Xuất nhập khẩu hàng hóa giảm hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu tháng 1
(THPL) - Theo số liệu mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố, trong 15 ngày đầu năm 2022 (từ ngày 1/1 đến ngày 15/1/2022), tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 27,55 tỷ USD, giảm 20,7% (tương ứng giảm 7,21 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 12/2021.
Tin liên quan
» Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước vượt 633 tỷ USD
» Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 645 tỷ USD
» Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam ước đạt trên 74 tỷ USD
Theo đó, so với cùng kỳ năm 2021, xuất nhập khẩu trong 15 ngày đầu tháng 1/2022 tăng 5,1% tương ứng tăng 1,33 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu giảm nhẹ 0,1%, tương ứng giảm 16,6 triệu USD; nhập khẩu tăng 10,2%, tương ứng tăng 1,35 tỷ USD.
Trong 15 ngày đầu năm 2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 18,74 tỷ USD, giảm 19,5% (tương ứng giảm 4,55 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là gần 8,82 tỷ USD, giảm 23,2% (tương ứng giảm 2,66 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.
Theo báo Quân đội nhân dân, về xuất khẩu, tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 1/2022 đạt gần 12,96 tỷ USD, giảm 30,6% (tương ứng giảm 5,72 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 2 tháng 12/2021.
Trị giá xuất khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 1/2022 giảm so với nửa cuối tháng 12/2021 ở một số nhóm hàng như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 1,21 tỷ USD, tương ứng giảm 43,5%; điện thoại các loại và linh kiện giảm 1,2 tỷ USD, tương ứng giảm 39,5%; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng khác giảm hơn 1 tỷ USD, tương ứng giảm 42,2%; hàng dệt may giảm 576 triệu USD, tương ứng giảm 28,5%...

Theo tạp chí TCDN, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ 1 tháng 01/2022 đạt 9,13 tỷ USD, giảm 29,4%, tương ứng giảm gần 3,8 tỷ USD so với nửa cuối tháng 12/2021 và giảm 7,6%, tương ứng giảm 752 triệu USD so với kỳ 1 tháng 01/2021, chiếm 70,5% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Về nhập khẩu, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 1/2022 đạt gần 14,6 tỷ USD, giảm 9,2% (tương ứng giảm 1,49 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 12/2021.
Trị giá nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 1/2022 giảm so với nửa cuối tháng 12/2021 chủ yếu ở một số nhóm hàng sau: dược phẩm giảm 249 triệu USD, tương ứng giảm 68,9%; điện thoại các loại & linh kiện giảm 178 triệu USD, tương ứng giảm 16,1%; dầu thô giảm 162 triệu USD, tương ứng giảm 51,5%...
Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 9,61 tỷ USD, giảm 7,3% (tương ứng giảm 752 triệu USD) so với nửa cuối tháng 12/2021 và tăng 7% (tương ứng tăng 630 triệu USD) so với nửa đầu tháng 1/2021, chiếm 65,8% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.
Liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa, theo tạp chí VnEconomy, trước đó Bộ Công Thương đã đặt ra mục tiêu cho năm 2022 là kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 6-8%; cán cân thương mại duy trì trạng thái thặng dư.
Để thực hiện được mục tiêu này, Bộ Công Thương sẽ tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó triển khai hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực, đẩy mạnh việc đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, cơ cấu lại các ngành hàng xuất khẩu hiệu quả; nâng cao chất lượng hàng hóa theo hướng đáp ứng các quy định về các Rào cản Kỹ thuật đối với Thương mại (TBT), quy định về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật (SPS), yêu cầu về tiêu chuẩn môi trường, chất lượng sản phẩm và quy tắc xuất xứ hàng hóa, chú trọng quản lý nhập khẩu.
Trong báo cáo mới đây về tình hình xuất khẩu của Việt Nam năm 2022, Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của thế giới sẽ đạt đỉnh và các ngân hàng trung ương sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ trong suốt năm 2022, tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu sẽ duy trì trên mức tiềm năng.
Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy dòng chảy thương mại của Việt Nam. Hơn nữa, năm 2022, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có thể thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang EU tích cực hơn vì khu vực kinh tế đang phục hồi với tốc độ nhanh hơn kỳ vọng.
