Xuất khẩu than tăng mạnh trở lại
(THPL) - Nếu như tháng 9/2018 xuất khẩu than các loại suy giảm cả lượng và trị giá thì sang tháng 10 đã tăng mạnh trở lại.
Tin liên quan
- Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng dịp 20/11
Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu
» Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng mạnh trở lại
» Việt Nam xuất khẩu đạt hơn 200 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm
» Mỹ muốn xuất khẩu 3.000 tấn đậu khô vào Việt Nam trong năm 2019
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, sản lượng than xuất khẩu 10 tháng đầu năm 2018 trên 2 triệu tấn, trị giá 274,17 triệu USD, tăng 24,4% về lượng và tăng 24,9% trị giá so với cùng kỳ năm 2017.
Nhật Bản vẫn là thị trường nhập khẩu than nhiều nhất của Việt Nam. Cụ thể, xuất khẩu than sang Nhật Bản trong 10 tháng đạt sản lượng 809 nghìn tấn, trị giá 107 triệu USD, chiếm 39,7% tổng sản lượng.
Tính riêng tháng 10/2018, Việt Nam đã xuất khẩu sang Nhật Bản 110 nghìn tấn than, trị giá 14,13 triệu USD, tăng tăng đến 331% về sản lượng và tăng 210% về trị giá so với tháng 9/2018.
Thị trường nhập khẩu than nhiều thứ hai của Việt Nam là Hàn Quốc. Đây cũng là thị trường có mức nhập khẩu than tăng đột biến trong 10 tháng qua với 378 nghìn tấn, trị giá 48 triệu USD, tăng 277% về lượng và tăng 332% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng tháng 10/2018, Hàn Quốc nhập khẩu 58 nghìn tấn than của Việt Nam với trị giá 5,8 triệu USD, tăng 168% về lượng và tăng 90% về trị giá so với tháng 9/2018.
Kế đến là thị trường Thái Lan và Indonesia với lượng than xuất khẩu đạt lần lượt 161,1 nghìn tấn; 151,4 nghìn tấn tương ứng với 18,42 triệu USD; 19,76 triệu USD. Trong hai thị trường này thì xuất khẩu sang Indonesia tăng vượt trội, gấp 2,5 lần về lượng và gấp 2,8 lần trị giá.
Đáng chú ý, cơ cấu thị trường xuất khẩu than 10 tháng đầu năm nay có thêm thị trường Thụy Sỹ và Hà Lan với lượng xuất đạt lần lượt 17,59 nghìn tấn; 180 tấn, trị giá thu về 2,77 triệu USD và 69,48 nghìn USD.
Ngoài ra, đối với thị trường Trung Quốc lục địa tuy có vị trí và khoảng cách địa lý gần với Việt Nam, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, nhưng xuất khẩu than sang thị trường này lại suy giảm cả lượng và trị giá, giảm tương ứng 82% và 82,93% chỉ với 2,9 nghìn tấn; trị giá 194,7 nghìn USD.
Nhìn chung, 10 tháng đầu năm nay lượng than đá xuất khẩu sang các thị trường phần lớn đều tăng trưởng, chiếm 55,56% và ngược lại thị trường với lượng xuất suy giảm chiếm 44,4%, trong đó lượng than xuất khẩu giảm mạnh ở thị trường Lào giảm 61,1%, kế đến là thị trường Đài Loan (TQ) giảm 49,59% tiếp theo là Malalaysia giảm 41,9%.
Vân Ly
Tin khác
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
(THPL) - Theo đề xuất của Chính phủ, thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá sẽ được điều chỉnh tăng so với...22/11/2024 14:52:31Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt