Xuất nhập khẩu hàng hóa tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024
(THPL) - Trong năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với các thị trường đối tác trọng điểm đều tăng trưởng đột phá, xuất khẩu sang nhiều thị trường có mức tăng trưởng ấn tượng, hai con số như: Hoa Kỳ, Indonesia, Philippines...
Tin liên quan
Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm
Sản phẩm La Roche-Posay phân phối tại Việt Nam không chứa chất cấm
Doanh nghiệp Việt đã chi gần 420 triệu USD để mua hạt điều thô
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu gỗ lớn nhất của Việt Nam
Giá xăng giảm mạnh từ 15h chiều nay
» Triển vọng tích cực xuất khẩu gỗ, hướng tới mốc 18 tỷ USD trong năm 2025
» Doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi xuất khẩu hàng hoá sang Singapore
» Xuất khẩu gạo vượt 9 triệu tấn, mang về 5,8 tỷ USD trong năm 2024
Xuất nhập khẩu hàng hóa tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024
Năm 2024, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 786,29 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,3%; nhập khẩu tăng 16,7%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 24,77 tỷ USD. Đây là kết quả rất ấn tượng trong hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam năm qua, khi bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với những thách thức từ tăng trưởng yếu và rủi ro lạm phát vẫn tăng cao.
Theo đánh giá từ các chuyên gia, sự tăng trưởng của hoạt động xuất nhập khẩu đã hỗ trợ rất nhiều cho nền kinh tế. Đáng chú ý, đóng góp vào thành tích xuất nhập khẩu chung cả nước cũng đến sự tăng trưởng đột phá tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm của nước ta trong năm 2024.
Theo ông Đỗ Quốc Hưng - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ở tất cả các khu vực thị trường châu Á, châu Phi. Cụ thể, khu vực thị trường châu Á, châu Phi tiếp tục giữ vị trí chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều ước đạt 519,7 tỷ USD, tăng 13,7% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng 66,3% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới.
Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho biết, năm 2024 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với thị trường Âu - Mỹ ước đạt khoảng 250 tỷ USD, tăng 18,5% so với năm 2023, trong đó xuất khẩu ước đạt 202,1 tỷ USD, tăng 20,3%; nhập khẩu ước đạt 47,9 tỷ USD, tăng 12,6%. Thặng dư thương mại với thị trường châu Âu - châu Mỹ lần đầu tiên vượt mốc 150 tỷ USD, ước đạt 154,2 tỷ USD.

Xuất khẩu sang nhiều thị trường có mức tăng trưởng ấn tượng, hai con số
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 119,6 tỷ USD, đây cũng là thị trường xuất khẩu duy nhất đến nay mà nước ta đạt được mốc kim ngạch trăm tỷ đô.
Điểm sáng trong quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ là hoạt động xuất khẩu nông lâm thủy sản. Thị trường Hoa Kỳ ưa chuộng sản phẩm này của Việt Nam. Theo đó, trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Hoa Kỳ đạt khoảng 12,3 tỷ USD, chiếm 21,7% tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam ra toàn thế giới và 10% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ, tăng 24,6% về giá trị so với cùng kỳ 2023.
Ở khu vực thị trường châu Á, thương mại Việt Nam - Indonesia cũng đã có mức tăng trưởng đột phá hai con số, cao nhất từ trước tới nay. "Ước tính cả năm 2024, tổng kim ngạch song phương đạt ít nhất 16 tỷ USD, trong đó xuất khẩu ước đạt hơn 6 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay", ông Phạm Thế Cường - Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Indonesia thông tin và cho biết kim ngạch thương mại song phương ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng trong vòng 4 năm trở lại đây từ mức 8,07 tỷ USD năm 2020 lên mức 16 tỷ của năm 2024.
