08:05 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Yên Bái: Mưa lũ làm nhiều người chết và mất tích, khắp nơi ngập lụt

12:57 11/10/2017

(THPL) - Nước lũ trên các sông suối ở Yên Bái đang dâng cao, chảy xiết khiến nhiều người chết và mất tích, nhiều nhà cửa, trâu bò và hoa màu của người dân bị cuốn trôi.

Trưa 11/10, ông Trần Thế Hùng (Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Yên Bái) cho biết, mưa lũ tại huyện Trạm Tấu đã làm 3 người chết, 5 người mất tích, 3 người bị thương. Hiện chính quyền địa phương đang tích cực tìm kiếm số người mất tích, hỗ trợ bước đầu cho gia đình có người chết và bị thương.

Nước lũ cuồn cuộn đổ về thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái). Ảnh: Minh Lê

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái cho biết thêm, tính đến sáng nay (11/10), tại huyện Văn Chấn đã có 8 ngôi nhà bị nước lũ cuốn trôi, sập hoàn toàn, 13 nhà phải di dời khẩn cấp. Ngoài ra, có 4 người trong một gia đình tại xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn mất tích do trôi nhà, lực lượng chức năng chưa xác định được những người này đang ở đâu.

Tại thị xã Nghĩa Lộ đã ghi nhận có gần 200 ngôi nhà bị ngập ngang và đến nóc nhà, một người bị thương. Lực lượng chức năng đã di dời được toàn bộ các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Hiện tại, lũ lớn vẫn đang tiếp tục đổ về thị xã Nghĩa Lộ.

Về giao thông, trên quốc lộ 32 tại khu vực đèo Khau Phạ bị sạt taluy dương gây tắc đường. Ngầm tràn trên đường tỉnh lộ 166 bị ngập do nước sông Hồng dâng cao, ngầm tràn Km 8+800 trên tỉnh lộ 174 cũng bị ngập gây tắc đường.

Liên quan đến vụ sạt lở đất đá nghiêm trọng gây ra tại khu vực xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, gây ách tắc hoàn toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai cũng như đường tỉnh lộ 164 của tỉnh, UBND tỉnh Yên Bái đã thành lập Ban chỉ huy khắc phục hậu quả. Theo báo cáo, các đơn vị chức năng đã điều hàng chục máy xúc đến vị trí sạt lở và tiến hành luôn việc giải tỏa đất đá. 

Tuy nhiên, do vị trí này có địa hình khó khăn, một bên là núi, một bên là sông, mặt bằng chật hẹp, điều thêm máy móc cũng không có địa bàn để thực hiện. Dự kiến phải mất 4 - 5 ngày nữa mới thông được đường,  đường từ thị xã Nghĩa Lộ lên huyện Trạm Tấu cũng bị chia cắt hoàn toàn.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, ông Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã tới ngay Thị xã Nghĩa Lộ để chỉ đạo việc khắc phục hậu quả mưa lũ. Ông Đỗ Đức Duy yêu cầu thị xã Nghĩa Lộ tập trung huy động toàn bộ lực lượng di dời người và tài sản tới nơi an toàn.

Tỉnh cũng đề nghị người dân tuyệt đối không ra sông, suối vớt củi để đảm bảo an toàn tính mạng. Đồng thời, tỉnh sẽ có giải pháp, chính sách hỗ trợ, ổn định đời sống cho người dân bị thiệt hại.

Sáng sớm 11/10, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có công điện khẩn gửi Công ty Thủy điện Sơn La, trong đó, nêu rõ, hiện nay mực nước hồ Hòa Bình đã vượt mức nước dâng bình thường và tiếp tục gia tăng.

Để đảm bảo an toàn từ tối 10/10, hồ Hòa Bình đã phải chủ động mở 5 cửa xả đáy và có thể tiếp tục phải mở thêm. Hiện tại mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình ở mức 117,30m, lưu lượng về ở mức 9,380m3/s và theo dự báo còn gia tăng lên 10.000m3/s.

Để đảm bảo lưu lượng về hồ Hòa Bình, hạn chế xả lũ xuống hạ du, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai lệnh Giám đốc Công ty thủy điện Sơn La yêu cầu dừng tất cả các tổ máy phát điện, không xả lũ về hạ du. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu đập báo cáo kịp thời về Ban để có chỉ đạo xử lý.

Cũng trong sáng 11/10, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình đã ký ban hành quyết định công bố tình trạng khẩn cấp thiên tai do mưa lớn trên địa bàn tỉnh.

Minh An (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu