Xuất khẩu thuỷ sản gặp khó, giá tôm trong nước giảm mạnh
(THPL) - Hiện đang là mùa thu hoạch tôm chính vụ tại ĐBSCL, dù người nuôi trúng mùa nhưng giá tôm lại rất thấp. Người nuôi đang gặp rất nhiều khó khăn, không ít hộ lên kế hoạch không tiếp tục sản xuất.
Tin liên quan
» Nhu cầu thị trường yếu, xuất khẩu tôm tiếp đà sụt giảm
» Kim ngạch xuất khẩu tôm tiếp tục đà sụt giảm
» Xuất khẩu tôm sang thị trường Hàn Quốc tăng trưởng khá
Theo chia sẻ của ông Phạm Văn Chu - xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu, Bạc Liêu cho biết: "Tôm bây giờ rất rẻ và hiện tại bà con nuôi tôm chúng tôi đang rất là nao núng". Cụ thể, thương lái thu mua tôm thẻ loại 40 con/kg chỉ còn khoảng 100.000 đồng, giảm đến 60.000 đồng/kg so với thời điểm đầu năm. Tôm thẻ loại 70 con/kg giá cũng thấp, ở mức gần 110.000 đồng.
Còn anh Nguyễn Trọng Nam - xã Long Điền, Đông Hải, Bạc Liêu đang cố gắng thu hoạch những ao tôm cuối cùng thả sau Tết Nguyên đán, với một ao nuôi sản lượng ước đạt hơn 4 tấn tôm thương phẩm. Tuy nhiên, anh cho biết với cỡ 40 con/kg thương lái chỉ mua giá 100.000 đồng.
Giá tôm nguyên liệu giảm sâu không chỉ gây bất lợi trực tiếp cho nông dân, mà còn kéo theo hàng loạt hệ lụy một khi nhà nông treo ao, bỏ đầm. Đây cũng là lo lắng chung của các doanh nghiệp chế biến về vấn đề nguyên liệu trong thời gian tới.
Từ cuối năm ngoái đến nay, kim ngạch xuất khẩu thủy sản liên tục giảm, trong đó có ngành tôm. Trong năm tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái, khi chỉ đạt 1,2 tỷ USD. Tình hình tiêu thụ đến gần cuối quý II vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc về sức mua lẫn giá cả. Nguyên nhân thứ nhất là do lạm phát, suy thoái toàn cầu khiến người tiêu dùng Mỹ, EU thắt chặt hầu bao.
Bên cạnh đó, các nước như Indonesia, Ecuador thu hoạch tôm sớm, sản lượng tôm nuôi trúng mùa, cả về lượng và kích cỡ tôm lớn, cạnh tranh lớn với tôm Việt Nam. Các nước này cũng cung ứng với giá rẻ hơn tôm Việt Nam từ 1 USD - 2 USD/kg, khiến việc tìm đơn hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu tôm khó khăn.
Dự kiến, phải đến quý III/2023, việc tiêu thụ tôm trong nước sẽ khởi sắc hơn bởi thị trường sẽ vào giai đoạn cao điểm tiêu thụ ở EU, Bắc Mỹ; mùa lễ Tết ở Nhật Bản và sau đó là nhu cầu tập kết hàng cho đợt tiêu thụ cuối năm.
Liên quan đến xuất khẩu thuỷ sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, dù nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp ngành thủy sản vẫn có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo việc làm cho người lao động, duy trì, đa dạng hóa thị trường và vượt rào cản thương mại. Tuy nhiên, ngành này vẫn cần bệ đỡ để lấy đà hồi phục trong năm tiếp theo.
"Việc này đã được Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, phải giảm lãi suất, tăng room, thời gian cho vay phải phù hợp với chu kỳ sản xuất của từng đối tượng. Trong điều kiện dự trữ, tập trung nguyên liệu thì thời gian dự trữ tương ứng với thời gian vay", Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tích cực đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc sớm hoàn tất thủ tục ký nghị định thư về yêu cầu an toàn thực phẩm, kiểm dịch, kiểm tra đối với sản phẩm thủy sản, hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng thị phần ở thị trường tỷ dân.
Mai Anh (t/h)
Tin khác
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt