01:54 ngày 06/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu sầu riêng có thể đạt 3,5 tỷ USD trong năm 2024

16:12 03/07/2024

(THPL) - Theo tính toán, với sản lượng sầu riêng của nước ta, năm nay xuất khẩu loại quả này sẽ đạt 3 tỷ USD. Nếu ký được nghị định thư xuất khẩu sầu đông lạnh, kim ngạch xuất khẩu có thể đạt khoảng 3,5 tỷ USD.

Thống kê từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tính chung 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt 1,5 tỷ USD. Theo đó, sầu riêng tiếp tục dẫn đầu kim ngạch trong nhóm rau quả xuất khẩu chủ lực của nước ta. Hiện, kim ngạch sầu riêng gấp gần 4 lần so với thanh long - loại quả từng giữ vị trí đầu bảng trong nhóm rau quả xuất khẩu.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, Trung Quốc vẫn tăng mua sầu riêng Việt Nam đều đặn. Sầu riêng Việt Nam có lợi thế với sản lượng dồi dào, thu hoạch rải vụ quanh năm, nhiều thời điểm không bị cạnh tranh trực tiếp với sầu riêng Thái Lan. Thời gian vận chuyển nhanh và giá thành hợp lý, đặc biệt khi sầu riêng đông lạnh được kiểm soát chất lượng tốt hơn.

Tuy nhiên, một số lô hàng gần đây bị cảnh báo nhiễm chất cấm, theo ông Đặng Phúc Nguyên ảnh hưởng đến uy tín hàng Việt. Do đó, các doanh nghiệp cần tăng cường kiểm tra chất cấm ngay tại vườn và cơ sở đóng gói để đảm bảo không có lô hàng nào nhiễm chất cấm được xuất khẩu.

Trước thông tin trên, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khuyến cáo các địa phương và doanh nghiệp cần giám sát chặt chẽ mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, tránh tình trạng thu mua hàng hóa từ những nơi không được cấp phép, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp chân chính.

Xuất khẩu sầu riêng thu về 1,5 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024. Ảnh minh hoạ

Được biết, với diện tích khoảng 151.000 ha, sầu riêng được trồng tại nhiều tỉnh thành ở nước ta. Năm nay, sản lượng sầu ước khoảng 1,5 triệu tấn. Loại trái cây này của nước ta thu hoạch rải vụ, có quanh năm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Song, cao điểm thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm. Tức, thời điểm này đã bước vào chính vụ thu hoạch nên sầu riêng xuất khẩu tăng mạnh.

Tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai), lượng hoa quả tươi xuất khẩu trung bình mỗi ngày khoảng 100 xe, thì đến hơn 90 xe là sầu riêng. Hiện, giá sầu riêng Monthong có giá khoảng 90.000 đồng/kg, sầu riêng Ri6 khoảng 60.000 đồng/kg, tức mỗi xe hàng xuất khẩu có giá trị từ 1,1-1,5 tỷ đồng. Hồi đầu năm nay, thời điểm nghịch vụ giá sầu riêng chạm mốc 200.000 đồng/kg, giá trị xuất khẩu của mỗi xe hàng lên tới 3,5 tỷ đồng.

Theo tính toán, với sản lượng sầu riêng của nước ta, năm nay xuất khẩu loại quả này sẽ đạt 3 tỷ USD. Nếu ký được nghị định thư xuất khẩu sầu đông lạnh, kim ngạch xuất khẩu có thể đạt khoảng 3,5 tỷ USD.

Một số nhà vườn ở miền Tây cho biết, năm nay, năng suất sầu riêng giảm so với năm ngoái, trung bình chỉ đạt khoảng 15 tấn/ha. Tuy nhiên, giá sầu khá cao, dao động từ 60.000-100.000 đồng/kg. Do đó, nông dân vẫn lãi khoảng 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha tuỳ năng suất và giá bán sau khi trừ đi chi phí sản xuất.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu