21:45 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xung quanh vụ “nhân bản” 600 hồ sơ sức khỏe phi công: Bộ GTVT chỉ đạo nóng

19:28 24/07/2020

(THPL) - Hơn 600 hồ sơ giám định sức khỏe lần đầu của phi công và tiếp viên hàng không đã được “nhân bản” khi các phiếu siêu âm tim có sự giống nhau đến từng chỉ số. Liệu có “sự bất thường” tại Trung tâm Y tế hàng không, một trong hai đơn vị đủ kiều kiện giám định sức khỏe con người trong lĩnh vực ‘ít thấy” này? Trước sự đòi hỏi cấp thiết của dư luận, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng vào gấp rút cuộc.

Chiều 24/7, thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có công văn hỏa tốc số 7212/BGTVT-VP yêu cầu các đơn vị chức năng, liên quan kiểm tra, xác minh sai phạm tại Trung tâm Y tế hàng không (Cục Hàng không Việt Nam). Theo đó, thành lập đoàn kiểm tra của Bộ, giao Cục trưởng Cục Y tế giao thông vận tải làm trưởng đoàn, đại diện lãnh đạo Vụ pháp chế, Thanh tra Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ và Cục Hàng không Việt Nam là thành viên, tiến hành đột xuất kiểm tra chuyên ngành đối với Trung tâm Y tế hàng không, làm rõ sai phạm nếu có.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có công văn hỏa tốc số 7212/BGTVT-VP yêu cầu các đơn vị chức năng, liên quan kiểm tra, xác minh sai phạm tại Trung tâm Y tế hàng không (Cục Hàng không Việt Nam),

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam xác minh và làm rõ có hay không việc “nhân bản” các báo cáo kết quả siêu âm tim của các phi công và tiếp viên hàng không? Có việc phớt lờ và coi nhẹ công tác an toàn an ninh hàng không liên quan đến việc khám sức khỏe cho phi công, tiếp viên hàng không, kiểm soát viên không lưu hay không? Xác minh những biểu hiện tiêu cực trong công tác khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế hàng không? Xác định rõ các sai phạm nếu có và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân liên quan…

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Giám đốc Trung tâm Y tế hàng không phối hợp cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra vụ việc…

Rõ ràng, sự vào cuộc gấp rút của Bộ GTVT là đặc biệt cần thiết, khi lĩnh vực an toàn sức khỏe hàng không vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mạng nhiều người trong từng chuyến bay. Liệu hơn 600 hồ sơ được nhân bản này, bao nhiêu phi công, tiếp viên hàng không đủ sức khoẻ để bay? Chưa có con số thống kê chính thức, song có thể thấy, hàng trăm con người này đã và đang “làm việc” tại các hãng hàng không, một sự nguy hiểm khôn lường.

Trước đó, theo điều tra của truyền thông, khi tiếp cận hồ sơ của hơn 600 phi công và tiếp viên hàng không, thì từ tháng 7-2019 đến nay, có 154 hồ sơ sức khỏe phi công giám định sức khỏe lần đầu và 470 hồ sơ sức khỏe tiếp viên khám tuyển có phiếu siêu âm tim có các chỉ số giống nhau. Tất cả các phiếu siêu âm này đều được thực hiện  tại Trung tâm Y tế hàng không (Cục Hàng không Việt Nam).

Cụ thể hơn, các chỉ số về van hai lá, van động mạch phổ, vách ngăn, động mạch chủ… của các bộ hồ sơ sức khỏe  của phi công đều “giống nhau”, chỉ khác tên, tuổi, năm sinh người siêu âm cũng như ngày tháng thực hiện. Tương tự, đối với phiếu siêu âm tim của các tiếp viên hàng không, tình trạng "copy y nguyên" có giảm bớt nhưng các chỉ số chính vẫn giống nhau đến khó lý giải.

154 phiếu siêu âm tim của phi công giống nhau đến từng con số, như thể được photocopy từ một bản, chỉ "gắn thêm" tên phi công siêu âm vào.

TS Nguyễn Đăng Minh, Ủy viên Ban chấp hành trung ương Hội Hàng không vũ trụ Việt Nam cho rằng: Đây là vấn đề thực sự nghiêm trọng khi an ninh, an toàn hàng không trong quá trình hoạt động khai thác phải bảo đảm tuyệt đối 100%, không có một lỗi nhỏ được phép xảy ra. Việc để 600 hồ sơ sức khỏe được “nhân bản” (nếu có) sẽ không đánh giá được “sức khỏe thực” của phi công cũng như tiếp viên hàng không.

Theo Thông tư 18/2012/TTLT-BYT-BGTVT ngày 5/11/2012, người lái tàu bay thương mại (phi công thương mại) phải có tiêu chuẩn sức khỏe nhóm 1. Thông tư này quy định cụ thể về các tiêu chuẩn thể lực, chức năng sinh lý, bệnh, tật đối với nhân viên hàng không.

Trong đó, đối với hệ tim mạch phải đạt được điều kiện chung như sau: Không có một bất thường nào về hệ tim mạch làm ảnh hưởng đến lao động bay và an toàn bay; Mạch, huyết áp trong giới hạn bình thường; Điện tâm đồ 12 đạo trình ghi trong lúc nghỉ, một số trường hợp được kiểm tra điện tâm đồ gắng sức: Kết quả trong giới hạn tiêu chuẩn cho phép. Các nghiệm pháp tim mạch bình thường; Các xét nghiệm máu ngoại vi bình thường.

Người mắc phải một trong các bệnh lý sau đây sẽ không đủ điều kiện sức khỏe, như: Huyết áp tâm thu lớn hơn 140mmHg hoặc nhỏ hơn 100mmHg; Huyết áp tâm trương lớn hơn 90mmHg; Bệnh ở động mạch vành; Khoảng chênh lệch giữa huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương nhỏ hơn 30mmHg; …

Có thể thấy, với việc "nhân bản" 600 phiếu siêu âm tim của phi công, nhân viên hàng không, Trung tâm Y tế Hàng không làm trái quy định trái quy định của Bộ GTVT và Bộ Y tế.

Hiện tại ở Việt Nam, chỉ có hai cơ sở điều kiện giám định sức khỏe cho nhân viên hàng không là Trung tâm Y tế hàng không (Cục Hàng không Việt Nam và Viện Y học Phòng không – Không quân (Bộ Quốc phòng).

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả!

Tuấn Việt

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu