Xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam bứt tốc mạnh mẽ, tăng trưởng tới 50%
(THPL) - Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon đã bán 17 triệu sản phẩm ra khắp thế giới, với tổng giá trị tăng 50% so với giai đoạn trước đó.
Tin liên quan
» Việt Nam đã xuất khẩu trên 52.000 tấn sầu riêng qua cửa khẩu Kim Thành
» Dự báo xuất khẩu gạo, rau quả có thể lập kỷ lục trong năm 2023
» Xuất khẩu cá ngừ sang Tây Ban Nha "chạm đáy" 5 năm
Trong những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử Việt Nam (TMĐT) ngày càng được mở rộng và hiện đã trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được doanh nghiệp, người dân biết đến. Đặc biệt, TMĐT xuyên biên giới giúp mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ.
Liên quan đến TMĐT, sánng ngày 17/10, Amazon Global Selling Việt Nam chính thức khai mạc Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới - Tinh hoa hàng Việt lần thứ 5 tại Hà Nội.
Tại sự kiện, Amazon công bố trọng tâm chiến lược năm 2024, giới thiệu loạt công cụ, chương trình và dịch vụ mới và cải tiến nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam bắt đầu và phát triển kinh doanh toàn cầu qua Amazon; đồng thời chính thức khai trương Trung tâm đào tạo Amazon Day-1 đầu tiên tại Việt Nam. Các nỗ lực này góp phần tăng tốc xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy đổi mới kinh doanh và chuyển đổi số tại Việt Nam.

Theo Amazon, Việt Nam là một nền kinh tế năng động dựa vào xuất khẩu. Kết hợp lợi thế trong việc sáng tạo sản phẩm, năng lực sản xuất và chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam có khả năng thúc đẩy xuất khẩu bán lẻ qua thương mại điện tử một cách hiệu quả. Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon đã đạt được những kết quả vững chắc: Với 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước. Đáng chú ý, có hàng nghìn doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội kinh doanh toàn cầu với Amazon. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%...
Ông Gijae Seong đánh giá, kết quả trên cho thấy sự hợp tác hiệu quả giữa Amazon và các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, đồng thời khẳng định sự linh hoạt và bền bỉ của các doanh nghiệp trong nước trong môi trường kinh tế nhiều thách thức.
Tham dự hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA - Bộ Công Thương) Lại Việt Anh cho biết, thương mại điện tử đã góp phần khắc phục các rào cản trong hoạt động thương mại quốc tế, giúp các doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng hơn trong việc mở rộng thị trường kinh doanh, qua đó tạo động lực cho sự phát triển của hoạt động xuất khẩu nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung.
Về phía doanh nghiệp, bà Trần Phương Nga, Giám đốc điều hành Tập đoàn Thiên Long, bày tỏ kỳ vọng việc tập đoàn này tham gia bán hàng toàn cầu qua Amazon kể từ năm 2023 sẽ là một bước đi chiến lược nhằm tiếp cận người tiêu dùng quốc tế và tạo chỗ đứng trên thị trường toàn cầu cho thương hiệu văn phòng phẩm quốc gia của Việt Nam.
Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng, bên cạnh những thuận lợi như xử lý nhanh gọn thủ tục và giấy tờ, tối ưu hóa vận chuyển..., vẫn tồn tại không ít thách thức mà các doanh nghiệp Việt Nam phải khắc phục để thích ứng hiệu quả hơn với môi trường tiêu dùng quốc tế, trong đó có tùy biến sản phẩm để phù hợp với nhu cầu từng khu vực.
Trong khi đó, các nhà bán hàng quốc tế đánh giá, xu hướng mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến từ Việt Nam ra toàn cầu tại thời điểm hiện nay mang cho họ nhiều lợi thế, trong bối cảnh ngày càng có nhiều dây chuyền sản xuất hàng hóa dịch chuyển tới nền kinh tế năng động này.
Nhìn thấy năng lực và quyết tâm của doanh nghiệp Việt Nam, Amazon Global Selling đặt mục tiêu mở rộng các nỗ lực hỗ trợ nhà bán hàng Việt Nam để tăng cường đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kinh doanh và xây dựng thương hiệu toàn cầu, nắm bắt xu hướng xuất khẩu mới năng động này. Theo đó, Amazon Global Selling Việt Nam công bố 3 trọng tâm chiến lược trong năm 2024:
Một là, tăng cường sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam bằng cách: Đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan Chính phủ, các đối tác chiến lược đề trang bị kiến thức và cung cấp đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước; đồng thời, thúc đẩy sự phát triển các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành; và nhân rộng các hoạt động chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong cộng đồng nhà bán hàng.
Hai là, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, bao gồm kết nối các nhà bán hàng với các nhà sản xuất trong nhiều ngành hàng trên toàn quốc để tạo và mở rộng danh mục sản phẩm sản xuất từ Việt Nam, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất trong nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng, cơ hội xuất khẩu trực tuyến.
Ba là, nâng cao chất lượng và thành công của nhà bán hàng Việt thông qua: Tăng cường đầu tư vào đào tạo nhà bán hàng; hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu; và tăng cường, mở rộng các hỗ trợ xuyên suốt các giai đoạn xuất khẩu online của nhà bán hàng, gồm đăng ký và quản lý tài khoản, tối ưu chi phí, logistics và xây dựng thương hiệu.
Tuấn Linh (T/h)
Tin khác
Nhìn lại đêm nhạc kỷ niệm Bức Tường 30 năm - WE ARE THE WALL
Sắp diễn ra hoạt động đạp xe hữu nghị qua biên giới Việt – Trung năm 2025
Tạo dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm OCOP từ các làng nghề
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa Du lịch Đất Tổ năm 2025
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng TP Đà Nẵng
Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh
Sao Thái Dương ghi dấu ấn tại hội nghị quốc tế về y học dự phòng và sức khỏe cộng đồng 2025 tại Vương Quốc Anh
(THPL) - Hội nghị quốc tế lần thứ 5 về tương lai của y học dự phòng và sức khỏe cộng đồng đã thành công tốt đẹp ngày 20-21/03/2025 tại...29/03/2025 16:06:48Những mốc thời gian quan trọng cần nhớ trong kỳ xét tuyển đại học 2025
(THPL) - Bắt đầu từ ngày 16/7, thí sinh có thể đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học với số lần không giới...29/03/2025 16:00:41Hà Nội tăng thêm 83ha vào quy hoạch sử dụng đất năm 2025 của quận Nam Từ Liêm
(THPL) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 đối với quận Nam Từ Liêm. Theo điều...29/03/2025 16:02:27Nghệ nhân Y Sinh: Người giữ hồn văn hóa Xơ Đăng giữa đại ngàn Tây Nguyên
(THPL) - Giữa bao thăng trầm của thời gian, có những con người lặng lẽ đi qua năm tháng, cống hiến không ngừng để gìn giữ những giá trị...29/03/2025 15:52:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025
(THPL) - Ngày 21/3/2025, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025. - Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh...
- Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập
- Xem tin công nghệ mới
- Điều trị Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa nhanh khỏi