Xuất khẩu thuỷ sản sắp về đích 10 tỷ USD
(THPL) - Theo kế hoạch đặt ra từ đầu năm, mục tiêu xuất khẩu thuỷ sản đạt 10 tỷ USD năm 2024 và đến nay đã đạt 9,2 tỷ USD.
Tin liên quan
- Giá dầu, xăng E5 RON92 giảm, xăng RON95-III tăng từ 15h hôm nay
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 12/12
Người tiêu dùng cần cảnh giác với hàng giả, hàng nhái dịp cuối năm
Việt Nam đã xuất khẩu hơn 90.000 tấn quế, thu về gần 250 triệu USD
Thị trường quà Tết 2025: Mẫu mã đa dạng, xu hướng bình dân chiếm ưu thế
» Khai mạc Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
» Từ 1/1/2025, ngân hàng không được gửi tin nhắn chứa link cho khách hàng
Theo thông tin mới nhất ngày 29/11 từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản VIệt Nam (VASEP), xuất khẩu thuỷ sản tháng 11 vẫn duy trì tăng trưởng ấn tượng, với giá trị đạt 924 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023, dù có hơi chứng lại nhẹ so với giá trị xuất khẩu đỉnh 1 tỷ USD trong tháng 10/2024.
Qua đó, nâng luỹ kế tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đến cuối tháng 11, đạt gần 9,2 tỉ USD, tăng 11,5% so với năm trước và tiến gần hơn với mục tiêu kế hoạch đặt ra đầu năm là 10 tỷ USD.
Trong đó, về thị trường xuất khẩu top đầu, Trung Quốc - Hồng Kông đã vượt lên dẫn đầu trong các thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam, với mức tăng trưởng 61% trong tháng 11, nâng tổng kim ngạch lũy kế lên hơn 1,7 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường Mỹ cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực 21% trong tháng 11, đạt 1,67 tỷ USD sau 11 tháng, và dự báo sẽ tiếp tục khả quan trong tháng cuối năm trước khi chính quyền mới của Mỹ có thể áp dụng các mức thuế quan mới.
Về sản phẩm, xuất khẩu tôm vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, đạt mức tăng 22% trong tháng 11 và dự báo sẽ cán mốc 4 tỷ USD vào cuối năm. Cá tra đạt 1,84 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm và dự báo sẽ chạm mốc 2 tỷ USD vào cuối năm 2024. Cá ngừ, mặc dù tăng trưởng chậm lại, vẫn tăng 8% so với tháng 11/2023, và có thể đạt 1 tỷ USD như kỷ lục năm 2022.
Ngoài ra, một số sản phẩm như cua ghẹ, nhuyễn thể có vỏ và mực bạch tuộc cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao, trong đó nhuyễn thể có vỏ có mức tăng trưởng ấn tượng tới 180%.
Không chỉ có các sản phẩm chủ lực, ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam còn phát triển mạnh các sản phẩm phụ như bột cá. Xuất khẩu bột cá đạt 220,4 triệu USD trong 10 tháng đầu năm, và dự báo cả năm sẽ đạt 264,6 triệu USD, với thị trường Trung Quốc chiếm gần 90% kim ngạch xuất khẩu bột cá.
Với đà tăng trưởng hiện tại, dự tính đến cuối năm, ngành thủy sản Việt Nam sẽ hoàn thành mục tiêu đạt 10 tỷ USD xuất khẩu, tăng trưởng 11,5% so với năm 2023.
Sang năm 2025, dự báo ngành sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, mặc dù vẫn sẽ phải đối mặt với những thách thức từ chính sách thương mại quốc tế. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến tình trạng nhập khẩu dồn dập trong các tháng cuối năm 2024, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Vasep cũng lưu ý doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó với những rủi ro như tăng cước vận tải.
Đỗ Khuyến
Tin khác
-
Kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa lần thứ 24 sẽ quyết định nhiều vấn đề quan trọng
-
Phát triển bền vững và tiên phong số hóa, OCB vào Top Thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024
-
Đẩy mạnh cấp tín dụng xanh, tập trung vốn cho các ngành kinh tế xanh
-
Đồng chủ nhân Giải thưởng Chính VinFuture 2024: “Đây là giải thưởng đầu tiên nhận ra và tôn vinh 3 nền tảng của AI”
-
Chủ tịch HĐQT Meey Group: Doanh nghiệp Việt Nam và Đức có nhiều tiềm năng trong hợp tác phát triển công nghệ mới
-
Định cư Canada Startup - Quyền lợi và điều kiện mới nhất
“VIB dẫn đầu xu thế thẻ” trở thành fanchant trong concert Anh Trai “Say Hi”
(THPL) - Hàng vạn người thuộc lòng, ghi nhớ trong tâm trí và hô vang slogan “VIB dẫn đầu xu thế thẻ” trong 4 đêm concert Anh Trai “Say Hi”, tạo...12/12/2024 15:46:03Techcombank cam kết đồng hành vì muc tiêu NET-ZERO vào năm 2050
(THPL) - Việt Nam - một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh trên thế giới, đồng thời cũng là quốc gia có lượng phát thải CO2 đứng thứ...12/12/2024 15:44:18Giá xe KIA mới nhất - So sánh các mẫu xe nổi bật của hãng
(THPL) - KIA là một trong những thương hiệu ô tô được yêu thích tại Việt Nam, nổi bật với các dòng xe thiết kế hiện đại, hiệu suất mạnh...12/12/2024 15:30:11Giá dầu, xăng E5 RON92 giảm, xăng RON95-III tăng từ 15h hôm nay
(THPL) - Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay...12/12/2024 15:35:41
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank: Đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024
(THPL) - Sau 5 tháng diễn ra với sự đồng hành của LPBank trên cương vị là nhà tài trợ kim cương, cuộc thi quốc tế “Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024” đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ khi đưa ra các sản phẩm và giải pháp công nghệ số xuất sắc, ứng dụng vào thực tiễn phục vụ tiến trình chuyển đổi số quốc gia. - Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương...
- Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng với danh xưng “Đệ nhất danh trà”, một biểu tượng của văn hóa trà Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái. - Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...
- Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet,...
- Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024