Kim ngạch xuất khẩu tôm tiếp tục đà sụt giảm
(THPL) - Theo VASEP, xuất khẩu tôm tụt dốc trong mấy tháng qua, từ mức cao đỉnh điểm 456 triệu USD trong tháng 5, tới tháng 8 kim ngạch xuất khẩu tôm hạ xuống còn 356 triệu USD. Lũy kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm đạt xấp xỉ 3 tỷ USD.
Tin liên quan
» Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Bỉ tăng mạnh trong 7 tháng qua
» Xuất khẩu tôm sang thị trường Hàn Quốc tăng trưởng khá
» Xuất khẩu thủy sản khởi sắc trở lại, tôm hùm tăng gấp 30 lần
Trong số đó, tôm chân trắng chiếm 76% với 2,2 tỷ USD, tôm sú có doanh thu 411 triệu USD, so với cùng kì năm ngoái tăng lần lượt là 20% và 10%. Tuy nhiên mức tăng trưởng này không thể hiện xu hướng lạc quan vì tháng 8/2021 là tháng đỉnh dịch COVID-19 ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, nhiều nhà máy sản xuất thủy sản hoạt động gián đoạn và xuất khẩu giảm sâu nhất trong nhiều năm.
Đại diện Trung tâm Đào tạo và xúc tiến thương mại VASEP cho rằng sản xuất tôm nguyên liệu khó khăn vì các chi phí đầu vào cao và thời tiết bất lợi, trong khi nhu cầu của các thị trường chính chững lại khi lượng tồn kho tăng. Các yếu tố này cùng với tác động của lạm phát khiến cho xuất khẩu tôm sang Mỹ và Trung Quốc -2 thị trường lớn- sụt giảm từ tháng 7.
Trong tháng 8, xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm 33%, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 13%. Với tốc độ tuột dốc nhanh ở thị trường Mỹ, lũy kế xuất khẩu tôm 8 tháng đầu năm sang thị trường này đã giảm gần 10% so với cùng kỳ năm 2021.
Nhận định về thị trường xuất khẩu tôm, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trong lĩnh vực cho biết Mỹ là thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất thế giới, cũng là thị trường xuất khẩu hàng đầu của tôm Việt. Tuy nhiên sản phẩm của Việt Nam trong mấy năm gần đây phải cạnh tranh rất lớn với hàng giá rẻ từ Ấn Độ và Indonesia, đặc biệt là Ecuador.
Nhất là trong năm nay, chi phí vận chuyển hàng từ Việt Nam sang Mỹ từ mức 4.000 - 5.000 USD/container (40 feet) tăng thêm từ 4-5 lần, có thời điểm lên đến 20.000 USD/container. Trong khi đó, Ecuador với vị trí gần Mỹ, chi phí vận chuyển hàng hoá đến Mỹ chỉ bằng 1/5 so với Việt Nam, sản phẩm tôm của họ có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn.
Xét về giá trị chế biến, tôm Việt Nam được đánh giá hàng đầu thế giới nhưng trong bối cảnh kinh tế suy thoái, lạm phát tăng cao hàng giá rẻ dễ bán hơn. Tại thị trường Mỹ, sản phẩm tôm Việt Nam phần lớn nằm ở phân khúc hàng giá trị gia tăng nên chỉ chiếm khoảng 10% thị phần; trong khi đó Ấn Độ và Indonesia chiếm khoảng 20% mỗi nước còn Ecuador chiếm tới 40%. Ecuador bán được 3 con thì Việt Nam chỉ bán được 1 con.
Đồng thời, Ecuador hưởng lợi bất ngờ trong bối cảnh khó khăn chung của ngành tôm toàn thế giới liên quan đến kinh tế suy thoái. Chính vì vậy, lúc này doanh nghiệp Việt Nam phải rất cân nhắc và cẩn thận trong việc lựa chọn thị trường mục tiêu. Phải tổ chức lại vùng nuôi theo các tiêu chuẩn cao của thị trường như ASC, BAP để trực tiếp đưa hàng lên kệ của các hệ thống phân phối lớn.
Thắng Nguyễn (TH)
Tin khác
-
Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa công bố tân Chủ tịch
-
Nhà sáng lập tập đoàn Bamboo Capital Nguyễn Hồ Nam làm diễn giả tại Diễn đàn Tri thức Thế giới 2024
-
Thanh Hóa: Đi qua đập tràn, nữ công nhân bị nước cuốn trôi
-
Bảo hiểm Quân đội MIC khẩn trương tạm ứng chi trả bồi thường cho khách gần 230 tỷ đồng
-
Lỗi hệ thống phanh, BMW triệu hồi 1,5 triệu xe trên toàn cầu
-
Vietjet ủng hộ đồng bào tại các vùng bị thiệt hại do bão lũ
Giá xăng giảm mạnh từ 15h chiều nay
(THPL) - Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giảm giá xăng kể từ 15h hôm nay...12/09/2024 16:04:20Nam Định: Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống úng ngập tại huyện Vụ Bản
(THPL) - Sáng ngày 12/9, Đại tá Nguyễn Hữu Mạnh - Giám đốc Công an tỉnh Nam Định cùng đoàn công tác Công an tỉnh đã về kiểm tra công tác phòng...12/09/2024 16:05:36Gói tra cứu quy hoạch trên Meey Map với mức giá "siêu ưu đãi" từ ngày 5/9
(THPL) - Thiếu thông tin về pháp lý, hạn chế trong việc tìm kiếm thông tin quy hoạch, trải nghiệm chưa tối ưu, thiếu sự kết nối… là những...12/09/2024 12:43:49Cảnh báo fanpage lừa đảo kêu gọi quyên góp cho nạn nhân sập cầu Phong Châu
(THPL) - Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lâm Thao (tỉnh...12/09/2024 12:42:58
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
(THPL) - Nhân kỷ niệm 28 năm thành lập (18/09/1996 – 18/09/2024), Ngân hàng Quốc Tế (VIB) triển khai chương trình “Vui sinh nhật, quà bất tận” tri ân khách hàng với ưu đãi không giới hạn: Tặng iPhone 15 Pro Max và vé GA xem Anh Trai “Say Hi” Concert 2024 cho người dùng MyVIB; Hoàn 2,8 triệu đồng cho chủ thẻ tín dụng mới; Tặng lãi suất 0,28%/năm khi khách hàng gửi tiết kiệm. - Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...