Xuất khẩu thủy sản tháng 9 tiếp tục giảm mạnh
(THPL) - Nếu tình hình dịch COVID-19 còn phức tạp trong tháng 10/2021 sẽ khiến XK thủy sản của Việt Nam năm 2021 khó đạt kế hoạch.
Tin liên quan
Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
Giá xăng giảm nhẹ, về dưới ngưỡng 23.000 đồng/lít từ 15h chiều nay
Nỗ lực vượt khó, ngành tôm kỳ vọng bứt phá trong nửa cuối năm 2024
Mỹ là thị trường xuất khẩu đồ gốm sứ lớn nhất của Việt Nam
4 thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, kim ngạch trên 10 tỷ USD
» Thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam dự báo sẽ khả quan hơn trong những tháng cuối năm
» Ngành dệt may lo ngại khó đạt mục tiêu xuất khẩu 39 tỷ USD
» Lũy kế xuất khẩu lâm sản 8 tháng ước đạt trên 11 tỷ USD
Báo Tiền phong đưa tin, theo Tổng cục Hải quan, tháng 9/2021, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt 129.000 tấn với kim ngạch đạt khoảng 600 triệu USD, giảm 34,3% về lượng và giảm 27,39% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/vantoi/2021/10/06/25-1613328367678.jpg)
Như vậy, đây là tháng thứ 2 liên tiếp XK thủy sản Việt Nam sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, XK thủy sản Việt Nam trong tháng 8/2021 đạt 128.580 tấn với trị giá hơn 595 triệu USD, giảm 30,6% về lượng và 26,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do tác động xấu từ dịch COVID-19 bùng phát và kéo dài ở phía Nam từ nhiều tháng qua khiến hoạt động chế biến và XK của doanh nghiệp (DN) gặp rất nhiều khó khăn.
Tổng 9 tháng đầu năm 2021, XK thủy sản Việt Nam ước đạt 1,418 triệu tấn, với trị giá đạt 6,169 tỷ USD, giảm 0,71% về lượng và tăng 2,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Nếu tình hình dịch COVID-19 còn phức tạp trong tháng 10/2021 sẽ khiến XK thủy sản của Việt Nam năm 2021 khó đạt kế hoạch. Tuy nhiên, nếu tình hình được kiểm soát tốt, các DN vẫn có thể tăng thị phần ở những thị trường lớn trong những tháng cao điểm cuối năm 2021.
Nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc những tháng cuối năm sẽ tăng cao, đây là những thị trường tiềm năng cho XK tôm trong thời gian tới. Trong tháng 10 và trung tuần tháng 11 sẽ là thời điểm XK tôm tới những thị trường lớn tăng mạnh.
Do vậy, các địa phương và DN cần ưu tiên và đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm vắc xin cho công nhân, nhân viên ở các nhà máy chế biến, khu công nghiệp để chuỗi sản xuất không bị gián đoạn.
Với mặt hàng cá tra, nhu cầu nhập khẩu của Mỹ vẫn ở mức cao, trong khi các thị trường như Trung Quốc và ASEAN nhu cầu giảm. Trong thời gian tới cần tập trung đẩy mạnh XK cá tra sang Mỹ, Nga, Mexico và Brazil.
Nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu cá tra của Trung Quốc, Australia và ASEAN có thể tăng trở lại. Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 ở trong nước đang gây nhiều khó khăn cho chế biến và XK cá tra trong thời gian tới…
Theo bà Tô Tường Lan - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, cần điều chỉnh linh hoạt các quy định phòng chống dịch và phục hồi kinh tế. Như xem xét cho đối tượng F0 đã điều trị hết bệnh và những người đã tiêm 1 mũi vắc xin được tham gia phục hồi sản xuất.
Tạo cơ chế thông thoáng, thống nhất giữa các tỉnh có nhà máy chế biến, vùng nguyên liệu để việc đi lại thuận lợi. Thay thế phương án “3 tại chỗ” bằng những phương án hiệu quả hơn, giảm chi phí và tạo sự an toàn, tâm lý an tâm cho người lao động làm việc…
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam dẫn lời ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhận định rằng, tình hình hoạt động của doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, hiệp hội ngành hàng để nắm bắt kịp thời tình hình sản xuất, chế biến, lưu thông, vận chuyển và tiêu thụ thủy sản; chỉ đạo các địa phương đảm bảo đủ con giống, thức ăn, nguyên liệu, vật tư đầu vào cho sản xuất thủy sản và duy trì hoạt động của các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu, tiêu thụ nội địa, tránh đứt gẫy chuỗi sản xuất. Đồng thời, tăng cường xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và thúc đẩy XK thủy sản trong những tháng cuối năm.
Lâm Tới (T/h)
Tin khác
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
U13 Sông Lam Nghệ An vô địch trên đất Nhật Bản
Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
VCCI đề nghị có lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với đồ uống có đường
Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo website giả mạo ngành thuế
Kiến nghị làm rõ những bất cập trong hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/7: Vàng thế giới lao dốc, USD xuống mốc 104
(THPL) - Giá vàng thế giới lao dốc do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư và thị trường đang chờ đợi dữ liệu để tìm kiếm động lực...26/07/2024 08:50:59Dự báo thời tiết ngày 26/7: Bắc Bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 26/7, miền Bắc có nắng nóng trước khi đón một đợt mưa lớn diện rộng. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ...26/07/2024 07:23:21Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
(THPL) - Ngày 25/7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 7 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn...26/07/2024 09:58:40BMW triệu hồi gần 300 nghìn xe tại Mỹ vì nguy cơ gãy thanh ray cốp
(THPL) - Hiện, BMW đang triệu hồi gần 300 nghìn xe X3 tại Mỹ vì lo ngại thanh ray trong cốp xe có thể bị bung ra khi xảy ra va chạm gây nguy hiểm. Các...25/07/2024 21:43:13
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Ngày 24/7 tại TP.HCM, Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỷ đồng, thị phần đạt 13%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. - Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn...
- Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam