Xuất nhập khẩu khởi sắc, tạo đà bứt phá trong năm 2025
(THPL) - Hiện nay, hoạt động xuất nhập khẩu đang có nhiều điểm sáng, là cơ hội cho những mục tiêu lớn hơn trong năm 2025.
Tin liên quan
Việt Nam thông tin về việc Mỹ áp thuế 25% với nhôm, thép nhập khẩu
Bộ Công Thương chủ động ứng phó căng thẳng thương mại toàn cầu
Bộ Công Thương đề xuất giải pháp để khối doanh nghiệp phát huy tiềm năng
Mỹ áp thuế 25% với thép và nhôm nhập khẩu, doanh nghiệp Việt cần có chiến lược phù hợp
Doanh nghiệp cần phát huy vai trò, sứ mệnh trong phát triển kinh tế - xã hội
» Xuất nhập khẩu trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế đầu năm 2024
» Những kết quả nổi bật về tình hình kinh tế-xã hội trong 9 tháng đầu năm
» Bộ Công Thương xây dựng 3 kịch bản cung ứng điện năm 2025
Năm 2024, mặc dù tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, nhanh và khó lường với nhiều rủi ro, bất ổn; Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn diễn ra ngày càng gay gắt, căng thẳng địa chính trị, xung đột quân sự leo thang ở một số quốc gia tác động đến hòa bình, ổn định trên thế giới, làm suy giảm hệ thống thương mại, đầu tư, sản xuất và tiêu dùng.
Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế thế giới có xu hướng tích cực nhờ nhu cầu hàng hóa tăng trở lại, áp lực lạm phát giảm dần. Trong bối cảnh đó, với các biện pháp tích cực, đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất trong nước, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt kết quả tích cực, duy trì mức tăng cao và là một trong những điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong 10 tháng năm 2024.
Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á như: Trung Quốc tăng 4,3%; Hàn Quốc tăng 9,6%; Thái Lan tăng 3,9% (trong 9 tháng đầu năm 2024)...
Trong giai đoạn này, có 42 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 92,1% tổng kim ngạch nhập khẩu. Cán cân thương mại hàng hóa 10 tháng đầu năm không chỉ giữ vững đà xuất siêu mà còn chinh phục con số kỷ lục 23,31 tỷ USD.

Liên quan đến bức tranh xuất nhập khẩu, trước đó tại Hội thảo với chủ đề “Đẩy mạnh xuất nhập khẩu - giải pháp nào cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa?” do Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức ngày 15/11, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, đối với các mặt hàng nông sản, thị trường trong thời điểm này khá là ổn định, nhiều loại mặt hàng có lợi thế về giá ví dụ như mặt hàng gạo, cà phê đã có giá tăng cao và dự báo sẽ duy trì được xu thế tăng trưởng.
Trong những tháng cuối năm 2024, thậm chí là đầu năm 2025, dự báo cả hai nhóm hàng nông sản và công nghiệp chế biến chế tạo sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng tốt. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay và sự phục hồi của các thị trường chủ chốt, đặc biệt là Hoa Kỳ và EU, khi dấu hiệu lạm phát giảm, sức mua sẽ tăng trở lại.
Điều này giúp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trong những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, nhóm hàng nông sản, mặc dù có triển vọng, nhưng cần được lưu ý về tính mùa vụ và sự biến động giá cả. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt trong chiến lược kinh doanh và xuất khẩu của các doanh nghiệp.
Về triển vọng năm 2025, ông Trần Thanh Hải dự báo, thị trường thế giới có dấu hiệu ổn định, lạm phát tại các thị trường giảm tại các thị trường lớn, nhu cầu và sức mua phục hồi; tình hình sản xuất trong nước ổn định, nguồn hàng dồi dào, phong phú; thu hút FDI đạt kết quả tốt; Các hiệp định thương mại tự do (FTA) phát huy tác dụng, giúp gia tăng kim ngạch ở các thị trường có FTA, các FTA mới đi vào thực hiện... Do đó dự báo xuất nhập khẩu sẽ duy trì đà tăng trưởng tốt từ nay tới Quý I/2025, tăng trưởng đều ở các nhóm hàng và thị trường.
Bên cạnh tín hiệu tích cực là những thách thức, đó là các "hàng rào kỹ thuật" mới cần nhận diện rõ, đó là các tiêu chuẩn, quy định về chất lượng, an toàn, môi trường, lao động hay nguy cơ bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại...
Để tận dụng các cơ hội đẩy mạnh xuất nhập khẩu và hạn chế các thách thức, các doanh nghiệp cần xây dựng định hướng, kế hoạch kinh doanh dài hạn, chú trọng đến cạnh tranh trong bối cảnh mở cửa thị trường; Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tận dụng các hỗ trợ của Nhà nước; Tìm hiểu, tận dụng các FTA để mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất khẩu; Đầu tư nâng cao nhân lực, ứng dụng công nghệ số để nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh, tính chuyên nghiệp, tiến ra thị trường quốc tế.
Đồng thời các doanh nghiệp cũng cần chủ động phương án dự phòng, khắc phục những sự cố, rủi ro, biến động trên thị trường; cảnh giác với các hành vi gian lận, lừa đảo trong thương mại quốc tế...
Thanh Mai (t/h)
Tin khác
Top 10 mẫu xe bán chạy tháng 1/2025: VinFast VF 3 và VF 5 dẫn đầu thị trường
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng ngày Valentine 14/2
Năm 2025, ngành tôm Việt Nam đặt mục xuất khẩu hơn 4 tỷ USD
Nghệ An - Hà Tĩnh: Thanh niên náo nức lên đường tòng quân
Chuyển giao sát hạch, cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an trước ngày 19/2
Chuyên gia chỉ cách nhận diện giá đỗ ngâm hóa chất
Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam làm việc với Cục Công Thương địa phương triển khai hoạt động, kế hoạch công tác năm 2025
(THPL) - Sáng ngày 14/2, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam đã có buổi làm việc với Cục Công Thương địa phương, Bộ Công Thương về...14/02/2025 16:10:00Chính phủ chấp thuận đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Long Đức (giai đoạn 2)
(THPL) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 265/QĐ-TTg ngày 11/2/2025 chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và...14/02/2025 15:01:00Quả bóng Vàng Việt Nam 2024: Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh chiếm ưu thế
(THPL) - Ngày 26-2 tới, chủ nhân Quả Bóng Vàng nam Việt Nam 2024 sẽ được xướng tên. Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh cán mốc 100 bàn thắng trong sự...14/02/2025 15:38:31Năm 2025, TP.HCM sẽ có thêm 3.000 căn nhà ở xã hội
(THPL) - Trong năm 2025, trên địa bàn TP.HCM dự kiến có 4 dự án hoàn thành với quy mô 2.874 căn và 8 dự án khởi công với quy mô là 7.945 căn.14/02/2025 15:00:43
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024