15:09 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Yên Sở (Hoàng Mai): Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị “xẻ thịt” xây dựng trái phép!?

13:51 18/05/2022

(THPL) - Tình trạng xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Yên Sở đã diễn ra nhiều năm qua. Trong khi các vi phạm cũ còn chưa được xử lí dứt điểm thì lại xuất hiện vi phạm mới. Lý do nào khiến những công trình xây dựng với quy mô nhỏ lại khó xử lí đến vậy?

Theo phản ánh của người dân đang sinh sống trên địa bàn phường Yên Sở hiện nay, vẫn luôn tồn tại những công trình cả cũ lẫn mới xây dựng trái phép tràn lan trên đất nông nghiệp mà không hề có sự xử lý dứt điểm từ chính quyền địa phương, gây nên nhiều bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Nhiều công trình xây dựng trái phép được che lấp bởi các bụi cây 

Cụ thể, theo nội dung đơn thư người dân cung cấp, hoạt động xây dựng trái phép, thậm chí là lấn chiếm đất nông nghiệp sử dụng cho mục đích cá nhân chủ yếu diễn ra tại các số tổ dân phố 12, 15 và tổ 16 tại các xứ đồng Giêng, đường Chùa.

Cá biệt, có trường hợp xây dựng trái phép tại khu vực khu dân cư số 9, là trục đường phía sau cây xăng Thụy Dương (giáp công viên Yên Sở - KĐT Gamuda) có dấu hiệu chiếm dụng gần 100m2 đất nông nghiệp để hợp thức hóa theo mục đích sử dụng riêng. Cùng với đó là nhiều công trình được xây dựng phía sau cây xăng Thụy Dương cũng được mọc lên như “nấm sau mưa”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự cũng như môi trường nơi đây.

Công trình vi phạm sau cây xăng Thùy Dương

Ngoài những trường hợp trên, thì theo người dân còn có những trường hợp nghi vấn khác cũng đang xây dựng không có giấy phép trên đất nông nghiệp nằm trong dự án vành đai 3 hoặc công trình thuộc khu đất số 6 ngay Chợ Cá Yên Sở. Sau nhiều lần có sự thắc mắc từ dư luận, chủ tịch UBND phường cũng đã ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ, tuy nhiên theo người dân đó lại là những hình thức cho có, không hề được xử lý dứt điểm, vẫn tồn đọng, được làm ngơ cho qua từ tháng 4/2022 cho đến nay.

Theo ông Cao Đình A (người dân đã được thay đổi tên-PV), hiện đang sinh sống tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội, bức xúc cho hay: “Bà con chúng tôi đã nhiều lần tổ chức họp tổ dân phố về những tình trạng đang diễn ra này. Sau khi đã gửi rất nhiều đơn tới chính quyền địa phương, biên bản xử lý vi phạm được lập ra nhưng chả giải quyết được gì, tình trạng trên không những không dừng lại mà còn có chiều hướng tiếp tục gia tăng, không hiểu là chính quyền năng lực yếu kém không xử lí được vi phạm hay đang bao che cho các vi phạm trên.

Người dân còn cho rằng, để xảy ra tình trạng sử dụng đất sai mục đích, vi phạm trật tự xây dựng tràn lan, kéo dài nhiều năm, nhưng không được giải quyết triệt để, trách nhiệm của lãnh đạo các cấp cũng như các cán bộ, bộ phận liên quan liệu đã đầy đủ và đúng thẩm quyền hay chưa?

Theo Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND ngày 18 tháng 3 năm 2019 của UBND TP Hà Nội qui định về “Quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội”. Theo đó, “công trình xây dựng trên địa bàn Thành phố phải được thường xuyên kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng. Vi phạm về trật tự xây dựng phải được phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch. Mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục triệt để theo quy định của pháp luật.

Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các vi phạm trật tự xây dựng thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm bị xử lý hành chính, bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp gây thiệt hại vật chất phải bồi thường theo các quy định của pháp luật”.

Để có thông tin khách quan và đa chiều, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Yên Sở nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự phản hồi từ các cơ quan này.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc….

Ngọc Tân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu