15:39 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Yêu cầu báo cáo khẩn việc cấm lưu hành bài hát “Màu hoa đỏ”

16:22 24/03/2017

(THPL) - Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) ngày 24/3 vừa có văn bản hỏa tốc gửi Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang, yêu cầu báo cáo khẩn việc cấm ca khúc “Màu hoa đỏ”.

Công văn của Cục được gửi đi sáng 24/3, sau khi dư luận bức xúc trước thông tin bài hát nổi tiếng của cố nhạc sĩ Thuận Yến, nằm trong danh mục các nhạc phẩm bị cấm lưu hành ở Tiền Giang.

Công văn cho hay, theo thông tin phản ánh của cơ quan truyền thông, ngày 7/2/2017 Sở VH-TT&DL Tiền Giang có Công văn số 120/SVHTTDL-TTg đề nghị phòng văn hóa thông tin các huyện, thành thị thông báo cho các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quản lý yêu cầu trong thời hạn 30 ngày phải gỡ bỏ ngay các bài hát chưa được cấp giấy phép phê duyệt nội dung, kèm theo danh mục 354 bài hát. Trong đó, có bài hát Màu hoa đỏ của nhạc sĩ Thuận Yến sáng tác năm 1991, phổ thơ Nguyễn Đức Mậu.

Thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, Cục NTBD đề nghị Sở VH-TT&DL Tiền Giang khẩn trương báo cáo về việc này kèm theo các văn bản có liên quan về Cục NTBD trước ngày 26/3 để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng”, văn bản cho hay.

Ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - cho biết ngoài giải trình về sự việc, Sở phải gửi kèm các văn bản liên quan để cơ quan quản lý tổng hợp báo cáo cho Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch.

Ông Chương cho biết Cục vẫn đang chờ văn bản của Sở. Khi đã nắm được đầy đủ thông tin, Cục sẽ đưa ra cách xử lý phù hợp.

Ca khúc “Màu hoa đỏ” của cố nhạc sĩ Thuận Yến bất ngờ có tên trong danh sách 354 bài hát không được phép lưu hành và phổ biến ở tỉnh Tiền Giang. Ảnh: PLO.

Ông Nguyễn Đức Đảm - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang - cho biết Màu hoa đỏ bị cấm lưu hành và phổ biến ở địa phương bởi phiên bản của ca khúc sử dụng tại các điểm kinh doanh karaoke có hình ảnh minh họa không phù hợp nội dung.

Ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cho biết cách làm của Sở ở Tiền Giang là chưa ổn.

Nếu bài hát có vấn đề về hình ảnh minh họa thì phải xử lý đúng chỗ sai phạm, không thể cấm lưu hành luôn bài hát được. Quyết định của Sở Văn hóa tỉnh Tiền Giang không chỉ gây thiệt hại cho một tác phẩm hay mà còn cả nghệ sĩ và gia đình”, ông Biên nói. Bài hát Màu hoa đỏ được nhạc sĩ Thuận Yến phổ từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu năm 1991. Năm 1994, ca khúc Màu hoa đỏ đã đoạt giải của Hội Nhạc sĩ Việt Nam và được trao giải ca khúc xuất sắc của Bộ Quốc phòng.

Bà Thanh Hương, vợ cố nhạc sĩ Thuận Yến cho rằng, ca khúc Màu hoa đỏ đối với những người lính đã từng trải qua cuộc chiến là khúc tráng ca, là một trang nhật ký đậm màu cuộc sống. Còn với những người chưa từng qua cuộc chiến, bài hát ấy là lời nhắc nhớ về một sự hy sinh “rực lửa” không được phép quên.

Cố nhạc sĩ Thuận Yến và vợ, bà Thanh Hương. Ảnh: Vnexpress.

"Mỗi lần ca khúc Màu hoa đỏ được biểu diễn là đem lại rất nhiều cảm xúc, xúc động cho người nghe. Vậy vì sao lại bị tạm dừng lưu hành? Tôi không hiểu" - bà Hương cho biết trên Dân Việt.

Theo bà Thanh Hương, cơ quan quản lý tỉnh Tiền Giang cần xem xét lại quyết định cấm lưu hành ca khúc. Nếu hình ảnh minh họa cho bài hát trong các quán karaoke không phù hợp thì nên yêu cầu chỉnh sửa, thay vì cấm lưu hành luôn tác phẩm.

Nghệ sĩ Thanh Lam - con gái cố nhạc sĩ – cho biết trên Vnexpress, cô cũng vô cùng bất ngờ và khó hiểu trước quyết định của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang nhưng từ chối bình luận về sự việc.

Trước việc vô cớ cấm một ca khúc "nhạc đỏ" khiến dư luận bất bình, đến ngay ông Phạm Văn Trọng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh, cũng tỏ ra rất bất ngờ khi phóng viên cung cấp 2 văn bản của Sở VH-TT&DL Tiền Giang.

Lan Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu