18:24 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu sầu riêng có thể đạt 1 tỷ USD trong năm 2023

16:06 16/02/2023

(THPL) - Sầu riêng là sản phẩm được thị trường Trung Quốc đặc biệt ưa thích. Cùng với đó, các loại trái cây khác như mít, thanh long cũng đang có giá bán cao, mang lại nhiều lợi nhuận cho nông dân và ngành nông nghiệp.

Tại buổi họp báo Triển lãm quốc tế về sản xuất và chế biến rau, hoa, quả Việt Nam (HortEx Vietnam 2023) diễn ra mới đây ở TP.HCM, Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho biết, tình hình xuất khẩu nông sản Việt Nam đầu năm 2023 có nhiều tín hiệu lạc quan. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc hứa hẹn khởi sắc khi nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản chính ngạch được ký kết, mở thêm cơ hội cho nhiều mặt hàng trái cây, rau quả…

Theo ông Nguyên: “Sầu riêng, mít, thanh long hiện nay tăng giá 4-5 lần mang lại nhiều lợi nhuận cho nông dân và ngành nông nghiệp. Kim ngạch xuất khẩu dự đoán trong năm 2023 có thể đạt 4 tỷ USD, trong đó sầu riêng có thể đạt 1 tỷ USD”.

Cũng theo Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, nông sản Việt xuất sang Trung Quốc nhiều hay ít còn phụ thuộc vào mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói do nước này cấp. Tính đến nay, Việt Nam được Trung Quốc cấp tổng cộng 113 mã vùng trồng và cơ sở đóng gói. Con số này dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. 

Xuất khẩu sầu riêng có thể đạt 1 tỷ USD trong năm 2023. Ảnh: Internet

Mặc dù Trung Quốc là thị trường chính của Việt Nam nhưng các chuyên gia nông nghiệp lưu ý, doanh nghiệp Việt không nên phụ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc mà cần đa dạng hóa thị trường. Theo ông Nguyên, HortEx Vietnam 2023 sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp gặp gỡ nhà mua hàng quốc tế để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết trong năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt 421 triệu USD, tăng tới 137% so với năm 2021. Sầu riêng đã trở thành loại trái cây xuất khẩu số 2 của Việt Nam, chỉ đứng sau thanh long. Nguyên nhân chủ yếu của sự tăng trưởng vượt bậc này nhờ được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Hiện Việt Nam có khoảng 90.000 ha sầu riêng, trải dài từ Đồng bằng sông Cửu Long đến Tây Nguyên. Sau Tết Nguyên đán, giá sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc tăng phi mã, có thời điểm giá thu mua tại vườn lên đến hơn 200.000 đồng/kg. Dù giá sầu riêng đang hạ nhiệt, nhưng giá bán tại vườn vẫn rất cao. Để tránh tình trạng cung vượt cầu, các địa phương thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên đều khuyến cáo người dân không tăng nóng diện tích trồng sầu riêng.

Mai Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu