Xuất khẩu thủy sản còn đối mặt nhiều thách thức, dự kiến phục hồi từ quý III/2023
(THPL) - Hiện nay, Mỹ và EU là 2 thị trường lớn của thủy sản Việt Nam vẫn khá trầm lắng, chưa có dấu hiệu phục hồi trong quý II. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo, thị trường xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ hồi phục dần từ quý III/2023.
Tin liên quan
Chile - Thị trường tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam
Doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu, góp phần bình ổn thị trường dịp cuối năm
Hà Nội: Các quầy bánh ảm đạm, vắng khách mua dù cận Tết Trung thu
Việt Nam dự kiến đạt sản lượng trên 43 triệu tấn lúa trong năm 2023
Top 10 thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam
» Xuất khẩu thủy sản sụt giảm trong 4 tháng đầu năm
» VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản sẽ phục hồi từ quý III/2023
» Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng ấn tượng
Theo VASEP, thủy sản là 1 trong 3 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh nhất trong 4 tháng đầu năm, giảm gần 28%. Đơn hàng xuất khẩu đã giảm 20 - 50%, lượng tồn kho tăng cao. Nguyên nhân chính là do các thị trường tiêu thụ lớn nhất như Mỹ, châu Âu giảm tiêu thụ do tác động của lạm phát toàn cầu.
Bà Trịnh Thị Cúc, Giám đốc điều hành, Công ty Xuất nhập khẩu Thủy sản Thanh Hóa cho biết: "Hiện đã là quý II, tuy nhiên tín hiệu của thị trường hầu như đang duy trì để cùng chia sẻ với khách hàng để thúc đẩy về sản xuất. Mặc dù có nhiều chính sách hỗ trợ, nhưng thị trường vẫn còn yếu".
Liên quan đến xuất khẩu thuỷ sản, đại diện VASEP cho biết, hiện nay, thị trường Mỹ và EU là 2 thị trường lớn của thủy sản Việt Nam vẫn khá trầm lắng, chưa có dấu hiệu phục hồi trong quý II. Doanh nghiệp chưa có những đơn hàng lớn để phục hồi xuất khẩu, họ tiếp tục đi tìm kiếm các thị trường khác.
Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP: "Các doanh nghiệp đang cố gắng cân đối đảm bảo nguồn vốn an toàn, tiết giảm chi phí, chờ đợi tín hiệu tốt hơn từ thị trường để có phục hồi xuất khẩu trong năm nay".

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, sụt giảm của nhu cầu thế giới chính là yếu tố khó khăn và thách thức lớn cho xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023. Tăng trưởng xuất khẩu năm 2023 do vậy sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diễn biến xung đột tại Ukraine, tình hình kiềm chế lạm phát, diễn biến kinh tế ở các thị trường có quy mô nhập khẩu lớn trên thế giới. Mặc dù vậy, Thứ trưởng Hải nhận định, với việc thực thi lộ trình cắt giảm thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do (FTA) và việc đẩy mạnh chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội sẽ là động lực thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu. Thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài tích cực cũng sẽ là động lực tạo thêm năng lực sản xuất mới cho xuất khẩu trong năm 2023.
Trong bối cảnh nhiều yếu tố biến động khó lường ảnh hưởng đến hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, các chuyên gia kinh tế cho rằng: việc thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6%, kim ngạch xuất khẩu năm 2023 dự kiến đạt 393-394 tỷ USD, tăng thêm khoảng 22 tỷ USD so năm 2022 gặp rất nhiều khó khăn. Thách thức đầu tiên được các chuyên gia kinh tế chỉ ra đó là: tình trạng thiếu đơn hàng, khi rất nhiều đơn hàng xuất khẩu của hầu hết các ngành hàng tiêu dùng bị cắt giảm, hoãn hoặc hủy và nhiều doanh nghiệp không ký được đơn hàng mới, bởi áp lực lạm phát từ nhiều quốc gia, trong đó có những đối tác thương mại lớn của Việt Nam. Thách thức thứ hai là áp lực tài chính đối với doanh nghiệp xuất khẩu. Tình trạng thiếu vốn, tiếp cận vốn khó khăn do áp lực lãi vay tăng cao, tỷ giá ngoại tệ biến động tăng, chi phí nguyên vật liệu đầu vào vẫn tăng và đứng ở mức cao, trong khi các doanh nghiệp phần lớn khó khăn do phải chống chịu các tác động, ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 suốt hơn hai năm qua. Cùng với đó là các thách thức về yêu cầu chất lượng hàng hóa xuất khẩu vào các thị trường đối tác ngày càng đòi hỏi tiêu chuẩn cao hơn, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng trên, các chuyên gia kinh tế khuyến nghị: Nhà nước cần thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, các hoạt động đối ngoại, các hợp tác song phương và đa phương để duy trì, mở rộng và tìm kiếm thị trường, khai thác tối đa dư địa xuất khẩu của các ngành, lĩnh vực có lợi thế và thế giới có nhu cầu; đồng thời, nỗ lực cải cách hành chính, giảm chi phí logistics, đẩy mạnh hỗ trợ tín dụng với lãi suất ưu đãi để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Những rào cản thương mại được dự báo sẽ xuất hiện nhiều hơn trong thời gian tới, bởi hiện nay lạm phát, sức mua giảm đang là khó khăn chung của hầu hết các thị trường. Do đó, giải pháp được đề ra là làm sao dự báo và khắc phục được các rào cản đó, tận dụng các thị trường hiện có, các hiệp định đã ký kết; thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa với thị trường Trung Quốc khi Trung Quốc đã mở cửa trở lại.
Bà Nguyễn Thị Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho biết: "Kỳ vọng hoạt động xuất nhập khẩu sẽ có xu hướng phục hồi từ cuối quý II và tăng trở lại trong nửa cuối của năm 2023, vốn cũng là thời điểm mùa vụ xuất khẩu và theo chu kỳ cũng là thời điểm xuất khẩu có thể bật tăng; hướng đến các thị trường tiềm năng ở Trung Đông, Mỹ Latinh; sớm hoàn tất thủ tục phê chuẩn để ký kết, đưa vào thực hiện Hiệp định FTA với Israel. Bắt tay vào triển khai đàm phán FTA với UAE; thúc đẩy đàm phán FTA với các nước khối Mercosur để khai mở thị trường Mỹ La tinh".
Tú Chi (T/h)
Tin khác
Một số chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2023
Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/9: Vàng giảm mạnh, USD tăng tiếp
Dự báo thời tiết ngày 26/9: Mưa dông xuất hiện nhiều nơi trên cả nước
1200 VĐV tham gia giải cầu lông học sinh, sinh viên Hà Nội năm 2023
Nghệ An: Câu lạc bộ tennis báo chí tặng quà cho trẻ em khuyết tật và vùng khó khăn
Công ty CP tập đoàn Gelex bị xử phạt và truy thu thuế hơn 1,7 tỷ đồng
Ông Trần Anh Chung được bầu giữ chức chủ tịch UBND TP Thanh Hóa
(THPL) – Ông Trần Anh Chung, Phó bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa vừa được HĐND TP Thanh Hóa bầu giữ chức chủ tịch UBND TP Thanh Hóa.25/09/2023 20:43:54Thanh Hóa: Phát động cuộc thi sáng tác tượng đài Bà Triệu
(THPL) – Tượng Bà Triệu sẽ được sáng tác, phác thảo bằng chất liệu đồng với sự tham gia sáng tác của hàng trăm họa sỹ, nhà điêu...25/09/2023 20:10:55Nghệ sĩ miền Bắc tề tựu ngày giỗ Tổ nghề sân khấu
Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu diễn ra trong không khí trang nghiêm, với sự góp mặt của nhiều diễn viên, nghệ sĩ tên tuổi.25/09/2023 16:20:00Chile - Thị trường tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam
(THPL) - Tính chung 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Chile đạt hơn 10 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2022. Nếu tính trong...25/09/2023 17:22:11
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank ký hợp đồng với Temenos cung cấp giải pháp Corebanking T24
(THPL) - LPBank triển khai ký kết Hợp đồng cung cấp giải pháp Corebanking T24 với Tập đoàn Temenos – Đơn vị cung cấp giải pháp ngân hàng lõi dẫn đầu thị trường có trụ sở tại Thụy Sĩ. Việc triển khai thành công sẽ giúp ngân hàng tiết giảm được chi phí và thời gian triển khai, gia tăng về doanh thu và lợi nhuận, nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng dịch vụ, cải thiện khả năng đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng. - Trải nghiệm “Thử thách độ bền cùng siêu bồn Plasman” gây ấn tượng...
- Thương hiệu Thể thao iWin hợp tác cùng thủ môn Nguyễn Văn Toản ra mắt sản...
- Độc đáo “Tây Bắc thu nhỏ” ở Fansipan
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Thông tấn Hàn Quốc ca ngợi Phú Quốc là Maldives của Việt Nam
(THPL) - Thông tấn xã Yonhap nhận định, so với Đà Nẵng hay Hạ Long là những điểm đến nổi tiếng với khách Hàn Quốc, Phú Quốc vẫn còn là thiên đường nghỉ dưỡng ít người biết và được ví như “Maldives của Việt Nam”. - Hơn một thập niên, Vinamilk giữ vững ngôi vị trong các bảng xếp hạng doanh...
- Masan 10 năm được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
- Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất...