Xuất nhập khẩu hàng hoá tiếp tục khởi sắc trong 8 tháng qua
(THPL) - Xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực và tăng tốc khá nhanh, khi nhu cầu thị trường toàn cầu cải thiện.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 8, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 70,65 tỷ USD. Tính chung 8 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,07 tỷ USD.
Ở chiều xuất khẩu, 8 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 265,09 tỷ USD. Trong 8 tháng năm 2024 có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92,3% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 62,6%).
Về cơ cấu xuất khẩu, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản đạt 2,92 tỷ USD; nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 233,33 tỷ USD; nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 22,53 tỷ USD; nhóm hàng thủy sản đạt 6,31 tỷ USD.
Ở chiều ngược lại, 8 tháng qua, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 246,02 tỷ USD, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 89,58 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 156,44 tỷ USD. Trong 8 tháng qua, có 38 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 90,8% tổng kim ngạch nhập khẩu (có 2 mặt hàng nhập khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 40,7%).

Xét về thị trường, Tổng cục Thống kê cho biết, 8 tháng qua, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch ước đạt 77,9 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 92,3 tỷ USD.
Trong 8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ ước đạt 68,1 tỷ USD tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang EU ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 22%; xuất siêu sang Nhật Bản 1,7 tỷ USD, tăng 30,5%. Ngược lại, nhập siêu từ Trung Quốc đạt 54,4 tỷ USD; nhập siêu từ Hàn Quốc đạt 20 tỷ USD; nhập siêu từ ASEAN đạt 5,8 tỷ USD.
Từ những số liệu trên cho thấy, xuất nhập khẩu hàng hóa từ đầu năm đến nay tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung của Việt Nam. Và tại báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) cũng nhận định, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ cao hơn trong năm 2024, nhờ sự phục hồi xuất khẩu các mặt hàng chế tạo chế biến, du lịch, tiêu dùng và tiêu dùng.
Cụ thể, kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 6,1% trong năm 2024, 6,5% trong 2 năm 2025 và 2026, cao hơn so với mức 5% năm 2023, cho thấy khả năng chống chịu của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh thách thức ngày càng gia tăng trên toàn cầu. Trong bối cảnh nhu cầu thị trường vẫn cao, đây sẽ là cơ hội cho xuất khẩu hàng hoá cuối năm.
Liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu thời gian qua, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế cho biết, điểm tích cực là cơ cấu hàng hóa xuất khẩu tiếp tục cải thiện theo chiều hướng tích cực, giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
Những con số tích cực về tổng trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước thời gian qua cho thấy, các doanh nghiệp trong nước đang rất cố gắng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Từ đó tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, cũng như định hướng các mặt hàng của nước ta trên thị trường thế giới.
Với những nỗ lực của doanh nghiệp và sự hỗ trợ của Nhà nước, các giải pháp đẩy mạnh xuất nhập khẩu của Bộ Công Thương, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, có khả năng đạt và thậm chí vượt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% trong năm 2024. Thời gian tới, chuyên gia cho rằng, Bộ Công Thương cần tiếp tục triển khai các giải pháp thông tin sớm về thị trường, đồng thời, bảo vệ cho hàng hoá xuất khẩu bằng việc tăng cường cảnh báo sớm các giải pháp phòng vệ thương mại.
Tuấn Linh (T/h)
Tin khác
HTX Nông nghiệp thực phẩm Thanh Lâm Phú Thọ: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tạo sinh kế bền vững cho người dân
Crowne Plaza Phu Quoc Starbay chắp cánh ước mơ tình yêu tại tiệc cưới biển lãng mạn ở Phú Quốc
Giá vàng và ngoại tệ ngày 11/12: Vàng SJC và nhẫn trơn đều tăng
HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát: Động lực phát triển kinh tế nông thôn ở Tuyên Quang
Công nghệ xanh, bản đồ số Map4D và logistics drone góp phần nâng tầm sản phẩm OCOP Việt
Ô nhiễm không khí Hà Nội chạm ngưỡng đỏ, thị trường máy lọc không khí tăng nhiệt
Boutique Home Tràng Cát - Biểu tượng sống, kinh doanh bền vững tại tâm điểm kết nối phía Nam Hải Phòng
(THPL) - Khi Hải Phòng phát triển mở rộng về phía Nam, bất động sản tại Tràng Cát nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư nhạy...11/12/2025 10:05:47Từ căn bếp Việt đến sàn HOSE: Bước tiến lớn của Masan Consumer
(THPL) - Ngày 4/12 vừa qua, Masan Consumer (UPCOM: MCH), doanh nghiệp FMCG dẫn đầu với gần ba thập kỷ phục vụ người tiêu dùng Việt Nam chính thức...11/12/2025 09:42:00Việt Nam tăng tốc, củng cố vị thế trong nhóm cung cấp tôm hàng đầu cho thị trường Trung Quốc
(THPL) - Việt Nam đang khẳng định vai trò ngày càng nổi bật tại thị trường tôm Trung Quốc khi kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh, đặc biệt ở...11/12/2025 09:36:52Chính phủ yêu cầu khẩn trương rà soát, xử lý các vướng mắc về “nhập siêu logistics”
(THPL) - Chi phí cao, năng lực cạnh tranh thấp và tình trạng “nhập siêu logistics” kéo dài đang là những rào cản lớn đối với hoạt động...11/12/2025 09:30:21
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