Với thị trường Philippines, năm 2024 thương mại hai nước Việt Nam - Philippines cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh Việt Nam đang tìm những hướng đi mới cho xuất khẩu hàng hóa, giúp giảm khó khăn, áp lực cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Philippines, 10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đã đạt trên 7,3 tỷ USD, bằng 93,6% so với kết quả đạt được trong năm 2023. Với tốc độ tăng trưởng này, dự báo cả năm 2024, thương mại song phương hai nước sẽ lần đầu tiên vượt mức 8 tỷ USD, đạt khoảng 8,5 tỷ USD, trong đó, xuất siêu trên 3 tỷ USD.
Với những kết quả đạt được trong năm 2024, năm 2025 ngành Công Thương đặt mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng trên 10-12%. Cán cân thương mại tiếp tục xuất siêu ở mức trên 20 tỷ USD. Hiện thực hóa các mục tiêu đó, năm 2025 Bộ Công Thương tiếp tục đặt trọng tâm vào việc thực thi các FTA có hiệu lực và ký kết, triển khai các hiệp định mới để mở rộng, đa dạng hóa thị trường, mặt hàng xuất nhập khẩu, chuỗi cung ứng. Cùng với đó, tăng cường khai thác các thị trường còn nhiều tiềm năng, chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu bền vững.
Định hướng hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025
Trước đó, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng trên 10-12% so với năm 2024 và cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu ở mức trên 20 tỷ USD.
Để thực hiện mục tiêu trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã đưa ra một số định hướng triển khai nhiệm vụ trong lĩnh vực Xuất nhập khẩu trong năm tới. Cụ thể, ứng dụng đổi mới công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, khuyến khích triển khai các kênh thương mại điện tử theo cả mô hình doanh nghiệp tới doanh nghiệp (B2B) cũng như doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C).
Tăng cường cơ chế kiểm soát rủi ro để chất lượng kiểm tra, giám sát hàng hóa tốt hơn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả quản lý xuất nhập khẩu. Tăng cường hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp, địa phương mở rộng hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa cũng như hợp tác chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng qua biên giới.
Tạo ra sự liên thông, kết nối thông tin, dữ liệu giữa các phòng, ban trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa để tạo cơ sở pháp lý ràng buộc, minh bạch cho việc tổ chức, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan, tổ chức trong quá trình hoạt động quản lý nhà nước đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, từ đó nâng cao hiệu quả, chất lượng quản lý nhà nước.
Tú Anh (T/h)
Tin khác
Công bố quyết định về tổ chức bộ máy và cán bộ ngành Hải quan Quảng Ninh
Xuất nhập khẩu đạt 1,05 tỷ USD trong ngày đầu vận hành mô hình tổ chức mới
Nhiều hiệp hội, ngành hàng kiến nghị Tổng Bí thư về nút thắt công bố sản phẩm hàng hóa
Ngày hội Giấc Mơ Lọ Lem thu hút khoảng 1000 người tham dự và lan tỏa
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ kéo dài 5 ngày
Tuần xô đổ mọi kỷ lục của giá vàng, dự báo tiếp tục tăng
Thời tiết 16/3/2025: Miền Bắc chuyển rét, mưa giông nhiều nơi
(THPL) - Thời tiết 16/3/2025, không khí lạnh ảnh hưởng tới nhiều tỉnh thành ở miền Bắc và miền Trung, trời chuyển rét. Mưa giông xuất...16/03/2025 08:06:36Xây dựng Lào Cai thành Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc
(THPL) - Chiều 14/3, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sự kiện “Gặp gỡ 2025: Lào...15/03/2025 16:28:11GAC MOTOR chính thức khai trương tại thành phố Vinh, Nghệ An
(THPL) - Sáng ngày 15/3/2025, dòng thương hiệu ô tô toàn cầu đến từ Trung Quốc, GAC MOTOR đã chính thức khai trương tại địa chỉ số 18 Đại...15/03/2025 11:01:00Thành phố Phú Quốc sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, trung tâm kết nối khu vực và thế giới
(THPL) - Chiều 14/3, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) diễn ra Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận TP. Phú...15/03/2025 16:56:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên
(THPL) - Chiều ngày 24/2, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) và vinh danh tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, giai đoạn 2020 - 2024, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. - Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập
- Meey Group tiếp tục khẳng định vị thế khi chinh phục “Top One thương hiệu...