20:12 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu thủy sản có thể đạt 10 tỉ USD nếu thẻ vàng IUU được gỡ bỏ

21:24 04/10/2022

(THPL) - Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam có thể đạt 10 tỉ USD, tăng thêm 1 mặt hàng xuất khẩu 10 tỉ USD vào hoạt động thương mại cả nước, nếu thẻ vàng khai thác IUU gỡ bỏ. Tuy nhiên, việc gỡ thẻ vàng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Sau gần 5 năm Ủy ban Châu Âu (EC) cảnh báo “thẻ vàng” (từ ngày 23/10/2017 đến nay) đối với hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU), hiện nay Việt Nam đang nỗ lực để được EC gỡ bỏ "thẻ vàng". Theo các chuyên gia, việc này cần làm ngay, không thể chần chừ thêm nữa.

Trao đổi với PV Lao Động, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng - Trường ĐH Kinh tế Quốc dân nhấn mạnh: Thủy sản có thể là mặt hàng đạt trị giá 10 tỉ USD vào nuối năm nay, nếu ngành NNPTNT sớm hoàn tất các khuyến nghị để EC gỡ "thẻ vàng" IUU.

Ảnh minh họa

Trong bối cảnh nhiều bất cập, công tác triển khai thực hiện các khuyến nghị, giám sát, kiểm tra và duy trì kết quả, không để tái diễn các sai phạm tại các địa phương là rất quan trọng.

Theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến, mỗi tỉnh, thành phố ven biển cần được gửi một văn bản hướng dẫn riêng. Ngoài ra, cần có sự vào cuộc của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư... để tạo sức mạnh tổng thể ngay trong tháng 10 này - thời điểm Đoàn kiểm tra của EC sang Việt Nam kiểm tra thực thi các khuyến nghị của EC.

Theo ông Nguyễn Quang Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT), dự kiến trong 10 ngày làm việc tại Việt Nam (từ 19-28/10/2022), Đoàn thanh tra của EC sẽ kiểm tra toàn bộ quy trình từ lúc tàu cá cập cảng cho đến khi thủy sản vào nhà máy chế biến.

Ngoài ra, EC có thể thăm một số khu bảo tồn ven biển, một số doanh nghiệp thủy sản tiêu biểu... Chương trình cụ thể sẽ do phía bạn lựa chọn và phối hợp Việt Nam triển khai.

Ông Nguyễn Quang Hùng đề nghị 28 tỉnh, thành phố ven biển và các doanh nghiệp thủy sản sẵn sàng bố trí nguồn lực, phục vụ tối đa cho chuyến kiểm tra của EC để đạt kết quả tốt nhất.

Đây là tồn tại lớn nhất mà phía EC có xem xét gỡ thẻ vàng hay không, bởi vì vẫn còn tàu vi phạm thì các nước vẫn có ý kiến với phía EC", ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết.

Ngoài ra, công tác kiểm soát sản lượng, truy xuất nguồn gốc cá mới đạt 20 - 30%, nhật ký khai thác mới đạt được 45% so với yêu cầu.

"Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, đặc biệt là các tỉnh, Giám đốc sở, Chi cục trưởng, Trưởng ban quản lý các cảng cá và tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn bà con ngư dân tuân thủ quy định pháp luật, thực hiện 14 hành vi khai thác IUU trong Luật Thủy sản", ông Nguyễn Quang Hùng nhấn mạnh.

Ngoài ra, hạ tầng cảng cá dù đã được đầu tư, song chưa đáp ứng được nhu cầu về kiểm soát nghề cá công nghiệp, thời gian tới cần tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp hơn nữa.

Minh Khuê (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu