01:21 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Yên Sơn (Tuyên Quang): Nguời dân bức xúc về việc khai thác và tập kết cát ven sông Lô

14:01 17/06/2020

(THPL) - Khai thác và tập kết cát ven sông Lô trong nhiều tháng qua khiến người dân tại xã Thái Bình (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) mất ăn, mất ngủ bởi tiếng ồn, ô nhiễm bởi hoạt động khai thác và vận chuyển cát.

Vừa qua, tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh của người dân về việc, kể từ khi UBND tỉnh Tuyên Quang cấp phép cho doanh nghiệp khai thác cát, sỏi khiến dòng sông bị băm nát, nhiều diện tích đất canh tác của người dân bị sạt lở xuống lòng sông, nhiều hộ bị mất trắng đất canh tác. Tình trạng khai thác và vận chuyển cát khiến người dân mất ăn, mất ngủ trong suốt một thời gian do tiếng ồn, bụi trong quá trình vận chuyển gây ra.

Địa điểm khai thác và tập kết cát ven sông Lô.

Có mặt tại xã Thái Bình, PV ghi nhận được những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. trao đổi trực tiếp với những người dân sinh sống ngay gần sát địa điểm hút cát, khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến sạt lở đất nông nghiệp ven sông, hầu hết người dân xã Thái Bình cho rằng, nguyên nhân do các doanh nghiệp khai thác cát rầm rộ, chứ không phải do thiên tai, lũ lụt.

Quan sát của PV tại khu vực khai thác và tập kết cát gần ngay sát khu dân cư, cách UBND xã Thái Bình khoảng chừng 100m. Không có bất cứ tấm biển hiệu nào đề tên đơn vị khai thác và tập kết tại đây.

Người dân địa phương đã rất nhiều lần gửi đơn đề nghị lên các cấp chính quyền từ xã đến tỉnh, nhưng không có cơ quan nào có sự phản hồi hay giải quyết dứt điểm.

Một người dân ở đây cho biết: “Chúng tôi đã rất nhiều lần ý kiến lên cơ quan chức năng xuống để giải quyết tình trạng trên cho người dân. Nhưng không thấy bóng dáng ai cả, mặc kệ dân ý kiến”.

“Hằng ngày ôtô tải lớn đi vào lấy cát làm hỏng cả đường đi và gây ra nhiều khói bụi khiến cuộc sống của người dân tại đây rất khổ sở. Tình trạng hút sỏi, hút cát diễn ra nhiều năm nay rồi khiến các giếng của người dân chúng tôi cạn khô do nước gầm rút hết ra sông do khai thác cát”.

Một số hộ dân đã dùng những tảng đá, bàn ghế... ra chặn để hạn chế việc xe tải “siêu trọng” ra vào lấy cát.

Do quá bức xúc với tình trạng trên một số hộ dân đã dùng những tảng đá, bàn ghế... ra chặn để hạn chế việc xe tải “siêu trọng” ra vào lấy cát.

Không những thế, một số người dân còn lo sợ để lộ danh tính cung cấp thông tin liên quan đến việc khai thác và tập kết cát sẽ gặp phiền phức bởi những đối tượng này. Người dân ở đây cũng cho biết, cũng rất nhiều lần bị đe dọa khi có ý kiến.

Đây đang trở thành một vấn đề nóng, nổi cộm gây bức xúc trong dân và dễ trở thành điểm mất an ninh trật tự trên địa bàn xã Thái Bình, huyện Yên Sơn.

Để nắm rõ hơn thông tin, PV đã liên hệ với UBND huyện Yên Sơn. Sau khi phản ánh tình trạng trên với ông Trần Giang Tuyên -  Chánh Văn phòng huyện Yên Sơn do không nắm được thông tin, ông Tuyên đã gọi điện trực tiếp xuống UBND xã Thái Bình để xác minh là có tình trạng người dân phản đối việc khai thác, tập kết cát và việc người dân chặn đường để hạn chế xe tải ra vào hay không?, thì được một cán bộ xã thông tin với ý rằng người dân muốn đòi tiền nên đã gây khó dễ cho doanh nghiệp.

Trụ sở Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Yên Sơn. (Ảnh: yenson.gov.vn)

Sau đó, ông Tuyên đã giới thiệu PV qua làm việc với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện. Tại đây ông Đỗ Văn Oánh – Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Vừa rồi chúng tôi có phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường có xuống kiểm tra nhưng không có việc đó, còn hồ sơ giấy tờ do Sở Tài nguyên và Môi trường nắm giữ. Các anh (tức PV) thông tin như vậy chúng tôi sẽ xuống kiểm tra”.

PV cũng đã liên hệ lại với ông Phạm Ninh Thái – Chủ tịch huyện Yên Sơn lại khẳng định không có chuyện đó và một kênh thông tin truyền thông đã khẳng định điều đó. Khi PV đề cập đến việc Ông Tuyên – Chánh Văn Phòng đã gọi xuống xã để xác minh là có, thì ông Thái không có ý kiến gì nữa.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Diệu Huyền - Thanh Tầm

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu