Xuất khẩu thuỷ sản khởi sắc, lấy lại mốc 1 tỷ USD
(THPL) - Theo số liệu của VASEP, trong tháng 10/2024, xuất khẩu thủy sản Việt Nam ước đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tin liên quan
» Xuất khẩu thuỷ sản thu về hơn 7,1 tỷ USD trong 9 tháng qua
» Xuất khẩu thuỷ sản phục hồi, tăng trưởng khả quan trong 8 tháng qua
» Xuất khẩu thuỷ sản sang Nga tăng mạnh trong nửa đầu năm 2024
Sáng ngày 1/11, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) thông tin, xuất khẩu thủy sản tháng 10 đã tăng mạnh trở lại đạt mức 1 tỷ USD, một dấu mốc đáng mừng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Lũy kế tới cuối tháng 10/2024, xuất khẩu thủy sản đạt 8,27 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Với kết quả trên, bà Lê Hằng - Giám đốc Truyền thông VASEP cho biết, trong bối cảnh các thị trường chủ lực gia tăng mạnh mẽ nhu cầu nhập khẩu thủy sản, xuất khẩu của Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong tháng 10. Đặc biệt, xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) bùng nổ với mức tăng 37%, khẳng định vị thế là thị trường lớn nhất và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong tháng. Các thị trường khác cũng không kém phần sôi động: Xuất khẩu sang Mỹ tăng 31%, Nhật Bản tăng 22%, EU tăng 27%, trong khi Hàn Quốc tăng khiêm tốn hơn với 13%.
Tính đến cuối tháng 10, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và Mỹ đã chạm ngưỡng 1,5 tỷ USD. Đáng chú ý, xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ từ Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) có khả năng vượt Mỹ trong những tháng cuối năm, nếu đà tăng trưởng 20% của 10 tháng qua được duy trì. Nếu tiếp tục giữ vững mức tăng này, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) có thể trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất thủy sản Việt Nam vào cuối năm 2024.
Đại diện VASEP cho biết: “Dù nền kinh tế châu Âu hồi phục chậm hơn so với Mỹ và Trung Quốc, nhưng tín hiệu tích cực từ mức tiêu thụ và giá nhập khẩu thủy sản đang dần hồi phục, cho thấy triển vọng khả quan cho doanh nghiệp Việt Nam. Đến cuối tháng 10/2024, xuất khẩu sang EU đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái”.
Theo các chuyên gia ngành thuỷ sản, tin vui cho ngành tôm Việt Nam là vào ngày 22/10/2024, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) cho tôm nhập khẩu từ Ecuador, Ấn Độ và Việt Nam, trong đó, mức thuế suất cho tôm Việt Nam là 2,84%, thấp hơn đáng kể so với 4,36% của Ấn Độ và 7,55% của Ecuador. Đây là lợi thế cạnh tranh quan trọng cho tôm Việt Nam tại thị trường Mỹ.
Vẫn theo đánh giá của VASEP, dù ngành tôm và cá tra đang trong mùa cao điểm nhập khẩu, nhưng vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu trong nước. Các doanh nghiệp cần linh hoạt hơn trong việc sử dụng nguồn nguyên liệu dự trữ và các nguồn cung thay thế để tận dụng tối đa cơ hội trên thị trường.
Với nhóm sản phẩm hải sản, cua ghẹ và nhuyễn thể có vỏ vẫn duy trì được đà tăng trưởng mạnh mẽ từ đầu năm. Trong tháng 10, xuất khẩu cua ghẹ và các giáp xác khác tăng 58%, trong khi nhuyễn thể có vỏ tăng tới 138%. Tính chung 10 tháng đầu năm, hai nhóm sản phẩm này đã đạt doanh thu lần lượt là 267 triệu USD và 173 triệu USD, tăng 66% và 58% so với năm 2023. Bị giảm nhập khẩu thủy sản từ Mỹ, nhất là những nhóm hàng cao cấp, Trung Quốc gia tăng nhập khẩu từ Việt Nam, tạo ra cơ hội cho 2 nhóm sản phẩm này.
Trước đó, nhận định về con số xuất khẩu thủy sản năm 2024, đại diện VASEP cho rằng, dự báo sẽ đạt khoảng 9,5 tỷ USD. Tuy nhiên, kết quả xuất khẩu quý IV năm nay sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kết quả thanh tra IUU từ EU và quyết định về thuế chống trợ cấp đối với tôm xuất khẩu sang Hoa Kỳ...
Bên cạnh những thách thức về thuế và quy định từ các thị trường lớn, thì ngành thủy sản còn phải đối mặt với biến động về khí hậu và môi trường, ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu. Chưa hết, vấn đề cạnh tranh từ các đối thủ ngày càng gia tăng thúc đẩy doanh nghiệp cần nâng cao khả năng cạnh tranh qua việc cải thiện chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Theo đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), trong quý IV/2024, các hoạt động thương mại xuất nhập khẩu sẽ tăng trưởng nhanh. Các thị trường lớn tập trung nhập khẩu, tích trữ hàng hóa chuẩn bị cho các lễ hội sẽ. Đây cũng là mùa cao điểm để xuất khẩu cá tra nên các doanh nghiệp nước ta cần chủ động nắm bắt cơ hội từ thị trường, tận dụng cơ hội quảng bá, giao thương, nhất là các sản phẩm cá tra được chế biến sâu, để thông qua đó, nâng cao giá trị gia tăng.
Tú Minh (t/h)
Tin khác
-
Việt Nam đạt thỏa thuận với Hoa Kỳ chấm dứt tranh chấp vụ kiện cá tra, ba sa
-
VCCI đề xuất duy trì giá điện 3 tháng điều chỉnh một lần
-
Sôi động thị trường đồ lễ cúng ông Công ông Táo
-
Thanh Hóa: Khai mạc Hội Báo Xuân Ất Tỵ 2025
-
Mức độ hài lòng của người dân Việt Nam về hệ thống y tế công lập
-
Hãng xe Kia thu hồi gần 75.000 xe do lỗi phần mềm
Ngành cao su hướng đến mục tiêu 11 tỷ USD trong năm 2025
(THPL) - Về triển vọng năm 2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng do nhu cầu của Trung Quốc có dấu...20/01/2025 18:07:22Vashna Thiên Kim truyền thông điệp "khẩn" về môi trường từ hành trình vượt dãy Himalaya
(THPL) – Ngay khi trở về từ Nepal, Vashna Thiên Kim đã lên kế hoạch tổ chức buổi gặp gỡ thân mật với báo chí và buổi chiếu phim dành cho...20/01/2025 21:13:52Đề xuất sàn TMĐT xuyên biên giới phải lập văn phòng đại diện
(THPL) - Tại dự thảo Luật, Bộ Công Thương yêu cầu thương nhân, tổ chức có hoạt động TMĐT xuyên biên giới vào thị trường...20/01/2025 12:14:05Dự báo chỉ số CPI năm 2025 sẽ ở mức 4 - 4,5%
(THPL) - Năm 2025, Quốc hội và Chính phủ đặt mục tiêu kiểm soát lạm phát khoảng 4,5%. Theo các chuyên gia, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2025...20/01/2025 12:11:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024