21:01 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ăn bò khô nhuộm phẩm màu không rõ nguồn gốc, bé trai cấp cứu vì tiểu ra máu

14:17 29/01/2018

(THPL) - Nhập viện trong tình trạng thiếu máu cấp nặng, sốt cao và đi tiểu ra máu, các bác sĩ nghi ngờ món thịt bò không nhuộm phẩm màu không rõ nguồn gốc là căn nguyên gây ra tình trạng tan máu của bệnh nhi.

Theo báo Vietnamnet, BS Lê Thị Lan Anh, Phó trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, khoa vừa điều trị thành công cho bệnh nhi Dư Gia H. (8 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội) được gia đình đưa vào khoa với các triệu chứng sốt cao, tiểu đỏ và thiếu máu cấp nặng. Qua chẩn đoán, xét nghiệm cho thấy bệnh nhi bị tan máu, là căn nguyên gây tiểu ra máu, thiếu máu.

an-bo-kho-nhuom-pham-mau-be-trai-cap-cuu-vi-tieu-ra-mau-1
Bé H. đi tiểu ra máu sau khi ăn bò khô không rõ nguồn gốc. (Ảnh: VNN)

Mẹ cháu H. cho biết, trẻ hoàn toàn khoẻ mạnh, không có tiền sử bệnh lý, không đi đâu chơi xa, không dùng thuốc gì và xung quanh không có bệnh dịch đặc biệt. Tuy nhiên gia đình cho biết, ngày 16/1, H. cùng chị họ có ăn thịt bò khô có nhuộm phẩm màu không rõ nguồn gốc.

“Trước thời điểm nhập viện 3 ngày, bệnh nhi có ăn thịt bò khô nhuộm phẩm màu không rõ nguồn gốc. Trong gia đình có 1 chị họ cũng ăn món bò khô này và có dấu hiệu tương tự, tiểu màu đỏ nhưng tình trạng không nặng bằng bệnh nhi”, BS Lan Anh co biết.

Theo lời kể của gia đình, sau một ngày ăn món thịt bò khô không rõ nguồn gốc bé xuất hiện triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, sốt nhẹ, rét run, ăn uống kém, thỉnh thoảng kêu đau đầu. Đến ngày thứ 2, trẻ đi tiểu màu đỏ, da nhợt nhạt, nôn nhiều. Mẹ bệnh nhi đã tự ra hiệu thuốc mua men tiêu hóa và oresol cho con uống nhưng tình trạng ngày càng tăng nặng nên đã cho con vào viện.

Theo báo Dân trí, sau khi được xác định tình trạng tan máu, bệnh nhi được tiến hành cấp cứu hồi sức, truyền máu, điều trị tích cực. Sau hai ngày điều trị tình trạng bệnh nhi đã ổn định và qua cơn nguy kịch. Bệnh nhi đã có thể tự thở, tự chơi, da niêm mạc hồng lên, nước tiểu màu vàng cho thấy dấu hiệu tan máu đã hết. Đến nay, sau một tuần điều trị bệnh nhân đã được xuất viện.

Theo các bác sĩ, tình trạng ngộ độc thực phẩm liên quan đến hóa chất thông thường gây ra rối loạn tiêu hóa, nôn, đi ngoài và cũng có thể gây ra rối loạn tan máu.

BS khuyến cáo, dịp Tết là thời điểm số vụ ngộ độc thực phẩm tăng nhanh, do đó người dân tuyệt đối không ăn những thức ăn không rõ nguồn gốc, đặc biệt không ăn những thức ăn có phẩm màu lòe loẹt, bắt mắt. Với trẻ em, cơ thể rất nhạy cảm với những thức ăn không đảm bảo an toàn thực phẩm, rất dễ ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng.

Bố mẹ cần giáo dục trẻ không ăn các đồ ăn vặt bán rong xung quanh trường học phòng ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Nên sử dụng thực phẩm còn tươi mới, không sử dụng đồ đông lạnh quá lâu. Bảo quản thực phẩm đúng cách, tránh để chung thực phẩm sống và thực phẩm chín cùng nơi, tránh để thức ăn bị hỏng, ôi thiu.

Khi chế biến thực phẩm cần đảm bảo thực hiện ăn chín, uống sôi, đồ tươi mới. Cần giữ vệ sinh, rửa tay xà phòng sạch trước khi chế biến thực phẩm, trước ăn, sau khi đi vệ sinh.

Nếu trẻ xuất hiện các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa, nôn, tiêu chảy, hay bất cứ biểu hiện gì bất thường sau ăn, nên đưa trẻ đến viện khám, không tùy tiện dùng thuốc phòng nguy cơ bệnh diễn biến nặng.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu