Xuất nhập khẩu hàng hoá tiếp tục khởi sắc trong 8 tháng qua
(THPL) - Xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực và tăng tốc khá nhanh, khi nhu cầu thị trường toàn cầu cải thiện.
Tin liên quan
- Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt hơn 46 tỷ USD trong 9 tháng
Hanoi Giftshow 2024: kết nối giao thương doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước
VPSA cảnh báo lừa đảo thương mại đối với xuất khẩu hồ tiêu
Tổng cục Hải quan chỉ đạo rà soát, phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu
Giá xăng giảm mạnh từ 15h chiều nay
» Xuất nhập khẩu hàng hoá ước đạt gần 370 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024
» Trong 5 tháng đầu năm, khối doanh nghiệp FDI chiếm 67,6% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước
» Xuất nhập khẩu hàng hoá tăng cao, gần chạm mốc 450 tỷ USD
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 8, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 70,65 tỷ USD. Tính chung 8 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,07 tỷ USD.
Ở chiều xuất khẩu, 8 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 265,09 tỷ USD. Trong 8 tháng năm 2024 có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92,3% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 62,6%).
Về cơ cấu xuất khẩu, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản đạt 2,92 tỷ USD; nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 233,33 tỷ USD; nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 22,53 tỷ USD; nhóm hàng thủy sản đạt 6,31 tỷ USD.
Ở chiều ngược lại, 8 tháng qua, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 246,02 tỷ USD, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 89,58 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 156,44 tỷ USD. Trong 8 tháng qua, có 38 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 90,8% tổng kim ngạch nhập khẩu (có 2 mặt hàng nhập khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 40,7%).
Xét về thị trường, Tổng cục Thống kê cho biết, 8 tháng qua, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch ước đạt 77,9 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 92,3 tỷ USD.
Trong 8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ ước đạt 68,1 tỷ USD tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang EU ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 22%; xuất siêu sang Nhật Bản 1,7 tỷ USD, tăng 30,5%. Ngược lại, nhập siêu từ Trung Quốc đạt 54,4 tỷ USD; nhập siêu từ Hàn Quốc đạt 20 tỷ USD; nhập siêu từ ASEAN đạt 5,8 tỷ USD.
Từ những số liệu trên cho thấy, xuất nhập khẩu hàng hóa từ đầu năm đến nay tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung của Việt Nam. Và tại báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) cũng nhận định, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ cao hơn trong năm 2024, nhờ sự phục hồi xuất khẩu các mặt hàng chế tạo chế biến, du lịch, tiêu dùng và tiêu dùng.
Cụ thể, kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 6,1% trong năm 2024, 6,5% trong 2 năm 2025 và 2026, cao hơn so với mức 5% năm 2023, cho thấy khả năng chống chịu của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh thách thức ngày càng gia tăng trên toàn cầu. Trong bối cảnh nhu cầu thị trường vẫn cao, đây sẽ là cơ hội cho xuất khẩu hàng hoá cuối năm.
Liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu thời gian qua, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế cho biết, điểm tích cực là cơ cấu hàng hóa xuất khẩu tiếp tục cải thiện theo chiều hướng tích cực, giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
Những con số tích cực về tổng trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước thời gian qua cho thấy, các doanh nghiệp trong nước đang rất cố gắng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Từ đó tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, cũng như định hướng các mặt hàng của nước ta trên thị trường thế giới.
Với những nỗ lực của doanh nghiệp và sự hỗ trợ của Nhà nước, các giải pháp đẩy mạnh xuất nhập khẩu của Bộ Công Thương, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, có khả năng đạt và thậm chí vượt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% trong năm 2024. Thời gian tới, chuyên gia cho rằng, Bộ Công Thương cần tiếp tục triển khai các giải pháp thông tin sớm về thị trường, đồng thời, bảo vệ cho hàng hoá xuất khẩu bằng việc tăng cường cảnh báo sớm các giải pháp phòng vệ thương mại.
Tuấn Linh (T/h)
Tin khác
-
Xúc động, tự hào trong Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình kỷ niệm 70 năm Giải Phóng Thủ Đô
-
Mở ra xu hướng tài trợ cho show âm nhạc thực tế: Case study từ VIB và chiến lược truyền thông tại Anh Trai “Say Hi”
-
Nghệ An: Tiêu hủy hơn 30.000 sản phẩm hàng lậu, không rõ xuất xứ
-
Từ ngày15/11, bỏ quy định người dân được giám sát CSGT bằng máy ghi âm, ghi hình
-
Dự báo thời tiết ngày 6/10: Miền Bắc se lạnh, nắng thu đẹp,Nam Bộ sắp đón mưa dông
-
Tiền gửi ngân hàng lập kỷ lục mới, hơn 6,8 triệu tỷ đồng trong 7 tháng
Giá vàng ngày 6/10: Vàng thế giới giảm, vàng nhẫn neo giá cao
(THPL) - Giá vàng thế giới chốt phiên cuối tuần giảm đứt chuỗi 3 tuần tăng liên tiếp. Giá vàng nhẫn hôm nay (6/10) tiếp tục tăng, vượt...06/10/2024 08:10:10Đội tuyển Việt Nam hội quân, chuẩn bị cho trận gặp Ấn Độ
(THPL) - Đội tuyển Việt Nam hội quân hôm 5/10, chuẩn bị cho trận đấu tập CLB Nam Định và giao hữu gặp Ấn Độ.06/10/2024 06:25:32Tài sản sở hữu trí tuệ thúc đẩy gia tăng giá trị sản phẩm hàng hóa
(THPL) - Tài sản sở hữu trí tuệ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giá trị kinh tế bền vững. Việc thương mại hóa các tài sản trí...05/10/2024 21:10:00Huyện Mèo Vạc, Hà Giang: Phát huy sức mạnh tổng hợp trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững
(THPL) - Là huyện vùng cao biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh Hà Giang, những năm qua, Đảng bộ và chính quyền huyện Mèo Vạc đã chủ...06/10/2024 20:20:28
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
ROX iPark - Thương hiệu thu hút đầu tư FDI
(THPL) - Ngày 19/9, Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp toàn quốc đã chính thức khai mạc tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của hơn 300 đơn vị trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực này. - Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
- Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
(THPL) - Tại lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Award) vừa diễn ra vào ngày 27/9 tại Hà Nội, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”. - DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...
- Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên...
- Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...