Nhìn chung, các hoạt động thương mại của Việt Nam vẫn có nhiều dư địa để tăng trưởng trong năm 2022, được hỗ trợ bởi nhu cầu bên ngoài ngày càng tăng và các thỏa thuận thương mại như EVFTA, UKVFTA và RCEP.
Các chuyên gia cũng cho rằng, thị trường xuất khẩu trong năm 2022 sẽ tiếp tục mở rộng ở nhiều quốc gia, đặc biệt là với một số "siêu thị trường" đến từ các quốc gia cùng tham gia các FTA. Trong đó, các ngành sản xuất như: dệt may, giày dép, gỗ, linh kiện điện tử…. cũng đưa ra kế hoạch tăng trưởng hơn 10% so với năm 2021.
Bảo An (tổng hợp)
Tin khác
Tập đoàn Ferrero đã thu hồi hơn 3.000 tấn sản phẩm Kinder
Cục ATTP cảnh báo cà phê giảm cân có chứa chất cấm Sibutramin
WinCommerce thúc đẩy tiêu thụ nông sản Bắc Giang, Bắc Kạn
Tiêu thụ thủy sản toàn cầu đạt 164 tỷ USD
Lai Châu đẩy mạnh phòng, chống bệnh tay chân miệng
Hà Nội khen thưởng HLV, VĐV đạt thành tích cao tại SEA Games 31
Cục CSGT đề nghị các nhà sản xuất hỗ trợ khách hàng đăng ký xe
(THPL) – Sáng 27/5, Cục CSGT đã có văn bản đề nghị công ty nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp và phân phối xe ô tô, mô tô hỗ trợ khách hàng đăng...27/05/2022 18:09:18Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu hoàn trả mặt tiền đường Thùy Vân trước ngày 31/5
(THPL) - Mới đây, UBND TP Vũng Tàu đã yêu cầu các doanh nghiệp đang sử dụng hơn 28ha đất mặt tiền đường Thùy Vân thuộc khu vực bãi sau phải...27/05/2022 18:10:33Vụ Việt Á: Bắt tạm giam Giám đốc CDC Đắk Lắk và các thuộc cấp
(THPL) - Ngày 27/5, thông tin từ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk cho biết đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can đối với ông...27/05/2022 14:18:11Tân Á Đại Thành hợp tác Schneider Electric xây dựng giải pháp cho Khu đô thị thông minh
(THPL) - Tập đoàn Tân Á Đại Thành vừaký kết thỏa thuận hợp tác với Schneider Electric Việt Nam. Theo đó, hai bên sẽ cùng nghiên cứu và triển...27/05/2022 13:09:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nhà bán lẻ tăng cường khuyến mại nhân dịp SEA Games 31 và Quốc tế thiếu nhi 01/06
(THPL) - Dịch COVID-19 được kiểm soát tốt trên phạm vi toàn quốc đã tạo điều kiện để các hoạt động chào hè năm nay sôi động hơn. Nhân dịp chào mừng SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam và Quốc tế Thiếu nhi 01/06, nhiều gia đình dành thời gian quây quần cùng cổ vũ cho các đội tuyển, bên cạnh đó mua tặng cho con nhỏ những món quà ý nghĩa. Thị trường đồ ăn nhẹ và quà tặng trẻ em theo đó trở nên sôi động, các nhà bán lẻ đồng loạt tung khuyến mại áp dụng trên nhiều loại mặt hàng nhằm chào đón hai sự kiện này. - Dai-ichi Life Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại “Chào hè vui khỏe...
- BIDV triển khai tính năng đăng ký trực tuyến cho khách hàng doanh nghiệp
- Trải nghiệm miễn phí xe bus 2 tầng xuyên Việt cùng BIDV
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Bộ TN&MT đề nghị chấn chỉnh việc đấu giá đất
(THPL) - Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân vừa ký Công văn số 2581/BTNMT-TCQLĐĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về một số giải pháp tăng cường công tác quản lý đất đai trong tình hình hiện nay, trong đó nhấn mạnh đến hoạt động đấu giá đất. - Giữ gìn và phát triển làng nghề truyền thống mây tre đan trên đất Thạch...
- Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình được vinh danh Top 1 nhà thầu xây dựng uy tín 2022
- Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh trong “Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng...
- Công Ty Dịch vụ bốc xếp Hoàng Gia Tuấn
- Có các loại hóa đơn thương mại nào
- chuyển nhà giá rẻ
- Phái sinh hàng hoá