08:27 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Yên Bái: Nhiều doanh nghiệp khoáng sản ‘phớt lờ’ quy định

11:06 11/08/2020

(THPL) – Mới đây, Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt vi phạm các quy định pháp luật về hoạt động khai thác khoáng sản của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2011-2017.

Thanh tra Chính phủ cho biết: “đến hết năm 2019, còn 73 điểm mỏ nợ, chậm nộp tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường với số tiền trên 45 tỷ đồng, vi phạm Luật Bảo vệ môi trường”.

Các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái thực hiện đóng góp hỗ trợ cho địa phương bằng tiền, vật liệu xây dựng hoặc trực tiếp đầu tư xây dựng… để hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng công trình, văn hóa, trường học…. Tuy nhiên, các cơ quan Tài chính của tỉnh đã chưa theo dõi, quản lý được đầy đủ về nguồn thu này.

Theo Thanh tra Chính phủ, các dự án đều được lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo ĐTM hoặc cam kết bảo vệ môi trường và Đề án cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định. Tuy nhiên, có một số trường hợp chủ đầu tư và đơn vị tư vấn lập báo cáo ĐTM chưa nhìn nhận, đánh giá đủ những khó khăn về địa hình nên bố trí công trình bảo vệ môi trường chưa phù hợp, tính khả thi chưa cao. 

Trong khi đó Hội đồng thẩm định báo cáo ĐTM chưa đánh giá đầy đủ toàn diện khó khăn về địa hình để yêu cầu đơn vị tư vấn, chủ đầu tư điều chỉnh cho phù hợp, dẫn đến có một số công trình không thực hiện được theo báo cáo ĐTM đã được phê duyệt.

Ảnh minh họa

Kết luận chỉ ra rằng đây là tồn tại trong chuyên môn, cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái cần nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm về vấn đề này, có biện pháp khắc phục, không để xảy ra trường hợp tương tự. Trong số dự án thanh tra, có 8 cơ sở mặc dù chưa được cấp Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành nhưng đã tiến hành khai thác.

Ngoài ra, trước khi đưa dự án vào khai thác, cơ quan phê duyệt Báo cáo ĐTM có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận việc hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, có một số dự án đã được sở TNMT tỉnh cấp Giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường trước khi vận hành, nhưng kết quả kiểm tra thực tế cho thấy còn có dự án có công trình bảo vệ môi trường được xây dựng nhuwg không đầy đủ về các hạng mục hoặc kích thước chưa đạt yêu cầu theo Báo cáo ĐTM đã được phê duyệt.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Yên Bái tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản...

Một số dự án như Mỏ quặng sắt Bản Kháo Nhà, huyện Mù Cang Chải của Công ty CP đầu tư khai thác khoáng sản Hà Nội, mỏ quặng sắt thôn Sài Lương, huyện Văn Chấn của Công ty CP xây dựng Hoàn Thiện được cấp phép nhiều năm, nhưng chậm tiến độ, không triển khai việc khai thác, không xây dựng công trình về bảo vệ môi trường...

Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu Nhà máy chế biến quặng sắt của Công ty TNHH Tân Tiến tại xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên phải thực hiện đúng theo báo cáo ĐTM đã được phê duyệt và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái. Riêng 2 dự án mỏ sắt Khao Nhà tại xã Cao Phạ, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải và mỏ Chì kẽm tại Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn cần hoàn thiện thủ tục về đất đai theo quy định.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Sở Tài chính tỉnh Yên Bái chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan tài chính cấp huyện, xã quản lý sử dụng theo quy định pháp luật về đóng góp, hỗ trợ của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Tuấn Phan

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu