Xuất nhập khẩu hàng hoá tiếp tục khởi sắc trong 8 tháng qua
(THPL) - Xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực và tăng tốc khá nhanh, khi nhu cầu thị trường toàn cầu cải thiện.
Tin liên quan
Ngành thép đề xuất giải pháp khơi thông thị trường, thúc đẩy xuất khẩu
Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, kỳ vọng khởi sắc trong năm 2025
Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm
Sản phẩm La Roche-Posay phân phối tại Việt Nam không chứa chất cấm
Doanh nghiệp Việt đã chi gần 420 triệu USD để mua hạt điều thô
» Xuất nhập khẩu hàng hoá ước đạt gần 370 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024
» Trong 5 tháng đầu năm, khối doanh nghiệp FDI chiếm 67,6% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước
» Xuất nhập khẩu hàng hoá tăng cao, gần chạm mốc 450 tỷ USD
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 8, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 70,65 tỷ USD. Tính chung 8 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,07 tỷ USD.
Ở chiều xuất khẩu, 8 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 265,09 tỷ USD. Trong 8 tháng năm 2024 có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92,3% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 62,6%).
Về cơ cấu xuất khẩu, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản đạt 2,92 tỷ USD; nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 233,33 tỷ USD; nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 22,53 tỷ USD; nhóm hàng thủy sản đạt 6,31 tỷ USD.
Ở chiều ngược lại, 8 tháng qua, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 246,02 tỷ USD, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 89,58 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 156,44 tỷ USD. Trong 8 tháng qua, có 38 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 90,8% tổng kim ngạch nhập khẩu (có 2 mặt hàng nhập khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 40,7%).

Xét về thị trường, Tổng cục Thống kê cho biết, 8 tháng qua, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch ước đạt 77,9 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 92,3 tỷ USD.
Trong 8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ ước đạt 68,1 tỷ USD tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang EU ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 22%; xuất siêu sang Nhật Bản 1,7 tỷ USD, tăng 30,5%. Ngược lại, nhập siêu từ Trung Quốc đạt 54,4 tỷ USD; nhập siêu từ Hàn Quốc đạt 20 tỷ USD; nhập siêu từ ASEAN đạt 5,8 tỷ USD.
Từ những số liệu trên cho thấy, xuất nhập khẩu hàng hóa từ đầu năm đến nay tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung của Việt Nam. Và tại báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) cũng nhận định, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ cao hơn trong năm 2024, nhờ sự phục hồi xuất khẩu các mặt hàng chế tạo chế biến, du lịch, tiêu dùng và tiêu dùng.
Cụ thể, kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 6,1% trong năm 2024, 6,5% trong 2 năm 2025 và 2026, cao hơn so với mức 5% năm 2023, cho thấy khả năng chống chịu của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh thách thức ngày càng gia tăng trên toàn cầu. Trong bối cảnh nhu cầu thị trường vẫn cao, đây sẽ là cơ hội cho xuất khẩu hàng hoá cuối năm.
Liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu thời gian qua, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế cho biết, điểm tích cực là cơ cấu hàng hóa xuất khẩu tiếp tục cải thiện theo chiều hướng tích cực, giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
Những con số tích cực về tổng trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước thời gian qua cho thấy, các doanh nghiệp trong nước đang rất cố gắng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Từ đó tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, cũng như định hướng các mặt hàng của nước ta trên thị trường thế giới.
Với những nỗ lực của doanh nghiệp và sự hỗ trợ của Nhà nước, các giải pháp đẩy mạnh xuất nhập khẩu của Bộ Công Thương, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, có khả năng đạt và thậm chí vượt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% trong năm 2024. Thời gian tới, chuyên gia cho rằng, Bộ Công Thương cần tiếp tục triển khai các giải pháp thông tin sớm về thị trường, đồng thời, bảo vệ cho hàng hoá xuất khẩu bằng việc tăng cường cảnh báo sớm các giải pháp phòng vệ thương mại.
Tuấn Linh (T/h)
Tin khác
Dự báo thời tiết ngày 18/3: Bắc Bộ duy trì trời rét, Trung Bộ có mưa dông
Thêm 4 nhóm đối tượng được hưởng chính sách sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy
Hà Nội dự kiến chi 18 tỷ đồng để phá dỡ tòa nhà 'Hàm cá mập'
Hà Tĩnh: Bắt đối tượng vận chuyển, buôn bán pháo hoa nổ qua biên giới
Đưa ý kiến phát triển kinh tế tư nhân, doanh nghiệp dân tộc tại hội thảo quốc gia về công tác lý luận của Đảng
Nghị định 168 góp phần giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí
Phòng ngừa đột quỵ não sau Tết và bí quyết từ Nattospes
(THPL) - Sau những ngày Tết vui vẻ, nhiều người phải đối mặt với nguy cơ sức khỏe, đặc biệt là đột quỵ não – căn bệnh nguy hiểm có...17/03/2025 16:34:38Hàng loạt sản phẩm sức khỏe không bảo đảm an toàn bị thu hồi
(THPL) - Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), các sản phẩm bị thu hồi gồm Man Plus Gold, Đông trùng hạ thảo và Trà Nam Dương.17/03/2025 15:44:56Các bệnh viện trên toàn quốc phải triển khai bệnh án điện tử trước 30/09
(THPL) - Theo quy định mới từ Bộ Y tế, tất cả các cơ sở y tế trên cả nước cần khẩn trương hoàn tất việc áp dụng bệnh án điện tử...17/03/2025 19:15:25Ngành thép đề xuất giải pháp khơi thông thị trường, thúc đẩy xuất khẩu
(THPL) - Hiệp hội Thép Việt Nam đề nghị cơ quan quản lý cần đẩy mạnh và nâng cao năng lực bảo vệ sản xuất trong nước, theo hướng chặt...17/03/2025 14:56:37
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên
(THPL) - Chiều ngày 24/2, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) và vinh danh tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, giai đoạn 2020 - 2024, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. - Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập
- Meey Group tiếp tục khẳng định vị thế khi chinh phục “Top One thương hiệu...
- Địa chỉ order 1688 uy tín
- Các Dấu hiệu bị rối loạn tiêu hóa thường gặp
- Bảng giá vận chuyển hàng Trung Quốc kytoc.vn
- Dịch vụ đặt hàng Trung Quốc