13:46 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Yên Khánh, Ninh Bình: Một loạt các gói thầu có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật

15:31 13/01/2022

(THPL) - Điều 5, Điều 22 Luật Đấu thầu năm 2013; Điều 15 Thông tư 58/2016/TT-BTC đã quy định rõ điều kiện chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn. Tuy nhiên, tại huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình, các quy định đó đã bị chủ đầu tư bỏ qua, để chỉ định thầu sai hướng dẫn của luật.

Ngày 1/9/2021, UBND huyện Yên Khánh ban hành văn bản số 2415/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả chỉ định thầu, gói thầu số 02 Tư vấn giám sát đối với công trình Xử lý sạt lở đê sông mới đoạn qua xã Khánh Thiện, Khánh Mậu huyện Yên Khánh. Theo đó, nhà thầu trúng chỉ định thầu là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hải Phong.

Trụ sở UBND huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình

Trước đó, ngày 27/4/2021, UBND huyện Yên Khánh ban hành văn bản số 587/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả chỉ định thầu, gói thầu Tư vấn, khảo sát, lập báo cáo kinh tê kỹ thuật công trình Kiên cố hoá đường giao thông nội đồng đoạn từ trục xã đến ngòi 30 qua nghĩa trang xã Khánh Vân phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp. Đơn vị trúng chỉ định thầu là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Thành Đạt 135.

Ngoài ra, trong năm 2021, UBND huyện Yên Khánh cũng phê duyệt kết quả chỉ định thầu gói thầu Tư vấn, khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình Cải tạo, nâng cấp tuyến đường huyện DH.53 huyện Yên Khánh. Chỉ định thầu cho Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Đăng Nguyên…

Theo hồ sơ, tài liệu, các nhà thầu trên thời điểm được chỉ định thầu chưa có tên, dữ liệu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Vì vậy, chưa đủ tư cách tham gia thầu.

Điều 5, Luật Đấu thầu năm 2013 quy định về Tư cách hợp lệ của nhà thầu, nhà đầu tư. Tại điểm d, Khoản 1 nêu rõ nhà thầu, nhà đầu tư là tổ chức có tư cách hợp lệ khi đáp ứng đủ các điều kiện, trong đó có “Đã đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia”.

Điều 22, Luật Đấu thầu nêu về hình thức chỉ định thầu. Theo đó, điểm e, Khoản 2 quy định, việc thực hiện chỉ định thầu đối với gói thầu quy định tại các điểm b, c, d, đ và e Khoản 1 Điều này phải đáp ứng đủ các điều kiện, trong đó  “Nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu phải có tên trong cơ sở dữ liệu về nhà thầu của cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu”.

Bên cạnh các quy định khắt khe của Luật Đấu thầu năm 2013, Thông tư 58/2016 /TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính cũng nêu rõ điều kiện đối với các gói thầu chỉ định.

Tại Điều 15 Thông tư 58/2016 /TT-BTC về Các trường hợp được áp dụng chỉ định thầu, có nêu rất rõ ở điểm c Khoản 3. Theo đó “Nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu phải có tên trong cơ sở dữ liệu về nhà thầu theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư”, trừ gói thầu mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ thuộc đề án hoặc dự toán mua sắm thường xuyên có giá gói thầu không quá 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng).

Một trong những quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu của UBND huyện Yên Khánh

Để làm rõ những quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu nêu trên, chúng tôi đã liên hệ với UBND huyện Yên Khánh để làm việc. Tuy nhiên, lấy lí do tình hình Covid-19 phức tạp, UBND huyện Yên Khánh vẫn chưa làm việc trực tiếp hay gửi văn bản trả lời.

Thực tế thời gian qua cho thấy, nhiều công trình dự án bị dư luận phản ánh việc đơn vị nhà thầu có dấu hiệu thi công sai thiết kế, không đảm bảo chất lượng. Nhiều công trình cũng gặp sự số sập, sạt, thậm chí là tai nạn chết người… Trong đó, khi kết luận, cơ quan hữu quan đã nêu rõ vai trò, trách nhiệm, sai xót của các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, thẩm định…

Chỉ thị số 47/CT-Ttg ngày 27/12/2017 nêu rõ, “… bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác đấu thầu tại các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp còn nhiều tồn tại, thách thức, như: Thời gian trong đấu thầu kéo dài do các nguyên nhân chủ quan, hiệu quả đấu thầu chưa đạt được như kỳ vọng; các bên trong đấu thầu (người có thẩm quyền, chủ đầu tư, bên mời thầu, tư vấn đấu thầu...) chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định, quá trình thực hiện còn để xảy ra nhiều sai sót, vi phạm; vẫn còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm lên Thủ tướng Chính phủ đối với những nhiệm vụ đã được phân cấp giải quyết theo thẩm quyền; việc công khai, minh bạch thông tin chưa được đảm bảo theo quy định; các hành vi vi phạm chưa được giải quyết triệt để, tình trạng biến tướng với những biểu hiện phức tạp và tinh vi như dàn xếp, “quân xanh”, “quân đỏ”, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu, quy định các điều kiện bất hợp lý, không phù hợp trong hồ sơ mời thầu (HSMT), đặc biệt tình trạng cản trở, hạn chế sự tham gia của nhà thầu (quây thầu, vây thầu) vẫn tiếp diễn, chưa được khắc phục…”. Từ đó đề nghị phải “… Nghiêm khắc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu và không tuân thủ các nội dung tại Chỉ thị này và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về những vi phạm (nếu có)…”.

Chúng tôi thấy rằng, với dấu hiệu vi phạm của hàng loạt các gói thầu nêu trên, UBND tỉnh Ninh Bình, cơ quan hữu quan của tỉnh Ninh Bình cần kiểm tra, làm rõ, đồng thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh các cá nhân, tổ chức sai phạm (nếu có).

Toà soạn Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Lâm Tới

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu