mỹ “bắt đầu xây dựng nhà máy ngay từ bây giờ” tại quê nhà.

Chuyên gia đầu tư mạo hiểm cho rằng việc ông Trump muốn thì dễ nói nhưng cực kỳ khó làm. “Chúng ta đang nói về một thứ gì đó cần hơn 5 năm để làm. Một thứ gồm gần 1 triệu người, và ngay cả chuyện sa thải nhân sự làm sản phẩm Apple tại nhà máy Foxconn (hãng Đài Loan lắp ráp thiết bị cho Apple) ở Trung Quốc”.

Trong tháng 9, Bank of America Merrill Lynch cho biết giá iPhone sẽ tăng đáng kể nếu điện thoại thông minh được lắp ráp trong nước. Nhà phân tích Wamsi Mohan thuộc Bank of America Merrill Lynch cho rằng theo kịch bản “có thể xảy ra nhất” là Apple chuyển 10% dây chuyền lắp ráp iPhone về Mỹ, giá bán iPhone trung bình sẽ tăng 9%. Nếu hãng này chuyển đến 50% hay 100% dây chuyền lắp ráp về quê nhà, giá bán iPhone sẽ tăng lần lượt 14% và 20%.

Tuấn Kiệt ( tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu