Youtube ẩn chứa 8.000 clip độc, xấu và vi phạm pháp luật Việt Nam
(THPL) - Tính đến ngày 15/3/2017, đã phát hiện 8.000 clip có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định của pháp luật VN phát trên kênh YouTube. Mặc dù Google, YouTube đã hợp tác nhưng mới chỉ ngăn chặn được 42 trong số 8.000 clip này.
Vào chiều 16.3, Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Trương Minh Tuấn đã có buổi làm việc với đại diện các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chủ trì buổi làm việc. Ảnh: internet
Bộ TT-TT cho biết, gần đây đã phát hiện nhiều quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu, được gắn trong các video có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định của pháp luật VN, phát trên kênh YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google.
Một trong những nguyên nhân chủ yếu là dịch vụ quảng cáo của Google, YouTube đang ứng dụng chế độ quảng cáo tự động bằng các thuật toán, nên không kiểm soát được hết. Nhiều clip xấu, độc được người đăng tải xếp vào nhóm giải trí lành mạnh để “lách” thuật toán của Google. Không chỉ có kênh YouTube, nhiều quảng cáo được gắn trên các website vi phạm bản quyền về nội dung như các website chia sẻ phim, chương trình truyền hình, chương trình thể thao không có bản quyền.heo ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, tính đến ngày 15.3, cơ quan này đã phát hiện 8.000 clip có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định của pháp luật VN phát trên kênh YouTube. Mặc dù Google, YouTube đã hợp tác nhưng mới chỉ ngăn chặn được 42 trong số 8.000 clip này. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã yêu cầu đại lý quảng cáo tạm dừng quảng cáo trên YouTube và sẽ tiếp tục dừng quảng cáo trên kênh này nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để.
Trong ngay trong buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên kênh Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google cho hay, sau khi nhận được thông tin cảnh báo từ bộ TT&TT, những doanh nghiệp này đã yêu cầu đại lý quảng cáo tạm dừng quảng cáo trên Youtube.

Bên cạnh đó, họ sẽ tiếp tục tạm dừng nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng vừa xảy ra. Ngoài ra, họ cũng bày tỏ mong muốn Youtube, Google có biện pháp quản lý, kiểm soát nội dung một cách chặt chẽ hơn.
Cũng trong buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp cũng đã báo cáo với Bộ trưởng Trương Minh Tuấn về các bản hợp đồng khi ký với Google để chạy các chương trình quảng cáo cho các nhãn hàng đã lựa chọn vị trí hiển thị quảng cáo qua việc lọc từ khóa, phân loại nhóm, ngăn chặn việc xuất hiện nội dung quảng cáo trong các video clip không phù hợp.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng kêu gọi các doanh nghiệp, các đơn vị liên quan và cộng đồng sử dụng Internet cần chung tay giúp đỡ xây dựng một môi trường thông tin lành mạnh trên mạng xã hội bao gồm 4 mục tiêu cụ thể gồm: Chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; Chung tay ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên hạ tầng truyền thông, tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam; Chung tay xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng tại Việt Nam, tuân thủ pháp luật Việt Nam khi tiến hành các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; Chung tay bảo vệ bản quyền nội dung thông tin trên mạng Internet.
Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho hay: “Với tinh thần hợp tác và tôn trọng pháp luật, Bộ TT&TT hoàn toàn nhất trí và ủng hộ các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo và các công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện đúng pháp luật Việt Nam”.
Hoàng Đạt (t/h)
Tin khác
Thực trạng và giải pháp hoàn thiện quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong pháp luật dân sự Việt Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính xây dựng phương án tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp
Bổ nhiệm chức danh Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định
Ngân hàng liên tục tung gói vay ưu đãi, cơ hội “vàng” giúp người trẻ an cư
Thương hiệu Dasmurai được vinh danh hạng Vàng - Khẳng định cho mô hình kinh doanh hiện đại
Thương hiệu Dasshu được vinh danh hạng Vàng - Ghi nhận cho một mô hình đột phá trong ngành phân bón
TP.HCM: Khai mạc triển lãm chuyên đề “50 năm vang mãi bản hùng ca”
(THPL) - Triển lãm khẳng định vị trí, tầm vóc lịch sử, tính thời đại của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là...08/04/2025 17:32:05Các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động ứng phó linh hoạt, mở rộng thị trường
(THPL) - Trước mức áp thuế mới của Mỹ, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang chủ động thực hiện nhiều giải pháp để xuất...08/04/2025 16:41:04Nguyên phó chủ tịch huyện Quan Hóa bị khởi tố
(TH&PL) – Bà Phạm Thị Lượng, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa vừa bị KSND tỉnh Thanh Hoá phê chuẩn quyết định khởi tố vì liên quan...08/04/2025 17:00:52Từ 10/4, khai thác nút giao thị trấn Vôi đồng bộ với cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn
(THPL) - Từ ngày 06 giờ 00 phút ngày 10/4, chính thức đưa nút giao liên thông thị trấn Vôi thuộc địa phận huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang vào...08/04/2025 15:21:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
“Bỏ túi” cách bảo vệ sức khỏe vừa tiết kiệm, vừa mang lại hiệu quả tốt nhất cho gia đình
- Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
- Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...