Xuất khẩu thủy sản tháng 9 tiếp tục giảm mạnh
(THPL) - Nếu tình hình dịch COVID-19 còn phức tạp trong tháng 10/2021 sẽ khiến XK thủy sản của Việt Nam năm 2021 khó đạt kế hoạch.
Tin liên quan
- Đảm bảo nguồn cung hàng hoá tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3
Xuất nhập khẩu hàng hoá tiếp tục khởi sắc trong 8 tháng qua
Giá xăng giảm mạnh, xuống dưới 20.000 đồng/lít
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam
Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm mặt hàng bánh Trung thu
» Thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam dự báo sẽ khả quan hơn trong những tháng cuối năm
» Ngành dệt may lo ngại khó đạt mục tiêu xuất khẩu 39 tỷ USD
» Lũy kế xuất khẩu lâm sản 8 tháng ước đạt trên 11 tỷ USD
Báo Tiền phong đưa tin, theo Tổng cục Hải quan, tháng 9/2021, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt 129.000 tấn với kim ngạch đạt khoảng 600 triệu USD, giảm 34,3% về lượng và giảm 27,39% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, đây là tháng thứ 2 liên tiếp XK thủy sản Việt Nam sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, XK thủy sản Việt Nam trong tháng 8/2021 đạt 128.580 tấn với trị giá hơn 595 triệu USD, giảm 30,6% về lượng và 26,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do tác động xấu từ dịch COVID-19 bùng phát và kéo dài ở phía Nam từ nhiều tháng qua khiến hoạt động chế biến và XK của doanh nghiệp (DN) gặp rất nhiều khó khăn.
Tổng 9 tháng đầu năm 2021, XK thủy sản Việt Nam ước đạt 1,418 triệu tấn, với trị giá đạt 6,169 tỷ USD, giảm 0,71% về lượng và tăng 2,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Nếu tình hình dịch COVID-19 còn phức tạp trong tháng 10/2021 sẽ khiến XK thủy sản của Việt Nam năm 2021 khó đạt kế hoạch. Tuy nhiên, nếu tình hình được kiểm soát tốt, các DN vẫn có thể tăng thị phần ở những thị trường lớn trong những tháng cao điểm cuối năm 2021.
Nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc những tháng cuối năm sẽ tăng cao, đây là những thị trường tiềm năng cho XK tôm trong thời gian tới. Trong tháng 10 và trung tuần tháng 11 sẽ là thời điểm XK tôm tới những thị trường lớn tăng mạnh.
Do vậy, các địa phương và DN cần ưu tiên và đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm vắc xin cho công nhân, nhân viên ở các nhà máy chế biến, khu công nghiệp để chuỗi sản xuất không bị gián đoạn.
Với mặt hàng cá tra, nhu cầu nhập khẩu của Mỹ vẫn ở mức cao, trong khi các thị trường như Trung Quốc và ASEAN nhu cầu giảm. Trong thời gian tới cần tập trung đẩy mạnh XK cá tra sang Mỹ, Nga, Mexico và Brazil.
Nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu cá tra của Trung Quốc, Australia và ASEAN có thể tăng trở lại. Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 ở trong nước đang gây nhiều khó khăn cho chế biến và XK cá tra trong thời gian tới…
Theo bà Tô Tường Lan - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, cần điều chỉnh linh hoạt các quy định phòng chống dịch và phục hồi kinh tế. Như xem xét cho đối tượng F0 đã điều trị hết bệnh và những người đã tiêm 1 mũi vắc xin được tham gia phục hồi sản xuất.
Tạo cơ chế thông thoáng, thống nhất giữa các tỉnh có nhà máy chế biến, vùng nguyên liệu để việc đi lại thuận lợi. Thay thế phương án “3 tại chỗ” bằng những phương án hiệu quả hơn, giảm chi phí và tạo sự an toàn, tâm lý an tâm cho người lao động làm việc…
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam dẫn lời ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhận định rằng, tình hình hoạt động của doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, hiệp hội ngành hàng để nắm bắt kịp thời tình hình sản xuất, chế biến, lưu thông, vận chuyển và tiêu thụ thủy sản; chỉ đạo các địa phương đảm bảo đủ con giống, thức ăn, nguyên liệu, vật tư đầu vào cho sản xuất thủy sản và duy trì hoạt động của các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu, tiêu thụ nội địa, tránh đứt gẫy chuỗi sản xuất. Đồng thời, tăng cường xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và thúc đẩy XK thủy sản trong những tháng cuối năm.
Lâm Tới (T/h)
Tin khác
-
Thanh Hóa: Ảnh hưởng của bão, nhiều nhà dân bị tốc mái
-
Công an Quảng Ninh huy động 4.947 cán bộ chiến sĩ tham gia ứng phó với cơn bão số 3
-
TP HCM lấy ý kiến về lộ trình phủ xanh toàn bộ xe buýt điện, năng lượng sạch vào năm 2030
-
Hỏa hoạn tại nhà để xe, thiêu rụi khoảng 500 xe máy của công nhân
-
Công an tỉnh Quảng Ninh: Huy động tối đa lực lượng, chủ động ứng phó bão số 3
-
Australia cho phép tối đa 1.000 lao động Việt Nam sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp cùng một thời điểm
Thanh Hóa: Lực lượng chức năng cứu hộ nhiều người gặp nạn do mưa bão
(THPL) – Sáng ngày 7/9, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đêm 6/9/2024, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC)...07/09/2024 09:59:18Phấn đấu hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc vào cuối năm 2025
(THPL) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 673/TTg-CN ngày 5/9/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương liên quan triển khai các...07/09/2024 09:52:00Thanh Hóa: Mưa to, gió lớn, 2 người thương vong
(THPL) – Sáng nay 7/9, tin từ UBND TP Thanh Hóa cho biết, vào tối 5/9, trong cơn mưa dông trên địa bàn phường Quảng Cát, TP Thanh Hóa xảy ra vụ việc...07/09/2024 09:43:32Giá vàng và ngoại tệ ngày 7/9: Vàng thế giới giảm mạnh, vàng nhẫn bám sát giá SJC
(THPL) - Giá vàng thế giới hôm nay 7/9, giao ngay ở mức 2.497,40 USD/ounce. Trong nước, giá vàng SJC không thay đổi so với phiên hôm qua, bán ra trên 80...07/09/2024 09:15:24
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích lệ
(THPL) - “Chúng tôi tin rằng, dù lớn lao hay nhỏ bé, phi thường hay khác thường, mỗi ước mơ, hoài bão đều đáng được trân trọng và được tạo điều kiện để hiện thực hóa nó. Chỉ cần bạn hành động, những giấc mơ, hoài bão đó đều có thể thành hiện thực. Trên con đường đó, chúng tôi mong muốn trở thành đồng minh phát triển lâu dài cùng mỗi khách hàng, mỗi doanh nghiệp Việt”. - VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
- Những tính năng nổi bật của VinFast VF DrgnFly thu hút khách hàng
- Tháng Ngâu, khách Việt vẫn “rần rần” chốt cọc VinFast VF 7 để hưởng...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...