22:04 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Yêu cầu khai báo y tế bắt buộc với hành khách nhập cảnh

13:26 06/03/2020

(THPL) - Từ 6 giờ sáng mai (7/3), tất cả mọi hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đều phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc.

Đó là quyết định được Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid 19  đưa ra sáng nay (6/3). Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo nêu rõ, Việt Nam là nước đầu tiên khai báo y tế điện tử bắt buộc, trước đó, việc khai báo y tế được thực hiện trên giấy.

Theo báo VOV, thời gian qua, Bộ Y tế phối hợp với các nhà mạng Viettel, VNPT và các công ty công nghệ thông tin đã nỗ lực nghiên cứu, hoàn thiện quy trình và ứng dụng khai báo y tế điện tử bắt buộc rất đơn giản, thuận tiện. 

Đồng thời, Ban Chỉ đạo cũng bàn thảo về việc huy động cơ sở vật chất của lực lượng công an, phối hợp cùng với quân đội chuẩn bị thêm các địa điểm tổ chức cách ly tập trung, trong đó có các cơ sở cách ly cho người nước ngoài. Bên cạnh đó, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng thống nhất triển khai các đội cơ động quân dân y kết hợp để kiểm tra, hướng dẫn việc tổ chức cách ly tại các doanh nghiệp…

Tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam bắt buộc phải khai báo y tế

Theo báo Tiền phong, theo Bộ Y tế, qua nắm thông tin, có nhiều người dân từ các nước đang có dịch đi qua Campuchia vào Việt Nam. Do đó, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam từ các nước có dịch là rất lớn. Mới đây, Bộ Y tế đã gửi Công văn số 1097/BYT-DP về việc thực hiện tờ khai y tế đối với Covid-19 đến UBND các tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch y tế.

Theo đó, việc áp dụng tờ khai y tế với các khách đến từ hoặc đi qua các nước thuộc Cộng đồng châu Âu (EU) và Campuchia. Thời gian bắt đầu áp dụng: từ 0h thứ 7, ngày 7/3, tại tất cả các cửa khẩu. Đồng thời bố trí phiên dịch tiếng Anh, tiếng Khmer làm việc tại cửa khẩu để hỗ trợ việc khai báo y tế và sàng lọc tờ khai y tế.

Kiểm dịch viên y tế làm thủ tục nhập cảnh chỉ dẫn hành khách đến bộ phận kiểm dịch y tế để khai tờ khai y tế khi làm thủ tục nhập cảnh đối với hành khách đến từ hoặc đi qua các nước thuộc EU và Campuchia. Khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh do Covid-19, kiểm dịch viên y tế áp dụng các biện pháp kiểm dịch y tế theo quy định.

Trước đó, Việt Nam chính thức yêu cầu hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc (từ 0h 25/1), Hàn Quốc (15h ngày 23/2), Iran, Ý (0h ngày 29/2) khai báo y tế bắt buộc.

Theo Bộ Y tế, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có 1.908 trường hợp  xét nghiệm Covid-19 âm tính. Cả nước có 68 trường hợp nghi nhiễm được cách ly và theo dõi chặt chẽ.

Trên thế giới, đến nay, 86 quốc gia/vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc. Hiện có 97.762 trường hợp mắc Covid-19; 3.358 trường hợp tử vong; 15.864 trường hợp mắc bên ngoài Trung Quốc. Dịch bệnh đang lan nhanh tại châu Âu, tại Italy - tâm dịch của châu Âu - số ca tử vong đã nâng lên 148 ca sau khi nước này ghi nhận 41 ca tử vong trong ngày 5/3, mức tử vong cao nhất trong một ngày. Trong khi đó, số ca nhiễm mới là 769 người, nâng tổng số ca nhiễm lên 3.858 chỉ trong hai tuần qua.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu